Nhu cầu văn phòng chia sẻ tăng gấp đôi do dịch bệnh Covid-19

TTGĐ - Hơn 41% các bên vận hành văn phòng cho biết sự lạc quan về triển vọng thị trường này trong 12 tháng tiếp theo, theo khảo sát của Savills.

Theo khảo sát toàn cầu về văn phòng chia sẻ của Savills, tới tháng 7/2020, số lượng người làm việc tại các văn phòng chia sẻ chiếm đến 40%, với nhu cầu tăng gần gấp đôi kể từ giai đoạn thấp điểm trong tháng 4. Quan điểm về văn phòng chia sẻ cũng tăng tích cực với 41% các bên vận hành văn phòng cho biết sự lạc quan về triển vọng thị trường trong 12 tháng tiếp theo.

Kết quả khảo sát của Savills cho biết 31% khách thuê đã đề xuất tới chủ nhà các phương án giải tỏa áp lực thuê trong từng trường hợp cụ thể. Trong bối cảnh nhu cầu thuê giảm 20% so với cùng kỳ trước Covid-19, việc đàm phán giữa chủ nhà, khách thuê và phía phụ trách cho thuê văn phòng chia sẻ đã trở nên linh hoạt hơn.


Đáng chú ý, năm 2020 đã ghi nhận những đột phá và đổi mới trong thị trường văn phòng. Văn phòng chia sẻ đã trở nên phổ biến và được chấp nhận rộng rãi nhờ các hoạt động mang tính đổi mới. Một số văn phòng áp dụng gói ưu đãi ngắn hạn, ví dụ, những người không trả phí thành viên của văn phòng chia sẻ, được phép sử dụng không gian làm việc theo giờ nhất định.

Phần lớn các nhà vận hành văn phòng cho biết đã chủ động triển khai các bước đi tích cực để đảm bảo yếu tố an toàn cho khách thuê, giúp đội nhóm làm việc tại các văn phòng chia sẻ có thể tập trung vào các mục tiêu dài hạn.

Dự báo về thị trường trong tương lai, chuyên gia của Savills cho rằng văn phòng sẽ tiếp tục là một phần của thị trường lao động. Khảo sát của đơn vị nghiên cứu cho thấy 89% người được hỏi cho rằng môi trường làm việc văn phòng là hoàn toàn cần thiết. 

Khi nhu cầu về văn phòng dịch vụ và văn phòng chia sẻ ngày càng lớn, số lượng về các loại hình sẽ ngày càng tăng. Những thay đổi về cấu trúc mang tính dài hơi trong ngành bán lẻ đã bổ sung một lượng không gian và mặt bằng nhất định cho thị trường văn phòng. Đặc biệt, mô hình văn phòng linh động có thể phát triển cùng thị trường bán lẻ, chia sẻ các tiện ích cần thiết cho giới văn phòng như các phương tiện giao thông công cộng, chỗ đỗ xe, nhà hàng, các tiện ích về giải trí.

“Văn phòng truyền thống vẫn còn phổ biến, nhưng xu hướng không gian làm việc chung để đáp ứng sự linh hoạt cho nhiều loại hình công ty rõ ràng sẽ phát triển. Vì vậy, nhiều công ty đang tìm kiếm sự linh hoạt hơn trong các điều kiện tìm thuê văn phòng, như thời gian thuê và không gian thuê. Các văn phòng vẫn có thể ở đó, nhưng ý niệm làm việc 5 - 6 ngày trong 1 tuần tại cùng 1 mặt bằng văn phòng trong tương lai có thể sẽ không còn", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định.


Đặc biệt, năm 2021, tăng trưởng của thị trường văn phòng sẽ được thúc đẩy bởi nhóm doanh nghiệp nước ngoài muốn đặt trụ sở tại Việt Nam. Các doanh nghiệp trong ngành bảo hiểm nhân thọ hoặc ngành thương mại điện tử ghi nhận mức tăng trưởng tốt bất chấp Covid-19 là lý do họ tự tin mở rộng kinh doanh tại Hà Nội, theo Savills.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595