Khám phá vẻ đẹp độc đáo của loài lan đột biến 'Đôi mắt Pleiku'

TTGĐ - 'Đôi mắt Pleiku' là tên của cây hoa lan đột biến đang được các tay chơi lan lão luyện săn đón. Tên gọi này do anh Tuấn chủ vườn lan tại Pleiku – Gia Lai đặt bởi vẻ đẹp có một không hai của cây hoa lan này.


Lan vốn là loại hoa phổ biến tại Việt Nam tuy nhiên khoảng hơn 2 năm trở lại đây, thị trường lan cảnh, đặc biệt là lan đột biến trở nên nóng sốt khi các thương vụ mua bán lan bạc tỷ xuất hiện. Dù nhận nhiều ý kiến ngờ vực của mọi người, thế nhưng theo những người am hiểu và chơi lan chuyên nghiệp khẳng định những thương vụ này không phải là ảo mà là "người thật, việc thật".

Lan đột biến luôn là niềm ao ước của các tín đồ chơi lan bởi vẻ đẹp đặc sắc, độc lạ, song số lượng người sở hữu giống lan này luôn ở mức chỉ “đếm trên đầu ngón tay” bởi mức giá “khủng” không phải ai cũng có thể chi trả. Mức giá của lan đột biến cao bởi phần nhiều là do độ khan hiếm của giống hoa này, bởi trong hàng vạn giò, triệu giò thậm chí là chục triệu giò mới có được một giò hoa lan đột biến. Việc nhân giống hay lai tạo vô cùng hạn chế nó không thể nuôi cấy mô hay làm trái để gieo hạt được, chưa kể đến việc phải trang bị một loạt các thiên bị máy móc tiên tiến, hiện đại mới có thể tiến hành thực hiện. Vì thế mà lan đột biến luôn có giá vô cùng đắt đỏ.


Nét đẹp của hoa lan Đôi mắt Pleiku.

Hiện tại một số loài lan đột biến quý như 5 cánh trắng Pleiku, 5 cánh trắng cờ đỏ, 5 cánh trắng đại cát, thảo chi, hồng chương chi thường được các tay chơi lan chào đón. Tuy nhiên, theo các “lão đại” trong ngành chơi lan đột biến thì hiện tại cây lan có tên gọi “Đôi mắt Pleiku” đang là cây lan được các đại gia săn lùng ráo riết.


Được biết, “Đôi mắt Pleiku” được anh Tuấn chủ vườn lan tại Pleiku - Gia Lai sổ được vào năm 2018, cây được tìm thấy trong lô hàng mua của người dân bản địa khai thác từ rừng về. Tuy lúc đó, thân cây hoa rất ngắn và nhỏ nhưng bông hoa nở cực kỳ sắc nét nên anh Tuấn tách riêng cây để chăm sóc đặc biệt.


Nhà vườn Dũng Trang bên châu lan “Đôi mắt Pleiku”.

Thông thường một cánh hoa lan đột biến cần đạt các yếu tố như càng bầu, căng, bóng, phân thùy rõ nét, mắt xước, gọn, sạch, cách xa thùy và không lem. Bên cạnh đó, mũi hoa có màu càng trắng, càng quý. Với “Đôi mắt Pleiku” ngoài việc có đủ những đặc điểm mà một bông hoa đột biến cần đạt thì nó còn có bộ khuôn cánh đẳng cấp khó kiếm được bông thứ hai. “Đôi mắt Pleiku” có bản cánh rộng, cực kỳ dày nên khuôn giữ được rất lâu tàn, đặc biệt thêm nữa là mũi của bông hoa trắng tinh khôi tạo điểm nhấn đặc biệt cho tổng thể bông hoa.


Chậu lan đột biến cao hơn 2 mét của anh Dũng Trang.

Về tên gọi “Đôi mắt Pleiku” anh Tuấn cho biết khi thấy bông hoa 5 cánh trắng tinh, mũi trắng thuần khiết và có đôi mắt như người họa sĩ dùng bút vẽ, anh đã quyết định đặt cho nó cái tên “Đôi Mắt Pleiku” để thể hiện được nét đặc sắc của hoa vừa lại có tên thành phố nơi anh sinh sống và làm việc.

Thời gian trước, khi anh Tuấn chia sẻ hình ảnh hoa lên mạng xã hội rất nhiều anh em chơi lan đột biến và người yêu quý lan đã gửi lời chúc mừng đến anh và dành vô số lời khen có cánh cho “Đôi mắt Pleiku”. Sau đó, anh Tuấn có nhượng lại thân hoa và mầm gốc cho anh Nguyễn Tấn Sơn ở Dầu Tiếng - Bình Dương và một thời gian sau thì có thêm anh Dũng Trang (nhà vườn Dũng Trang) ở Hòa Bình được sở hữu giống.

Qua 2 năm chăm sóc, đến năm 2020 thì anh Dũng Trang đã cho cây nở lại tại vườn, dịp đó, các anh em yêu lan cả nước đã có cơ hội về dự ngăm hoa trực tiếp và đánh giá khách quan, đại đa số điều cho rằng bông “Pleiku” xứng đáng đứng top đầu trong những bông đột biến 5CT mũi trắng hiện nay.

Được biết, anh Dũng Trang là người nuôi cây trồng lan đột biến rất nổi tiếng, chỉ sau một thời gian ngắn nuôi cấy, từ hai mắt ngủ nay anh đã nuôi thành một bụi cây lớn với chiều dài lên đến hơn 2 mét. Không giữ cho riêng mình, Anh Dũng Trang còn hào phóng chia sẻ về đất mỏ Quảng Ninh một nửa chậu lan quý hiếm. Chậu Lan hiện tại của anh Dũng Trang là chậu lan lớn nhất Việt Nam.

Có thể thấy, giống lan đẹp và mức độ hiếm có tất nhiên đi đôi với giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên muốn được sở hữu giống người chơi phải đặt kie và đợi chờ từ vài tháng đến 1 năm mới có vì số lượng có hạn nên trong giới chơi cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay người sở hữu giống. Những ai sở hữu được cây giống đều chứng tỏ được đẳng cấp và sự sành điệu trong thú chơi lan đột biến thời gian gần đây tại Việt Nam.

Bùi Hữu Giang
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595