Xuất hiện mức chốt lương kỷ lục hơn 800 triệu/ năm trên show thực tế về việc làm

TTGĐ - Mở đầu tập 5 “Cơ hội cho ai? – Whose chance?” là cuộc đối đầu của cặp thí sinh phá vỡ kỷ lục về tuổi tác tính đến thời điểm phát sóng hiện tại: Nguyễn Ngọc Dũng và Nguyễn Minh Tuấn. Khá lớn tuổi và mạo hiểm khi đến với chương trình, tuy nhiên những người lớn tuổi thì vô cùng chính chắn và luôn có lý do chính đáng để làm bất cứ điều gì, là nhận xét của MC Thành Trung về đôi thí sinh trung niên này. 


Trong đó, Nguyễn Ngọc Dũng, 52 tuổi, cử nhân Kinh tế - Ngành Quản trị Kinh doanh Thương mại – Đại học Hà Nội. Nam ứng viên có 23 năm kinh nghiệm làm việc ở môi trường kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), trong đó có 20 năm chuyên sâu ở lĩnh vực thực phẩm. Ông có 18 năm đảm trách vị trí Quản lý Kinh doanh khu vực và Giám đốc Kinh doanh toàn quốc (vùng). 

Ngọc Dũng gây ấn tượng với các sếp bởi câu chuyên xây dựng đội ngũ, “nhường việc” cho cấp dưới thời Covid-19 và mạnh dạn lên truyền hình để tìm việc làm với phong thái điềm đạm, tự tin. 


Đối thủ của vị Giám đốc Kinh doanh 52 tuổi là Nguyễn Minh Tuấn, 49 tuổi, tham gia hoàn thành lắp đặt và chạy thử nhà máy nhựa hóa dầu đầu tiên ở Việt Nam, tham gia thiết lập và duy trì Module Planning cho hệ thống ERP. Nam ứng viên thiết lập và duy trì quy trình kế hoạch bán hàng và vận hành, giúp cải thiện mức độ chính xác của dự báo bán hàng, giúp giảm nguyên liệu, hàng tồn kho.

 

Chủ đề tranh luận của cặp đôi ứng viên trung niên vòng 1 - vòng Đối mặt là “Giới trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê?”. 

Rút phải chiếc thăm ngắn hơn, Minh Tuấn là người trình bày quan điểm đầu tiên. Nam ứng viên ủng hộ giới trẻ Khởi nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm để bắt đầu, theo ông phải sau khi đi làm thuê từ 3-5 năm để hiểu rõ như thế nào là kinh doanh. Những gì bạn trẻ học được trên ghế nhà trường chỉ là nền tảng, chỉ khi nào các bạn đủ chín chắn, tích lũy đủ kinh nghiệm, có những đồng đội chung chí hướng, thì khi đó khởi nghiệp cũng không muộn. 

Đối nghịch với ý kiến của đối thủ, Ngọc Dũng khẳng định những bạn trẻ đủ tự tin, có khát vọng nên khởi nghiệp. Bản thân ông rất muốn khởi nghiệp, nhưng rất tiếc đã qua độ tuổi lý tưởng. Ông đưa ra dẫn chứng rằng cả 3 miền của Đất nước đều có công ty khởi nghiệp thành công. Các bạn trẻ dù khởi nghiệp thất bại thì cũng có được những bài học kinh nghiệm, những trải nghiệm để đi làm thuê sau đó. Thất bại đầu tiên là bài học đầu đời, nhưng sẽ là định hướng để đi tiếp trong tương lai. Và những người kiên trì đi tiếp sẽ có cơ hội thành công. 


Chất vấn đàn anh, Minh Tuấn đặt câu hỏi: “Những bạn mới ra trường đã trang bị đủ nhận thức, nhất là về quản trị để lên kế hoạch cho sự thất bại đó chưa? Theo anh, chỉ khát vọng và đam mê liệu đã đủ để khởi nghiệp chưa?”. 

Nam ứng viên U60 giữ vững lập trường cho biết đừng nghĩ khởi nghiệp phải thật to tác, đôi khi chỉ bắt đầu từ việc mở 1 quán trà sữa và làm sao để vận hành nó một cách suôn sẻ. Trong quá trình làm những dự án nhỏ, bạn trẻ có cơ hội để va chạm với mô hình của những Tập đoàn, Doanh nghiệp lớn hơn. Lúc ấy các bạn sẽ đối mặt với bài toán tiếp tục hay thất bại, các bạn cần những chuyên gia, những đồng đội để cùng đưa ra những mục tiêu rõ ràng hơn cho khởi nghiệp. 

Tiếp tục hỏi xoáy đàn anh, Minh Tuấn đặt nghi vấn: “Nếm mùi thất bại, rồi đi làm thuê, rồi mới bắt đầu lại, liệu có tốn thời gian quá không?”.

“Thời gian sẽ không mất nếu ai đó chịu làm việc. Chúng ta chỉ mất cơ hội nếu xác định không đúng cơ hội. Thiên nhiên đã ban tặng mỗi người 24 tiếng mỗi ngày, chúng ta làm gì trong thời gian đó đúng mục tiêu thì sẽ không có sự thất bại” – Ngọc Dũng phản biện. 

Tò mò về việc ứng viên khuyến khích giới trẻ khởi nghiệp nhưng chính bản thân lại là một người làm thuê chuyên nghiệp, sếp Thông đặt câu hỏi chất vấn: “Điều gì giới hạn anh ở độ tuổi này không khởi nghiệp được nữa?”.


Chân thành trải lòng, Ngọc Dũng tiết lộ: “Hoàn cảnh của tôi là mồ côi. Tôi tích lũy kinh nghiệm và tài chính, nhưng tài chính đó không trao cho con mình, mà để định hướng con mình khởi nghiệp”.

Kết thúc vòng Đối mặt, người đi tiếp chính là Ngọc Dũng. Ông giành chiến thắng với tỉ số 5/7 bình chọn, trong đó có 4 bình chọn đến từ các sếp và 1 bình chọn từ khán giả trường quay, đủ điều kiện để bước tiếp vào vòng 2 – vòng Chinh phục. 

Ờ vòng Chinh phục, Ngọc Dũng nhập mực lương kỳ vọng vào chiếc “va-ly bí mật” mà ban tổ chức cung cấp. Sau đó, 6 sếp quyền lực sẽ đặt câu hỏi để thẩm định về kinh nghiệm làm việc, năng lực chuyên môn, kiến thức xã hội lẫn trải nghiệm thực tế của ứng viên.


Bày tỏ sự hài lòng nhất định với Ngọc Dũng ngay từ vòng 1, sếp Thuấn không chần chừ để đặt câu hỏi thử thách ứng viên 6x: “Anh đã phát triển kênh bán hàng GT (General Trade) ở công ty gần nhất trong bao lâu và hiệu quả là gì? Tại vị trí Giám đốc Phát triển nguồn Nhân lực, anh đã phát triển được bao nhiêu vị trí và cụ thể những vị trí đó là gì?”.

Với thâm niên làm việc, Ngọc Dũng tự tin ứng đáp: “Công ty gần nhất tôi làm ngành hàng Cà phê, vùng Tây Nguyên và miền Trung. Lúc tôi mới vào tỉ trọng đóng góp của vùng này với công ty không quá 25%. Từ năm 2014 đến 2015, tôi đã thay đổi tỉ trọng đóng góp trên 30% một năm. Về phát triển nguồn nhân lực, với công ty gần nhất tôi làm có 2 Giám đốc vùng và 7 ASM (Giám đốc bán hàng cấp khu vực). Trong đó có 2 Giám đốc vùng được đề bạt từ dưới lên và 4 ASM được đề bạt từ vị trí Giám sát lên”. 

Để có thêm thông tin cho quyết định tuyển dụng hay không, sếp Thuấn tiếp tục đặt những câu hỏi chuyên sâu để tìm hiểu ứng viên: “Tỉ lệ anh đề bạt từ dưới lên so với tỉ lệ anh tuyển từ ngoài vào cái nào cao hơn?”.

“Tỉ lệ tôi phát triển từ cấp Giám sát gần như là chiếm 70% là ở tại đội ngũ, còn tỉ lệ Quản lý thì gần như là 50 – 50. Nếu tuyển 1 người bên ngoài thì bên trong cũng có 1” – Nam ứng viên U60 đối đáp. 

Sau câu trả lời của Ngọc Dũng, sếp Thuấn ngay lập tức nhấn đèn xanh, thể hiện sự ưng ý tuyệt đối với ứng viên 6x. 

Tỏ ra yêu mến ứng viên, tuy nhiên sếp Thông có một số lo ngại vì kinh nghiệm chuyên môn của Ngọc Dũng và lĩnh vực kinh doanh của PNJ có những khác biệt nhất định. “Nếu chuyển sang ngành hàng Retail (Bán lẻ) thì anh có hình dung được những khó khăn đang chờ đợi anh như thế nào?” – Sếp Thông thăm dò. 

Thể hiện tinh cần cởi mở với những điều mới mẻ, nam ứng viên đưa ý kiến: “Chúng ta làm sao để tiếp cận bán lẻ nhiều hơn. Ví dụ như có thể tổ chức những câu lạc bộ cho nhóm các khách hàng thương mại, nhóm khách hàng công sở để hội nghị, giới thiệu. Tôi tin là sẽ có cách kết nối những khách hàng đó lại”. 

Là vị sếp xem trọng thái độ cầu tiến, tinh thần khai phóng của ứng viên dù ở bất kỳ độ tuổi nào, sếp Thông tỏ ý trao cơ hội việc làm cho Ngọc Dũng: “Tôi rất muốn tìm cơ hội để hợp tác nhưng quan sát thấy thế mạnh của anh nghiêng về quản lý bán hàng (sale) hơn là quản lý bán lẻ. Nên tôi muốn hỏi rằng anh có muốn chấp nhận khởi nghiệp mới, chuyển qua một nghề mới, dù anh đã có hơn 20 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực bàn hàng? Và anh có chấp nhận ra khỏi khu vực của anh, miền Trung và Tây Nguyên?”.

Mỉm cưởi trước sự đặt vấn đề của sếp PNJ, nam ứng viên U60 không cho rằng vùng địa lý là giới hạn của bản thân, ông khẳng định: “1 tháng tôi ở nhà tối đa chỉ có 10 ngày, còn lại phải đi thị trường. Xa nhà đã là câu chuyện 23 năm nay”. 

Kết thúc vòng 2 – Chinh phục, Ngọc Dũng nhận được 3 đèn xanh từ sếp Quyền, sếp Thông và sếp Thuấn. 

Mức lương kỳ vọng của nam ứng viên 6x là 59.553.555 đồng. Ông nhận được lời mời làm việc tại Thắng Lợi Group của sếp Quyền với mức lương 49.999.999 đồng cho vị trí Giám đốc công ty thành viên; PNJ của sếp Thông với mức lương 50.000.000 đồng cho vị trí Quản lý Phát triển Kinh doanh bán lẻ; Bảo Ngọc của sếp Thuấn với mức lương 68.000.000 đồng cho vị trí Phụ trách Phát triển nguồn Nhân lực khối Kinh doanh kiêm Giám đốc Kinh doanh Khu vực miền Trung.


Vì “mời lương” thấp hơn kỳ vọng của ứng viên, sếp Quyền và sếp Thông mất đi cơ hội chiêu mộ Ngọc Dũng về đội của mình. 

Giải thích nguyên nhân đưa ra mức “mời lương” 50.000.000 đồng, sếp Thông cho biết: “Khi mời lương mức này tôi phải cân đi đặt lại mấy lần. Nếu offer cho một người Quản lý bán hàng, tôi sẽ đưa ra mức cao hơn. Tuy nhiên, tôi cũng có chia sẻ với anh, tôi phải cân bằng so với hệ thống. Cũng như khi khởi nghiệp thì 5 ăn 5 thua. Và tôi cũng chịu chung rủi ro mang một người chưa có kinh nghiệm mảng retail để đưa vào”. 

Là người duy nhất đủ điều kiện tuyển dụng ứng viên, sếp Thuấn chia sẻ thêm về lý do “chào lương” 68.000.000 đồng và con số 68 “duyên phận” với cuộc đời ông: “Con số 68 này có ý nghĩa với tôi và tôi hy vọng nó cũng có ý nghĩa đối với anh. Số điện thoại, nhà ở TPHCM rồi rất nhiều thứ đều gắn với số 68. Anh Dũng cũng sinh năm 1968”.

Tỏ ra khá tâm đắc trước ý kiến của sếp Bảo Ngọc, ứng viên 6x gật gù tiết lộ: “Tôi thấy đây là cái duyên, sự trùng hợp. Tôi sinh năm 1968 và lương của tôi ở những công ty cũ cũng là con số này. Tôi chia sẻ thật với anh Thuấn, nếu có về với anh, thì tối đa cũng chỉ gắn bó 7 năm. Đó là lộ trình tôi chọn. Mình không thể ngồi 1 chỗ với 1 vị trí lâu hơn”.


Kết quả chung cuộc, với mức “chào lương” phá kỷ lục của chính bản thân mình (Ở tập 1, sếp Thuấn đã tuyển dụng Phạm Tống Quốc Hoàng với mức lương 50.000.000 đồng, phá kỷ lục lương mùa 1), sếp Thuấn đã thành công chiêu mộ ứng viên Nguyễn Ngọc Dũng đầu quân Bảo Ngọc với mức lương “khủng” 68.000.000 đồng. Với mức lương này, tổng thu nhập bình quân một năm của nam ứng viên 6x (chưa tính hoa hồng kinh doanh) lên đến hơn 800 triệu đồng.

Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595