Truyền thông Trung Quốc cảnh báo một số mối quan hệ 'ngoài sức khắc phục' với Mỹ

TTGĐ - Một số quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc "ngoài sức khắc phục", truyền thông Trung Quốc cảnh báo trong bối cảnh Washington triển khai thêm các biện pháp đối phó Bắc Kinh.


Các mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - gần đây tệ nhất nhiều thập niên vì nhiều vấn đề như thương mại, công nghệ, an ninh, nhân quyền và Covid-19.

Trong một bài bình luận, tờ China Daily coi quyết định của Mỹ về hạn chế visa với đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc cùng gia đình, cấm nhập khẩu bông từ Tân Cương là "những dấu hiệu đáng lo ngại".

"Ngay cả khi chính quyền kế nhiệm muốn hạ nhiệt căng thẳng, một số thiệt hại đơn giản là đã vượt quá sức khắc phục, như ý định của tổng thống Mỹ hiện tại", tờ báo viết. Các mối quan hệ giữa hai nước đang chuyển sang "một hướng đi nguy hiểm".

Mỹ còn đưa công ty sản xuất chip SMIC và Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách đen với cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc, cấm nhà đầu tư Mỹ mua trái phiếu phát hành bởi những công ty này từ cuối năm sau.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ là quan chức cấp cao gần nhất của Bắc Kinh bày tỏ mong muốn khởi động lại quan hệ song phương khi tổng thống đắc cử Joe Biden chuẩn bị nhậm chức vào tháng 1/2021.

"Luôn có các khác biệt giữa hai nước. Không có khác biệt nào có thể biện hộ cho sự đối đầu và chiến tranh, nóng hay lạnh", Cui Tiankai viết trên Twitter cá nhân hôm 3/12.

"Với đầy đủ sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, chúng ta có thể giải quyết những khác biệt đó để tránh làm chệch hướng toàn bộ quan hệ".

Một nguồn thạo tin cho biết các công tố viên Mỹ đang thương thảo một thỏa thuận với luật sư bào chữa cho giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu để giải quyết các cáo buộc nhằm vào bà, chấm dứt việc bắt giữ tại Canada - đồng nghĩa xóa bỏ một nguồn cơn căng thẳng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chính quyền Biden có tác động đáng kể nào đến động thái này hay không.

Trả lời New York Times hồi đầu tuần, Biden cho biết ông sẽ không lập tức dỡ thuế mà chính quyền Trump đã áp với Trung Quốc.

Thu Thủy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595