Toà án Tối cao bác đơn kiện của Texas, cơ hội của Trump thêm mong manh

TTGĐ - Tòa án Tối cao Mỹ đã bác đơn kiện của Texas nhằm vào 4 bang chiến địa mà ông Biden giành chiến thắng, khiến cơ hội 'lật ngược thế cờ' của ông Trump càng thêm mỏng manh.


Không ngoài dự đoán từ giới phân tích, Toà án Tối cao Mỹ đã bác đơn kiện của Texas, cáo buộc 4 bang chiến địa Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin thay đổi thủ tục bỏ phiếu, qua đó làm sai lệch kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo đó, 7 trên 9 thẩm phán Tòa án Tối cao không đồng ý xúc tiến vụ kiện này, và đến ngày 11/12/2020 đã ra phán quyết bác đơn kiện của Texas, cho rằng bang này không có tư cách pháp lý để đưa ra cáo buộc. "Texas đã không thể hiện được lợi ích có thể nhận thức được về mặt pháp lý đối với cách thức các bang khác tiến hành bầu cử", tòa này cho biết.

Dù vậy, 2 thẩm phán tối cao thuộc phe bảo thủ là Samuel Alito và Clarence Thomas đã ra tuyên bố thể hiện sự bất đồng quan điểm với quyết định của tòa, cho rằng lẽ ra Toà án Tối cao phải cho phép Texas tiếp tục vụ kiện.

Trước đó, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, các thẩm phán không có nghĩa vụ phải giải quyết vụ kiện của Texas. Tòa án Tối cao cũng từng nêu rõ rằng "quyền xét xử đầu tiên" - vốn cho họ giải quyết trực tiếp chuyện kiện tụng giữa các bang, nên được sử dụng một cách không hoang phí.

Trên thực tế, Tòa án Tối cao thường từ chối đứng ra xử lý tranh chấp giữa các bang, trong trường hợp chúng có thể được giải quyết ở các tòa cấp dưới có liên quan. Trong 10 năm qua, Tòa này chỉ đồng ý xem xét 5 vụ tranh chấp như vậy.

Jonathan Adler - giáo sư tại Trường Luật Đại học Case Western Reserve ở Ohio, nhận xét một số thẩm phán có thể biểu quyết xem xét những lập luận trong đơn kiện của Paxton. Dù vậy, những thẩm phán này vẫn khó có thể thúc đẩy nỗ lực của Paxton nhằm lật ngược kết quả bầu cử. 


Như vậy, việc Toà án Tối cao bác đơn kiện của Texas sẽ khiến hy vọng "lật ngược" kết quả bầu cử tại Tối cao pháp viện của ông Trump càng trở nên mong manh.

Ông Trump từng nói ông hy vọng sẽ giành chiến thắng tại Tòa án Tối cao - nơi đang có đến 3 thẩm phán do ông bổ nhiệm. Một trong ba người đó, bà Amy Coney Barrett, là người đã được phê chuẩn gấp gáp trong tháng 10 năm nay bất chấp phản đối gay gắt từ đảng Dân chủ.

Trong vụ kiện của Texas, Tòa án Tối cao đã nhận được hơn 12 đơn thư kiến nghị, trình bày quan điểm từ ông Trump, từ các liên minh của các bang bảo thủ và các bang tự do, từ các chính trị gia và các học giả nhằm gây tác động tới tòa.

Trước khi Tòa án Tối cao quyết định bác đơn kiện, đã có 17 bang, do Missouri dẫn đầu, gửi đơn lên để thể hiện sự ủng hộ với đơn kiện từ Texas. Trong số các bang này, 14 bang có thống đốc là thành viên đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, quan chức từ Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã lên án động thái trên của ông Trump cùng các đồng minh, khẳng định đây là một cuộc tấn công nhắm vào nền dân chủ Mỹ. 

Theo tổng chưởng lý bang Michigan Dana Nessel, vụ kiện trên chỉ là "trò quảng cáo", không xứng đáng với phẩm cách của văn phòng ông Paxton lẫn người dân Texas.

Thu Thủy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595