Savills kỳ vọng về Hiệp định Thương mại tự do Việt - Anh UKVFTA

TTGĐ - Lễ ký kết biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) đảm bảo giữ nguyên các lợi ích thương mại giữa hai nước và sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho Việt Nam khi là một trong số ít các quốc gia châu Á đạt được Hiệp định này với Vương Quốc Anh.

Là một trong số các công ty Anh Quốc tham dự lễ ký, đại diện Savills Việt Nam - ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ về triển vọng và tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.


Được biết, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss đã ký kết biên bản kết thúc đàm phán với sự có mặt và hoan nghênh của các đại biểu và đại diện hai nước tại Hà Nội.

Hiệp định mới dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi về mặt thương mại cho cả hai bên. Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu, với khoảng 400 dự án đang triển khai được đầu tư hơn 3,6 tỷ USD tính đến tháng 8 năm 2020. Hiệp định UKVFTA được kỳ vọng mang lại các dòng vốn đầu tư mới, thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ và có thêm nhiều giao dịch từ Vương Quốc Anh tới Việt Nam.

Nhân dịp này, ông Matthew Powell bày tỏ vui mừng về việc hai nước thông qua biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định UKVFTA, khi cộng đồng kinh doanh giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh đã và đang trong mối quan hệ đa phương lớn mạnh và bền vững. “Khi Hiệp định bắt đầu có hiệu lực, chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều hơn các nguồn vốn đầu tư từ Vương Quốc Anh vào các dịch vụ, sản phẩm, và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam” – ông nói.

Cũng theo ông Matthew, Vương quốc Anh được biết đến là quốc gia có chuyên môn cao trong lĩnh vực tư vấn, đặc biệt với ngành bất động sản. Bất động sản không chỉ là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư mà còn là kênh đầu tư an toàn và rất hiệu quả. 25 năm hoạt động tại Việt Nam đã giúp Savills thấu hiểu hơn văn hóa và môi trường kinh doanh tại Việt Nam, giúp chúng tôi tăng giá trị và phát triển mối quan hệ kinh doanh bền chặt giữa hai nước”, ông Powell bổ sung.

Hiệp định UKVFTA này sẽ đảm bảo lợi ích về tự do thương mại giữa hai bên không bị gián đoạn sau khi Anh rời EU vào cuối năm 2020. Việc ký kết hiệp định sẽ giúp tăng lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời giúp Anh bước đầu tiếp cận Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Cũng theo Hiệp định UKVFTA mới, Anh sẽ loại bỏ 65% thuế quan, và tăng lên 99% sau 7 năm đi vào hoạt động. Cùng lúc, Việt Nam trước tiên sẽ xóa bỏ 48,5% thuế quan của hàng nhập khẩu từ Anh, và tăng lên khoảng 91,8% đến 97,1% sau sáu năm. Hạn ngạch thuế quan có trong Hiệp định EVFTA cũng sẽ được bao gồm trong UKVFTA sau khi Anh xem xét lại giá trị thương mại giữa hai nước.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595