Sau nhiều đợt bùng dịch phân khúc nhà cho thuê đang dần phục hồi

TTGĐ - 2020 được đánh giá là năm của rất nhiều bất ổn. Mặc dù vậy, thị trường bất động sản nhà ở để cho thuê đã cho thấy khả năng phục hồi ấn tượng. Ngày càng nhiều các nhà đầu tư trên toàn cầu đang dần nhận ra giá trị của phân khúc này với các quy tắc cơ bản bền vững.


Đầu tư vào thị trường bất động sản nhà ở cho thuê (bao gồm các phân khúc như khu dân cư, không gian sống chia sẻ, ký túc xá cho sinh viên và viện dưỡng lão) đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2019, bất chấp những khó khăn về kinh tế đang gia tăng.

Trong lúc đại dịch COVID-19 đã và đang kéo cả nền kinh tế của toàn cầu đi xuống, phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê này vẫn đạt mức phục hồi tốt với mức độ đầu tư tăng cao hơn so với các loại tài sản bất động sản khác.

Khả năng phục hồi này nhờ vào các quy tắc cơ bản của xã hội. Nhà ở là một nhu cầu cơ bản, và có nhiều thị trường thường xuyên rơi vào tình trạng cầu vượt cung. Trong khi đó, những người trẻ tuổi chuyển đến các trung tâm đô thị để làm việc và học tập, đã thúc đẩy nhu cầu thuê nhà trọ.

Đây là một xu hướng khó có thể bị thay đổi bởi đại dịch trong dài hạn. Cùng với việc dân số già đi nhanh chóng, nhu cầu về nhà ở được xây dựng với mục đích dành cho mọi lứa tuổi ngày càng cấp thiết và ngày càng tăng.

Khi được xem là sự lựa chọn thay thế, nhà ở đang phát triển đã trở thành một loại tài sản đầu tư chính và những lợi ích kép của việc đầu tư vào phân khúc căn hộ càng ngày phát triển mạnh mẽ hơn. Những nhà đầu tư đang có nhu cầu tìm kiếm sự đa dạng hoá danh mục đầu tư trước đại dịch, đã lựa chọn tăng cường đầu tư và hai hạng mục là căn hộ cho thuê và bất động sản công nghiệp để tìm kiếm các dòng thu nhập an toàn.

Cơ hội lớn trong phân khúc này vẫn còn rất tiềm năng. Các rào cản đối với quyền sở hữu nhà, các chuẩn mực văn hóa thay đổi và sản phẩm chất lượng tốt hơn đồng nghĩa với việc thuê nhà đã trở thành một lựa chọn đáng mơ ước hơn cho mọi nhóm tuổi. Các nền tảng quản lý xuyên biên giới lớn hơn không những giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà sẽ còn mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam, nhận định: “Lần đầu tiên trong lịch sử, thế giới chứng kiến mức độ cao nhất của việc nới lỏng định lượng (phương thức của các ngân hàng trung ương để kích thích kinh tế bằng cách mua trái phiếu cùng những tài sản khác từ các ngân hàng thương mại nhằm giảm lãi suất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lạm phát) và sản xuất in tiền đã khiến hầu hết các loại hình bất động sản bị giảm lợi nhuận”.


Đồng thời, lợi nhuận từ các khoản đầu tư thay thế cũng vì vậy mà giảm đi. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bất động sản nhà ở trở thành kênh đầu tư tốt với khả năng sinh lời ổn định.

“Bất động sản cho thuê trong các thị trường ngách như chung cư, ký túc xá và viện dưỡng lão cũng đang phát triển khi bất động sản với mức sinh lời cao đang dần chiếm ưu thế”, ông Troy Griffiths chia sẻ.

Các điều kiện kinh tế mới do đại dịch COVID-19 mang lại đem đến nhiều thách thức cho phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê, nhưng lĩnh vực này vẫn có khả năng phục hồi cao hơn hầu hết các phân khúc khác, dù là khu dân cư, khu sinh viên hay người cao tuổi, đã có sự tăng trưởng đáng kể trên toàn cầu trong 5 năm qua.

Xu hướng nhân khẩu học như sự đô thị hóa, sự gia tăng số lượng các hộ gia đình, mong muốn có cuộc sống linh hoạt, nhu cầu di chuyển tăng cao và những hạn chế về khả năng chi trả trên thị trường bán hàng đã thúc đẩy nhu cầu từ những người thuê nhà.

Do đó, sự quan tâm từ các nhà đầu tư toàn cầu đối với các loại tài sản nhà cho thuê này đã tăng lên đáng kể. Đối với các nhà đầu tư, những tài sản này đã mang lại cơ hội đa dạng hóa hơn các lĩnh vực bất động sản truyền thống và nhận được các dòng thu nhập an toàn. Mức độ đầu tư vào lĩnh vực này đã tăng 58% từ năm 2014 đến 2019, so với 21% đối với tất cả các khoản đầu tư bất động sản.

Đại dịch cũng mang lại những thách thức kinh tế khi hoạt động kinh doanh bị chững lại. Tuy nhiên, tác động lên tất cả các loại tài sản bất động sản dường như không đồng đều.

Theo ông Troy Griffiths, bất động sản nhà ở cho thuê đã được chứng minh là tương đối bền vững cho đến nay. Nhà ở là một nhu cầu cơ bản - mọi người vẫn cần một nơi ở ngay cả khi trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Nhu cầu về nhà ở cho thuê thậm chí có thể tăng trong thời kỳ bất ổn, do các tiêu chí cho vay khắt khe hơn làm giảm nhu cầu trên thị trường bán hàng.

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Bất động sản nhà ở cho thuê cũng phải thích ứng với điều kiện bình thường mới này. Proptech - công nghệ áp dụng trong quản lý bất động sản đang ngày càng được sử dụng để giảm thiểu rủi ro thông qua tự động hóa, cả trong không gian riêng và chung. Những nơi mà mọi người sống gần nhau, chẳng hạn như nhà ở dành cho người cao tuổi, nhà ở cho sinh viên và nhiều gia đình, đang thực hiện thay đổi để đảm bảo an toàn cho cư dân của họ.

Nhằm cải thiện các dự án bất động sản nhà ở có sẵn để đa dạng hóa nguồn đầu tư và thu lợi nhuận tốt trong giai đoạn này. Các nhà đầu tư cần đầu tư hệ thống thông minh tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong thời gian cao điểm và điều chỉnh nhiệt độ khi các tòa nhà hoặc đơn vị không có người ở. Hệ thống lọc tiên tiến và lưu thông không khí sạch cũng sẽ là chìa khóa để giảm thiểu khả năng lây lan vi rút

Bên cạnh đó, sức khỏe là một vấn đề được cân nhắc nhiều hơn bao giờ hết. Các dự án mới có thể ưu tiên không gian xanh và ban công riêng làm tiện nghi cho cư dân.

Bãi đậu xe hơi và xe đạp có thể cũng sẽ được tăng lên, do người dân tránh phương tiện công cộng thay vì phương tiện giao thông cá nhân. Khu vực ra vào và lối thoát sử dụng công nghệ touch-free không chạm có thể trở nên phổ biến hơn.

Khóa thông minh có thể được mở bằng điện thoại thông minh và các lối vào và lối ra của tòa nhà có thể được mở khóa bằng chìa khóa hoặc thẻ không tiếp xúc. Hệ thống di chuyển một chiều qua các tòa nhà và thang máy tự động cũng có thể được sử dụng để giữ an toàn cho tòa nhà và cư dân.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595