Phục hồi mỹ vị miền Tây để tẩy chay thực phẩm bẩn

TTGĐ - Nước mắm Cá Linh được coi như mỹ vị miền Tây, tưởng đã thất truyền lại bất ngờ phục hồi, đặc biệt đây là đặc sản sạch giữa thời thực phẩm bẩn tràn lan. 

Phục hồi mỹ vị miền Tây để tẩy chay thực phẩm bẩn 

Theo số liệu từ Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM cho biết, mỗi năm người Việt tiêu thụ khoảng 250 triệu lít nước mắm, nhưng đáng buồn là trong đó nước mắm truyền thống chỉ chiếm khoảng 60 triệu lít, tương đương 30%, có tới 70% còn lại người tiêu dùng đã và đang sử dụng nước chấm công nghiệp. Đa số người Việt không phân biệt được nước mắm hay nước chấm, đâu là điểm khác biệt? Thế nào là nước mắm truyền thống, thế nào là nước mắm công nghiệp?

Nguyễn Hà Quốc Anh quan niệm không đội giá vào sản phẩm để đổ lên đầu người tiêu dùng.

Trong khi người Việt mình, khó có bất cứ bữa cơm nào không xuất hiện chén nước mắm, để chấm hoặc bà nội trợ sử dụng nêm nếm món nấu như gia vị. Sẽ ra sao với sức khoẻ người Việt, nếu cứ ăn hàng ngày những loại nước chấm nhiễm Arsen, những loại nước mắm không được làm ra từ con cá và hạt muối? 

Vì trăn trở với chất độc người Việt “vô tư” nạp vào hàng ngày, Nguyễn Hà Quốc Anh - ông chủ còn rất trẻ của BaKa Food quyết đưa bằng được thực phẩm sạch đến tay người dùng, dù muôn vàn khó khăn. Đặc biệt kỳ công là cuộc phục hồi mỹ vị miền Tây – tinh hoa ẩm thực Việt, đặc sản của Nam Bộ mà bất cứ ai hễ được nếm thử một lần sẽ không thể không ấn tượng, đó là nước mắm Cá Linh.

“Thượng nguồn Biển Hồ là nơi trú ẩn của loài Cá Linh, con cá nước ngọt duy nhất được chế biến thành nước mắm, đầy bản sắc văn hoá ẩm thực Nam Bộ. Nên hiểu rõ, nước mắm Cá Linh là sản phẩm làm ra từ cá và muối, là nước mắm sạch, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng” – GS, Anh hùng lao động Võ Tòng Xuân nhấn mạnh. 

Xuất thân từ An Giang, Nguyễn Hà Quốc Anh muốn mang tới cho người Việt thực phẩm sạch của quê hương, đặc biệt là nước mắm Cá Linh – mỹ vị miền Tây. 

Sinh ra ở vùng Tân Châu, An Giang, ngã ba Sông Tiền – Sông Hậu, thương nhớ mỹ vị miền Tây – nước mắm Cá Linh mà ngày xưa các gia đình ngụ trong vùng vẫn hay làm mỗi nhà vài khạp để trước sân ăn dần, ông chủ của BaKa Food cùng với các cộng sự đã lặn lội lên tận miệt Biển Hồ, chấp nhận đầu tư vốn, bao tiêu cho cả vùng nguyên liệu, với mục đích thu gom nhanh nhất và với chất lượng tốt nhất những con cá Linh đến mùa thu hoạch, bắt đầu từ tháng 10 tới giáp Tết Nguyên đán. 

Bảo tồn nghề truyền thống, vì sức khoẻ người dùng 

“Mỗi năm, BaKa Food thu mua khoảng 200 tấn cá Linh từ Biển Hồ và Tứ giác Long Xuyên. Loài cá Linh thân mềm, độ đạm cao, ruột nhiều, nên rất dễ bị hư, ngay khi vừa đánh bắt lên, lập tức phải ướp muối, rồi đưa cá theo ghe thuyền xuôi dòng về Châu Đốc, đưa vào các khạp da bò, đánh số, ghi ngày tháng nhập cá, bắt đầu quy trình sản xuất nước mắm. Có con cá, có hạt muối, có cái nắng mới thành nước mắm. Công thức bất biến của nước mắm hàng trăm năm nay giản dị là như thế. Nắng trời cháy da ngày này qua ngày khác trong suốt 2 năm “ủ chín” con cá được vùi trong muối, thành ra thứ nước sánh đặc màu nâu cánh gián mặn mòi thấm thía, có tên gọi nước mắm Cá Linh” – Nguyễn Hà Quốc Anh, ông chủ BaKa Food cho biết. 

NSƯT Mỹ Uyên và nhiều nghệ sĩ lần đầu nếm thử nước mắm Cá Linh cho biết rất yêu thích mỹ vị miền Tây tưởng thất truyền nay lại đến tay người dùng. 

Nước mắm Cá Linh BaKa 100% nguyên chất từ công thức 3 cá - 1 muối, ủ trong khạp da bò phơi ngoài nắng, sau 2 năm cho ra loại nước mắm thật, mặn mòi, đậm đà và sâu vị.

“Các loại nước mắm khác thì chiết xuất xong và dùng ngay được. Tuy nhiên, trong thời buổi nhiều loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh như hiện tại, cũng nhiều người tiêu dùng bị đau bụng, đặc biệt là khi ăn các loại nước chấm có thành phần hoá chất, hoặc nước mắm pha để ăn kèm, tức là ăn với số lượng nhiều. Riêng nước mắm Cá Linh, chiết xuất xong thì đem nấu chín, để nguội rồi đóng chai, khi đó nước mắm mới lên màu đỏ sáng, nâu hồng cánh gián đẹp như hiện tại, và đặc biệt là tính chất đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người dùng” – Nguyễn Hà Quốc Anh phân tích. 

Nguyễn Hà Quốc Anh và nghệ sĩ Kim Xuân tại ngày hội nước mắm Cá Linh.

Nước mắm Cá Linh nguồn gốc xuất xứ rất rõ ràng. Cá Linh là loài cá nước ngọt duy nhất có thể sản xuất nước mắm nên không thể trộn lẫn với các loại cá nước ngọt hoặc cá đồng khác. Trên thị trường hiện nay chưa có bất kỳ thương hiệu nước mắm cá nước ngọt nào khác, kể cả các loài cá mắc tiền như cá lóc, cá chép, chứ chưa nói đến việc trộn những nguyên liệu rẻ như cá rô phi, cá sặc, cá tra… vào nước mắm được. 

Dù món ngon, thực phẩm sạch không dễ chen chân vào thị trường cạnh tranh khốc liệt với muôn ngàn đối thủ khác, nhưng Nguyễn Hà Quốc Anh cho biết BaKa Food quyết tâm đem thực phẩm sạch đến tay người Việt. 


Hiện tại, nước mắm Cá Linh đã có mặt trong hệ thống siêu thị trên toàn quốc của Coop mart, Coop Food, nghĩa là đã thoả mãn rất nhiều tiêu chuẩn mà Sở Công thương quy định khi đưa hàng vào bán trong hệ thống siêu thị, đảm bảo đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. 

“Ngoài hồ sơ chứng nhận đầy đủ do cơ quan chức năng cấp, Coop mart còn cử ban thẩm định tới tận cơ sở sản xuất để đánh giá thực tế, xem xét vùng nguyên liệu, thẩm định cơ sở sản xuất nước mắm Cá Linh ở Châu Đốc, đánh giá năng lực sản xuất, đảm bảo cung ứng một lượng hàng lớn cho thị trường toàn quốc” – Nguyễn Hà Quốc Anh cho biết. 



Nguyễn Hà Quốc Anh, người sáng lập và điều hành thương hiệu thực phẩm sạch BaKa Food cho biết, anh quyết không chọn cách “đội giá” lên để rồi cuối cùng người tiêu dùng chịu thiệt. 

“Người tiêu dùng hiện nay đang bị khó khăn trầm trọng bởi dịch bệnh của COVID-19, chưa bao giờ đồng tiền hiếm hoi và quý giá như lúc này. Nhưng mục tiêu lớn của chúng tôi là đưa thực phẩm sạch đến tay người Việt. Cho nên, chỉ có cách triệt tiêu lợi nhuận của chính mình, đưa giá bán sản phẩm về gần nhất với giá gốc sản xuất. Phải chấp nhận những giai đoạn không có doanh thu. Quyết không giảm chất lượng sản phẩm nước mắm Cá Linh, mỹ vị miền Tây, đặc sản của quê hương phải được phục hồi, sống lại “quốc hồn, quốc tuý”, mang hương vị Nam bộ đến với người dùng cả nước” – Nguyễn Hà Quốc Anh, người sáng lập và điều hành BaKa Food nói. 

Huy Khôi

Ảnh: Hồ Ý 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595