Mỹ tiếp tục 'trừng phạt' quan chức Trung Quốc

TTGĐ - Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố thêm một đợt trừng phạt nữa nhắm vào các quan chức Trung Quốc bị lãnh đạo Bộ này cáo buộc có "các hành vi ác ý".


Dẫn một tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tối 4/12/2020 (giờ Mỹ), hãng tin RT cho biết, đòn trừng phạt lần này gồm cả việc hạn chế thị thực.

Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ thông báo đã ra quy định hạn chế cấp visa cho các quan chức Trung Quốc và những người sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, công bố thông tin riêng hay sử dụng chiến thuật cưỡng ép để hăm dọa những người thiểu số hoặc bất đồng chính kiến.

Theo ông Pompeo, Washington sẽ cấm cấp visa cho các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tham gia vào các hoạt động công bố thông tin cá nhân của người khác trên mạng Internet để đe dọa họ. 

"Tôi sẽ tiếp tục thực hiện những quy định hạn chế visa như vậy để làm rõ rằng, những người chịu trách nhiệm về các hành vi đi ngược lại với trật tự dựa trên luật pháp quốc tế sẽ không được chào đón ở Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Đồng thời, ông Pompeo cũng nêu đích danh cũng như cáo buộc Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương của ĐCSTQ cưỡng ép và áp bức những ai phản đối chính sách của nước này. Theo đó, những đối tượng thường bị hăm dọa gồm giới học giả, doanh nghiệp, tổ chức xã hội dân sự, cộng đồng người Hoa ở hải ngoại... và thủ thuật của Bắc Kinh được cho là công khai thông tin cá nhân lên mạng để hăm dọa.


Được biết, đây là động thái mới nhất trong chuỗi hành động đe doạ leo thang căng thẳng gần đây giữa chính quyền Washington với Bắc Kinh.

Trước đó, theo một quy định mới có hiệu lực kể từ ngày 2/12/2020 của chính quyền Trump, thị thực (visa) du lịch của đảng viên ĐCSTQ cùng người thân sẽ giảm từ 10 năm xuống còn 1 tháng cho 1 lần nhập cảnh - bước tiếp theo sau động thái buộc công dân Trung Quốc phải khai báo có phải đảng viên hay không ở tất cả sân bay Mỹ.

Quy định này được dự báo sẽ làm xói mòn thêm mối quan hệ vốn đã rất xấu giữa Bắc Kinh và Washington, trong bối cảnh còn hơn 1 tháng nữa là đến ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

"ĐCSTQ và đảng viên đã tích cực hoạt động ở Mỹ để gây ảnh hưởng đến người Mỹ thông qua tuyên truyền, cưỡng ép kinh tế và các hoạt động bất chính khác”, Bloomberg dẫn lời người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ trong một tuyên bố qua email. 

"Trong nhiều thập niên, chúng tôi đã cho phép ĐCSTQ tiếp cận tự do và không bị kiểm soát vào các tổ chức và doanh nghiệp của Hoa Kỳ trong khi những đặc quyền tương tự này không bao giờ được mở rộng tự do cho công dân Hoa Kỳ ở Trung Quốc", tuyên bố viết.

Về mặt lý thuyết, chính sách mới này có thể ảnh hưởng đến việc đi lại của khoảng 270 triệu người Trung Quốc, trong đó có khoảng 92 triệu đảng viên và những người còn lại là thân nhân. Nhưng, trên thực tế, lại khó có thể xác định ai là đảng viên, ngoại trừ các quan chức cấp cao, theo New York Times.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595