Top 32 Miss Tourism VN 2020 tham gia Lễ hội tại Đắk Nông

TTGĐ - Kết thúc những hoạt động tại TP.HCM, Top 32 thí sinh Miss Tourism Vietnam 2020 đã di chuyển đến Thành phố Gia Nghĩa – Tỉnh Đắk Nông. Các thí sinh đã bắt đầu những buổi tập luyện đầu tiên và tham gia các hoạt động trong tỉnh.

Vào ngày 20/11/2020, Top 32 thí sinh Miss Tourism Vietnam 2020 đã hòa cùng người dân địa phương trong Lễ Mừng mùa dân tộc M’nông tại Bon Pi nao, xã Nhân Đạo huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông.


Lễ mừng mùa của người M’nông là một nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian lâu đời, gắn với triết lý đa thần của cư dân nông nghiệp như: thần suối, thần sông, thần núi, thần rừng, thần cây… đã tạo ra sắc thái văn hóa riêng của đồng bào dân tộc thiểu số ở Đăk Nông nói riêng và người đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên nói chung.


Đắk Nông là nơi hội tụ 40 dân tộc anh em cùng sinh sống. Song song với quá trình hình thành và phát triển người dân tộc thiểu số tại chỗ nơi đây đã xây dựng cho mình một nền văn hóa đậm đà bản sắc. Hiện nay đồng bào dân tộc M’nông ở Đắk Nông vẫn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc như văn hóa cồng chiêng, văn hóa rượu cần, văn hóa lễ hội và những nghi lễ liên quan đến hoạt động nông nghiệp ….

Trong hệ thống nghi lễ – lễ hội của người M’Nông thì Lễ Mừng mùa là một trong những lễ hội có quy mô lớn, thường được tổ chức vào mùa khô, từ tháng 1 đến 3 dương lịch, khi đã thu hoạch xong mùa màng. Thời điểm tốt để huy động và tập trung vật chất, con người; cộng đồng có dịp để nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí. Đây là lễ lớn với sự tham gia của nhiều bon làng, nên phải 3 đến 5 năm mới tổ chức một lần với quy mô lớn.

     

Lễ cúng mừng được mùa thường được thực hiện sau khi vụ thu hoạch có ý nghĩa quan trọng với mục đích cảm tạ trời đất, thần linh đã che chở, phù hộ cho bon có được mùa vụ no đủ. Đây là nghi lễ mang ý nghĩa riêng không những có giá trị sâu sắc về tinh thần mà còn khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng gắn với thiên nhiên mà từ xa xưa cha ông cũng đã từng thực hiện. Trong hệ thống nghi lễ – lễ hội của người M’nông thì Lễ Mừng mùa là một trong những lễ hội có quy mô lớn, thường được tổ chức khi trong bon được mùa màng bội thu đồng bào thường cúng để tạ ơn.

Trong các lễ hội văn hóa dân gian của đồng bào các dân tộc thì không thể thiếu không gian văn hóa truyền thống của các dân tộc qua nhiều hoạt động như: giao lưu văn hóa dân gian, trò chơi dân gian và ẩm thực. Đó là những giá trị văn hóa mà các nghệ nhân của địa phương đã chắc chiu, sáng tạo và gửi vào đó tâm tình để tạo nên những nét văn hóa vừa đa dạng, vừa độc đáo nhưng chứa đựng nhiều tín ngưỡng, quan niệm sống, tư duy thẩm mỹ đã làm nên những nét văn hóa đặc trưng truyền thống riêng của dân tộc M’nông, tỉnh Đắk Nông. Các giá trị văn hóa không chỉ có vai trò đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc mà còn góp phần làm phong phú hơn cho đời sống văn hóa tinh thần. Nhìn chung, ở dân tộc nào, Lễ hội cũng là món quà hết sức có ý nghĩa trong đời sống văn hóa tinh thần, tạo sự gắn kết trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Với những nghi thức gần gũi với cuộc sống, với thiên nhiên, Lễ hội tạo thành dòng chảy tinh thần, khiến con người gắn bó một cách mật thiết.


Sau khi tham gia Lễ hội Mừng mùa tại Bon Pi nao, xã Nhân Đạo huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông), Top 32 thí sinh Miss Tourism Vietnam 2020 đã tiếp tục hành trình khám phá văn hóa khi tham gia vào Lễ hội Sum họp Cộng đồng tại xã Đắk N”drung huyện Đắk Song – Tỉnh Đắk Nông.

Lễ hội sum họp cộng đồng là một hoạt động đậm bản sắc dân tộc thông qua những món ăn truyền thống, các trò chơi dân gian, các tiết mục văn nghệ đặc sắc và đặc biệt là tiếng chiêng âm vang mang đậm bản sắc văn hóa tinh thần của người Mnông. Qua lễ hội này, đồng bào M’nông ở xã Đăk N’Dung luôn cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cây cối tốt tươi, cuộc sống ấm no, con cháu khỏe mạnh hạnh phúc, cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

    

Huyện Đắk Song hình thành và phát triển hơn 19 năm, là một huyện có 23 dân tộc anh em cùng chung sống và góp phần cho Đắk Song ngày thêm giàu đẹp. Ngoài ra, 23 dân tộc anh em còn mang đến cho vùng đất này nhiều loại hình văn hoá phong phú, mỗi dân tộc là một bản sắc văn hóa riêng.

Với sự phong phú, đa dạng, Đắk Song đã tạo cho mình một không gian văn hoá sống động, đó là bức tranh của ba dòng văn hoá: Văn hoá bản địa của các dân tộc Nam Trường Sơn – Tây nguyên, Văn hoá các dân tộc thiểu số phía Bắc, Văn hoá các dân tộc Việt, mang đủ sắc thái ba miền Bắc, Trung, Nam. Cả ba dòng văn hoá ấy đang hoà quyện trong một nền văn hoá Việt Nam thống nhất, tạo nên một nền văn hoá Đắk Song giàu bản sắc độc đáo, tinh tế.

Tham gia vào Lễ hội Sum họp Cộng đồng 2020 tại Huyện Đắk Song, Top 32 thí sinh Miss Tourism Vietnam 2020 đã có dịp hòa quyện vào những bài hát, lời ca, nhạc điệu cũng như điệu nhảy: Bài hát Nồng nàn cao nguyên (sáng tác Krajan Dick – Thể hiện: Y Tài), Bài hát Xôn xang mênh mang cao nguyên (sáng tác Nguyễn Cường – thể hiện: Đa Minh Sơn), Nhóm nhảy đến từ thôn Đắk Quang 5 thể hiện bài Tiếng đàn ta lư (nhạc và lời Huy Thục)…

Ngoài các tiết mục hát múa chính, Lễ hội Sum họp Cộng đồng 2020 còn có các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian sôi nổi như Đi cà kheo, nhảy bao bố, kéo co, thi diễn tấu chiêng có múa phụ họa, đốt lửa trại…


Một trong những địa danh thú vị với Top 32 thí sinh Miss Tourism Vietnam 2020 chính là khi tham quan Vườn quốc gia Tà Đùng

Vườn Quốc Gia Tà Đùng nổi tiếng với tên gọi “Vịnh Hạ Long” trên cao nguyên là một trong những điểm đến tham quan của 32 thí sinh Miss Tourism Vietnam 2020 trước khi bước vào vòng thi Bán kết (25/11) và Chung kết (28/11) sẽ diễn ra tại Đắk Nông.

Vườn Quốc Gia Tà Đùng nằm trên địa giới hành chính xã Đăk Som – huyện Đăk G’long – tỉnh Đắk Nông, cách trung tâm Thành phố Gia Nghĩa 50 km về phía Đông Bắc. Đây là điểm giao thoa địa lý-sinh học giữa Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ. Tà Đùng là vùng đất được kiến tạo bởi địa chất vô cùng độc đáo, mang đặc thù của vùng đất Tây Nguyên với nhiều đồi núi có hình dạng bát úp…

Trước đây, Khu Bảo tồn Thiên Nhiên Tà Đùng được thành lập theo quyết định số 511/QĐ-UBND ngày 12/4/2013 của UBND tỉnh Đăk Nông. Đến ngày 08/02/2018 theo quyết định số 185/QĐ-Ttg KBTTN Tà Đùng được đổi tên thành Vườn Quốc Gia Tà Đùng.


Tổng diện tích tự nhiên của Vườn quốc gia Tà Đùng: 20.937,7 ha. Vùng đệm của Vườn quốc gia Tà Đùng có diện tích 24.582,91 ha, nằm trên địa bàn 7 xã giáp ranh với vườn quốc gia, thuộc hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng.

Tà Đùng là một trong những khu vực có hệ đa dạng sinh học cao. Các nhà khoa học đã thống kê được Khu BTTN Tà Đùng có 1.406 loài thực vật và 574 loài động vật. Đặc biệt, ở đây có loài chà vá chân đen là một trong những động vật đặc hữu được ghi vào sách đỏ của thế giới.

Ở Tà Đùng, ngoài người Mạ bản địa, người Mông từ miền Bắc đã di cư vào sinh sống ở đây từ nhiều năm nay, tạo nên sự giao thoa văn hóa vô cùng độc đáo. Điểm nhấn của Tà Đùng là hồ Tà Đùng được ví như Vịnh Hạ Long trên cao nguyên đang còn đầy hoang sơ, bí ẩn.

Lòng hồ Tà Đùng có diện tích rộng gần 5.000 ha mặt nước với hơn 40 hòn đảo và bán đảo lớn nhỏ tạo nên cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo.

Tuyệt tác hồ Tà Đùng nằm trọn trong Vườn Quốc Gia Tà Đùng. Nơi đây gần như vẫn giữ nguyên vẻ nguyên sơ vốn có. Top 32 thí sinh chuẩn bị bước vào vòng Bán kết (25/11) và Chung kết (28/11) diễn ra tại Đảo nổi (Thành phố Gi Nghĩa – tỉnh Đắk Nông) vừa có chuyến tham quan và khám phá Hồ Tà Đùng.

Từ trên cao, các thí sinh chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp của Vườn Quốc Gia Tà Đùng và có nhiều góc ảnh xuất sắc lột tả được nét đẹp thiên nhiên nơi này.

Ngoài Vườn Quốc Gia Tà Đùng, Tỉnh Đắk Nông còn có các địa điểm du lịch nổi tiếng nguyên sơ như Thác Lưu Ly, Thác Trinh nữ, Khu bảo tồn Thiên nhiên Nâm Nung, Cụm thác Dray Sáp – Gia Long, Hệ thống hang động núi lửa Krông Nô và nhiều điểm du lịch nằm trên 3 cung đường trekking đẹp mê hồn của Công viên địa chất Toàn cầu Đắk Nông vừa được UNESCO công nhận…

Ngày 24/11/2020: Buổi sáng tham gia khai mạc Không gian văn hóa Thổ cẩm Việt Nam tại Đảo nổi Trung tâm Thành phố Gia Nghĩa – Đắk Nông, Buổi tối Tham dự chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Khai mạc Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam 2020.

Ngày 25/11/2020: Bán kết cuộc thi Miss Tourism Vietnam 2020.

Ngày 26/11/2020: Tham gia Lễ hội đường phố, Tham dự chương trình giao lưu các đoàn nghệ thuật dân tộc Việt Nam và các nước.

Ngày 27/11/2020: Tham gia hoạt động từ thiện trên địa bàn tỉnh, Tham dự Fashion show.

Ngày 28/11/2020: Chung kết cuộc thi Miss Tourism Vietnam 2020.

Vương Huy Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595