Hương rừng, sắc núi sẽ diễn ra tại rừng thông tỉnh Đắk Nông

TTGĐ - Fashion show Hương rừng sắc núi nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần II năm 2020.

Chiều ngày 17/11, Ban tổ chức cuộc thi Hoa khôi Du lịch 2020 - Miss Tourism Vietnam 2020 đã công bố Top 32 thí sinh chuẩn bị bước vào vòng thi Bán kết và Chung kết được tổ chức tại Đắk Nông. Theo đó, tại Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần II năm 2020 sẽ có Fashion show với chủ đề Hương rừng sắc núi.

Fashion show Hương rừng sắc núi nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần II năm 2020, sẽ diễn ra vào lúc 13 giờ ngày 27/11/2020 và là điểm nhấn quan trọng nhất, nâng tầm cho các sản phẩm thổ cẩm ứng dụng. Toàn bộ các bộ sưu tập chủ yếu sử dụng chất liệu thổ cẩm do các nghệ nhân khắp nơi dệt bằng tay, qua sự sáng tạo và ứng dựng, các nhà thiết kế Lý Quí Khánh, Valentine Vân Nguyễn và Diego Chula sáng tạo nên 3 phong cách khác nhau.


Fashion show Hương rừng sắc núi nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần II năm 2020.

Để có đủ chất liệu thổ cẩm cho các nhà thiết kế hoàn thiện 3 bộ sưu tập với chủ đề chung Hương rừng sắc núi, Ban tổ chức đã đầu tư hơn nửa tỷ đồng cho việc mua vải thổ cẩm. Những chuyến đi mua vải đã được thực hiện ròng rã hơn 6 tháng, đến tận nhà các nghệ nhân ở khắp mọi vùng miền, chọn lựa và đặt hàng riêng các sản phẩm.

Theo ban tổ chức, show thời trang Thổ cẩm Hương rừng sắc núi được đạo diễn Nguyễn Hiếu Tâm nổi tiếng qua các show thời trang lớn tại Việt Nam như: Vietnam International Fashion Week, Thủy Nguyễn và đặc biệt là show Sixdo của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

Đêm chung kết cuộc thi Hoa khôi Du lịch 2020 - Miss Tourism Vietnam 2020 sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2020 tại Đảo nổi thành phố Gia Nghĩa – tỉnh Đắk Nông. 




Thí sinh Top 32.

Đắk Nông là tỉnh nằm ở phía Nam Tây Nguyên, là một trong những tỉnh thành hiếm hoi còn lại của cả nước Việt Nam có được nhiều không gian rừng nguyên sơ nhất.

Đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung, các dân tộc thiểu số tại chỗ tỉnh Đắk Nông nói riêng, từ bao đời nay dệt thổ cẩm đã trở thành biểu tượng, nét đẹp văn hóa cổ truyền và không thể thiếu trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào. Trước đây, nghề dệt thổ cẩm của các tộc người thiểu số ở tỉnh Đắk Nông là nghề thủ công truyền thống, được phát triển rất sớm, rộng khắp trong các bon, buôn và đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần và phát triển kinh tế gia đình.


Tập đoàn Hưng Thịnh là nhà tài trợ bạc cho chương trình Hoa khôi Du lịch 2020.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông các hoạt động dệt vẫn được duy trì để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày và phục vụ khách tham quan du lịch. Trong cuộc sống hàng ngày hoặc vào các dịp tết, lễ hội, nghi lễ truyền thống của dân tộc mình người nhân đều mặc trang phục truyền thống, qua đó góp phần tuyên truyền, khuyến khích người dân gìn giữ và phát huy giá trị của trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển hiện nay, cùng với xu thế hội nhập toàn cầu hóa đã làm biến đổi những tinh hoa văn hóa. Quá trình giao lưu văn hóa giữa các tộc người đang diễn ra mạnh mẽ nên xu hướng Việt (Kinh) hóa hoặc Âu hóa đang diễn ra với cấp độ nhanh chóng. Đời sống kinh tế cũng khá hơn nên họ có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong trang phục truyền thống, những bộ đồ thổ cẩm truyền thống được thay bằng những trang phục hiện đại như quần tây, quần bò, áo sơ mi…


Bên cạnh đó, các nghệ nhân dệt thổ cẩm ngày càng ít, số nghệ nhân có kinh nghiệm truyền dạy cũng đã lớn tuổi hoặc đã mất. Lực lượng trong độ tuổi lao động thì nhiều, nhưng cũng không còn mấy em tâm huyết, mặn mà với nghề nữa mà đi tìm kiếm các công việc khác để kiếm sống, dẫn đến đội ngũ kế thừa rất hạn chế.

Thông qua Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II năm 2020, Ban tổ chức và nhân dân tỉnh Đắk Nông mong muốn quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về hoa văn, trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc của Đắk Nông trong cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.


Ngoài ra, đây cũng là dịp để tỉnh Đắk Nông nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp chính quyền thông qua các chính sách cụ thể để định hướng phát triển nghề dệt thổ cẩm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thành lập được các tổ hợp tác xã dệt thổ cẩm và làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống, góp phần tạo công ăn việc làm cho bà con. Từ đó, xây dựng thương hiệu thổ cẩm các dân tộc Đắk Nông để phát triển du lịch góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình và địa phương.

Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595