Savills Việt Nam: "Bất chấp đại dịch phân khúc căn hộ cao cấp vẫn không hạ nhiệt"

TTGĐ - Căn hộ hạng sang khu trung tâm Sài Gòn liên tục tăng giá trong vài năm qua, cán mốc trung bình khoảng hơn 6.000 USD/m2. Thế nhưng, mức giá này so với nhiều TP lớn khác trong khu vực như Thượng Hải, Singapore, Hồng Kông,… thì vẫn thấp hơn đáng kể.


Trong khi đó, để sở hữu những căn hộ siêu sang trong khu vực Quận 1 trung tâm Sài Gòn giờ đây không phải dễ dàng, bởi lẽ quỹ đất để phát triển các dự án tầm cỡ gần như đã cạn kiệt. Nói như ông Neil MacGregor, chuyên gia Savills Vietnam, quỹ đất ở khu vực trung tâm Tp.HCM là rất hiếm, và đây cũng là một lý do khiến người giàu ở Việt Nam cũng như nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất muốn mua sớm và sở hữu BĐS hạng sang ở khu vực này.

Thực tế, nguồn cung căn hộ hạng sang ở khu trung tâm hiện nay cũng rất khan hiếm. Điều này dễ hiểu khi một vài dự án căn hộ cao cấp trung tâm Sài Gòn luôn "nóng" mỗi khi mở bán nguồn cung mới. Theo dữ liệu nghiên cứu của JLL, quý 3 vừa qua nguồn cung mới căn hộ hạng sang mở bán tại Tp.HCM chỉ chiếm 7% thị phần. Thị trường căn hộ Tp.HCM nhìn chung đã khởi sắc hơn khi làn sóng Covid-19 thứ 2 được kiểm soát. Nhiều dự án căn hộ đã rục rịch bung hàng, nhưng đa phần nằm ở khu vực phát triển đô thị mới ở phía Đông và phía Nam thuộc các quận vùng ven như Aqua City, Precia, Becons Green View, Happy One - Premier

Ở khu vực trung tâm Quận 1 hiện nay nguồn cung căn hộ hạng sang khá khan hiếm. Nếu như trước đây, căn hộ cao cấp ở khu trung tâm Tp.HCM được bán có giá dao động khoảng từ 3.000 đến 5.000 USD/m2, thì naày một số dự án có giá dao động từ 6.000 – 10.000 USD/m2. Đơn cử như The Grand Manhattan của Tập đoàn Novaland tại số 100 Cô Giang (Quận 1).


Giới kinh doanh địa ốc đánh giá, đây là một trong những dự án hiếm hoi ở Quận 1 hiện nay sở hữu tầm nhìn "triệu đô" hướng ra các khu vực được xem là biểu tượng ở Sài Gòn như chợ Bến Thành, công viên 23/9, phố đi bộ Nguyễn Huệ,… Vì thế, với mức giá dao động khoảng 11 – 14 tỷ đồng cho một căn hộ 2-3 phòng ngủ ở đây không phải quá cao, nếu nhìn vào giá căn hộ ở những TP lớn khác trong khu vực.

Đây là yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài coi việc sở hữu BĐS cao cấp ở trung tâm Tp.HCM đang là một cơ hội đầu tư tốt. Ông Mike Brown, một nhà đầu cho rằng, thông thường một dự án hạng sang rất khó sở hữu vì hiếm và có mức giá cao. Tuy nhiên, dự án The Grand Manhattan lại có bài toán tài chính nhẹ nhàng khi chỉ thanh toán 30% giá trị căn hộ đến khi nhận nhà.

Theo chia sẻ của đại diện Đất Xanh Miền Bắc - ông Nguyễn Chí Nghiêm (Giám đốc kinh doanh Quốc tế), các nhà đầu tư nước ngoài nhận định: "TP.HCM sẽ trở thành một trung tâm tài chính không chỉ của Việt Nam mà sẽ là của châu Á trong tương lai gần. Do đó, khách hàng nước ngoài chọn đầu tư vào BĐS hạng sang, không phải vì lợi tức cho thuê trước mắt mà do tiềm năng tăng trưởng vượt bậc của BĐS đó trong tương lai."

Quả thực, nếu nhìn vào mức giá căn hộ hạng sang ở một số TP như Singapore, Hồng Kông hay Thượng Hải, Kuala Lumpur…thì mức giá căn hộ ở Sài Gòn vẫn còn khá "mềm". Chẳng hạn như đầu năm 2019, China Vanke, nhà phát triển bất động sản lớn thứ 3 tại đại lục, ra mắt một dự án tại Thượng Hải có mức giá hơn 15.000 USD/m2, cao gấp đôi so với một số dự án ở trung tâm Tp.HCM; Hay giá căn hộ cao cấp, hạng sang một số dự án tại khu trung tâm TP.HCM từ 7.500 - 12.000 USD/m2, chỉ bằng khoảng 16% so với Hồng Kông (45.500 USD/m2) - nơi giá nhà thuộc hạng đắt đỏ nhất thế giới. Hoặc giá một m2 căn hộ ở Singapore là 16.293 USD/m2 (gần 380 triệu đồng/m2), thì giá căn hộ ở trung tâm Sài Gòn cũng chỉ bằng một nửa, và chỉ bằng khoảng ¼ so với giá căn hộ ở Tokyo (700 – 800 triệu đồng/m2).

Chính vì thế, theo báo cáo nghiên cứu thị trường của một số đơn vị tư vấn như Savills hay CBRE, thì lượng khách sở hữu căn hộ hạng sang trung tâm Tp.HCM chiếm khoảng 23% thị phần, chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore,… Căn hộ hạng sang ở trung tâm Tp.HCM luôn được giới nhà giàu trong nước và nhà đầu tư nước ngoài "săn đón" mỗi khi có nguồn cung mới ra thị trường. Theo nghiên cứu của CBRE, tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc này luôn ở mức gần 90%. Thậm chí, một số quý vừa qua còn không có dự án căn hộ hạng sang mở bán do quỹ đất cạn kiệt.

Nhiều dự án ghi dấu ấn với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ sở hữu vị trí đắc địa tại khu trung tâm Sài Gòn. Chẳng hạn The Grand Manhattan không những có vị trí tầm nhìn triệu đô mà còn được phát triển bởi tập đoàn lớn, uy tín và nhiều kinh nghiệm là Novaland, cùng với đó là các tiêu chí quy hoạch, thiết kế cũng được đánh giá cao, đặc biệt là chỗ đậu xe ô tô – luôn là vấn đề nan giải ở các tòa nhà khu trung tâm TP lớn, nhưng ở The Grand Manhattan thì có tới 4 tầng hầm cung cấp khoảng hơn 700 chỗ đậu xe ô tô...cùng với đó là các tiện ích đồng bộ cao cấp như khách sạn 5 sao, khu thương mại dịch vụ, đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp.

Trước nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư nước ngoài với thị trường BĐS trung tâm Tp.HCM, các đơn vị môi giới BĐS có kinh nghiệm quốc tế cũng đã và đang đẩy mạnh việc giới thiệu các dự án căn hộ hạng sang của những thương hiệu uy tín đến nhóm khách hàng này. Cũng nhận thấy nhu cầu này ngày càng tăng, mới đây mới đây một số cơ quan quản lý như Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã đề xuất nới "room" sở hữu BĐS cho người nước ngoài tại mỗi dự án. Bộ phận kinh doanh Quốc tế Savills từng cho rằng các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục xem xét cơ hội đầu tư vào những thị trường mới nổi đặc thù như TP. HCM, bởi giá trị gia tăng thật sự vượt trội nếu so sánh với quê nhà của họ.

Khánh Nguyễn 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595