Dùng tiền trợ cấp Covid-19 mua Ferrari, một đối tượng bị khởi tố

TTGĐ - Làm giả giấy tờ để vay tiền từ gói hỗ trợ với mục đích bất chính, hai người đàn ông Mỹ vừa bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ khởi tố.


Dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, tờ Al Jazeera cho biết, cơ quan này đã khởi tố đối tượng Diamond Blue Smith và Tonye C Johnson với cáo buộc tham gia vào đường dây làm giả tài liệu để nhận tiền trợ cấp Covid-19 từ gói hỗ trợ 24 triệu USD từ Chính phủ Mỹ.

Trong đó, Smith - một chủ phòng thu tại Florida, đã sử dụng 96.000 USD từ khoản vay để mua một chiếc Ferrari.

Theo bản cáo trạng, người đàn ông 36 tuổi này đã dùng chứng từ giả để nhận khoản vay lên tới 426.717 USD cho Throwbackjersey.com - một công ty của Smith, từ gói hỗ trợ Paycheck Protection Program (chương trình bảo vệ tiền lương). 

Sau khi nhận tiền trót lọt, Smith tiếp tục sử dụng giấy tờ giả để nhận thêm một khoản vay khác, với giá trị lần này lên tới 708.065 USD cho phòng thu Blue Star Records của mình. Sử dụng số tiền bất chính này, Smith đã mua nhiều hàng hoá xa xỉ, và “tậu” luôn cả một chiếc Ferrarri. Theo tờ Al Jazeera, chiếc siêu xe này đã bị tịch thu khi cơ quan chức năng bắt Smith vào tuần này.

Còn Johnson bị cáo buộc sử dụng giấy tờ giả để vay 389.627 USD cho công ty của mình là Synergy Towing & Transport - một công ty xe kéo cứu hộ tại Pennsylvania.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỹ, đường dây giúp Smith cùng Johnson làm giả giấy tờ và sử dụng trót lọt gồm 11 kẻ tình nghi, đều cư trú tại Florida và Ohio.

Theo thông tin điều tra, đường dây này đã làm ra ít nhất 90 đơn vay tiền giả mạo để nhận tiền từ chương trình hỗ trợ. Theo Bộ Tư pháp, có khoảng 17,4 triệu USD đã được thông qua cho các khoản vay với giấy tờ giả.

Được biết, các đảng viên Đảng Dân chủ thuộc Quốc hội và chính quyền của Tổng thống Trump hiện vẫn đang bế tắc về vòng viện trợ kinh tế tiếp theo để ứng phó với đại dịch Covid-19, ngay cả khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell đã cảnh báo rằng “quá ít hỗ trợ sẽ dẫn đến sự phục hồi yếu kém, tạo ra khó khăn không cần thiết cho hộ gia đình và doanh nghiệp”.

Theo tờ Al Jazeera, Chính phủ Mỹ trong tháng 3/2020 đã quyết định chi 439 tỷ USD thông qua PPP để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. Đến tháng 4/2020, quốc hội Mỹ tiếp tục thông qua thêm một khoản quỹ 300 tỷ USD cũng dành cho chương trình này

Mỹ Cảnh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595