BĐS Khu công nghiệp bứt phá trước làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

TTGĐ - Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS Khu công nghiệp Q3.2020 do Colliers International tại Việt Nam phát hành, tính đến tháng 9 năm 2020, giá thuê đất khu công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt mức bình quân 150 USD / m2 / kỳ hạn – mức cao nhất cả nước. Tỷ lệ lấp đầy hiện tại luôn duy trì ở mức 90% do nhu cầu bất động sản công nghiệp hiện hữu đã tăng gần 40% so với cùng kỳ trong khi quỹ đất cho thuê hiện hữu chỉ 3.000 ha. Ngoài ra, trong số các tỉnh phía Nam, Long An đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tìm kiếm các phương án thay thế các khu công nghiệp truyền thống tại TP.HCM. Long An hiện đang ghi nhận số lượng dự án FDI ấn tượng, vốn đăng ký 1.009 dự án và 6,15 tỷ USD (tính đến tháng 9/2020). Do đó, Long An có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của TP.HCM trong những năm tới. 


Tính đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có tổng số 18 khu công nghiệp với gần 3.700 ha đất công nghiệp đang cho thuê. Do ảnh hưởng của COVID-19 và nguồn cung đất công nghiệp cho thuê mới của TP.HCM nên vẫn còn những vướng mắc về thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng. Sau TP HCM, tại Khu công nghiệp phía Nam, Long An sẽ được chấp thuận thành lập thêm 5 cụm công nghiệp tại Cần Giuộc với tổng quy mô hơn 260 ha. 

Hiện nay, các doanh nghiệp nội địa và đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài đang có xu hướng thuê nhà xưởng tiền chế, điều này giúp các doanh nghiệp chủ động nguồn vốn, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian và có thể đi vào hoạt động ngay. Ngoài ra, do nhu cầu tăng cao dẫn đến thiếu quỹ đất cũng như tỷ lệ chuyển dịch đất công nghiệp cao tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển về các tỉnh lân cận, đặc biệt là Bình Dương, Long An. 

Hiện tại, ảnh hưởng của COVID-19 đã và đang thúc đẩy các công ty nước ngoài chuyển nhà máy sang khu vực mới bên cạnh Trung Quốc trong đó Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia tiềm năng mà hầu hết các công ty đều đang cân nhắc. Với hiệp định EVFTA ký kết trong tháng 8 vừa qua, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành “công xưởng của thế giới” mới cũng như thu hút thêm nhiều công ty châu Âu tham gia thị trường. Đặc biệt tại TP.HCM, khi tuyến Metro đi vào hoạt động, khu trung tâm sẽ dễ dàng kết nối với các vùng ngoại ô của thành phố khiến không chỉ thị trường công nghiệp mà giá đất khu vực này cũng sẽ tăng lên trong tương lai. Ở phía Bắc TP.HCM, Bình Dương hiện đang bắt tay vào dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2. 

Ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers International dự đoán “Quỹ đất công nghiệp hạn chế do không có nguồn cung mới nhưng nhu cầu ngày một tăng cao chính là một trong những thách thức lớn mà chúng ta đang phải đối mặt và tìm ra giải pháp trước làn sóng đón nhận dòng vốn FDI bắt đầu “chảy” vào các khu kinh tế, khu công nghiệp Việt Nam. Nhà kho nhiều tầng chính là giải pháp mang tính xu hướng giúp tăng diện tích sàn và đây là mô hình đã rất phổ biến tại các nước như HongKong, Trung Quốc, Nhật Bản và có khả năng sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam trong 3-5 năm tới”.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595