In 3D có thể thay đổi ngành vận tải

TTGĐ - Theo chuyên gia Đại học RMIT, các cơ quan trực thuộc chính phủ và doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng kỹ thuật in 3D để đối phó với tình trạng kẹt xe và ô nhiễm, đặc biệt ở các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh.


Tiến sĩ Reza Akbari, giảng viên cấp cao thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT, cho biết các công nghệ chế tác mới như in 3D (còn được biết đến với tên gọi Sản xuất bồi đắp AM) sẽ tạo ra cơ hội mới cho ngành vận tải, một phần của chuỗi cung ứng.

“In 3D được các nhà nghiên cứu xem là công nghệ sản xuất đột phá hỗ trợ đổi mới sáng tạo và gia công linh hoạt, tái cấu trúc kế hoạch cung ứng, giảm thiểu chi phí và thời gian di chuyển trong vận tải, đồng thời giảm bớt nhu cầu về nhà xưởng”, Tiến sĩ Akbari chia sẻ.

Ông còn nhấn mạnh rằng “cơ hội in những bộ phận rời cho xe tải, tàu lửa, máy bay và tàu thuyền trên đường vận chuyển ngay lập tức” là một trong những đặc tính quan trọng nhất của in 3D có thể giúp “cải thiện đáng kể tính linh hoạt, tốc độ và chi phí cho logistics cũng như vận chuyển”.

Tiến sĩ Akbari cho biết tốc độ tăng trưởng dự đoán của những thành phố đang phát triển phi mã như TP. Hồ Chí Minh dần dà sẽ khiến tắc nghẽn giao thông trở nên nghiêm trọng hơn và đe dọa chất lượng sống tương lai.

“Cần tìm hiểu về những thay đổi lớn có tính chuyển đổi để đảm bảo rằng TP. Hồ Chí Minh có thể chuyển mình thành thành phố thông minh và đáng sống”, ông chia sẻ.

“Di chuyển thông minh là một trong sáu thành tố của thành phố thông minh. Thành tố này chú trọng vào lựa chọn phương tiện vận chuyển sạch và không động cơ, cũng như việc tích hợp công nghệ thông tin và truyền thông”.


Tiến sĩ Reza Akbari (phải) và đồng tác giả nghiên cứu bạn Hà Tuấn Nghiệp (trái), sinh viên ngành Kinh doanh (Quản lý chuỗi cung ứng và logistics).

Tiến sĩ Akbari khích lệ công chúng và các cơ quan trực thuộc chính phủ hãy nghiêm túc cân nhắc đến công nghệ đột phá mới như in 3D và làm việc lưu động (nghiên cứu trước đây của ông), đồng thời xem xét các lĩnh vực quan trọng cần đổi mới sáng tạo công nghệ nhất.

“Tuy nhiều tổ chức ở Việt Nam có thái độ tích cực với tác động của in 3D, công nghệ này vẫn chưa được ngành vận tải đón nhận lắm dù in 3D có thể tùy biến tốt theo yêu cầu khách hàng, lợi thế cạnh tranh cao và giảm chi phí”, Tiến sĩ Akbari chia sẻ thêm.

Tiến sĩ Reza Akbari và Hà Tuấn Nghiệp, sinh viên ngành Kinh doanh (Quản lý chuỗi cung ứng và logistics), đã cùng thực hiện nghiên cứu về lĩnh vực này với đề tài Tác động của sản xuất bồi đắp lên ngành vận tải Việt Nam: Nghiên cứu sơ bộ đã được công bố trên tạp chí về tàu biển và logistics châu Á Asian Journal of Shipping and Logistics (Elsevier Q2 Rank).

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595