Mỹ: Sinh viên tổ chức 'tiệc Covid-19', trao thưởng cho người mắc bệnh trước tiên

TTGĐ - Họ (các sinh viên) sẽ bỏ tiền vào một chiếc bình, rồi sau đó cố gắng mắc Covid-19. Ai nhiễm bệnh trước tiên sẽ được thưởng chiếc bình.


Trong lúc các điều dưỡng của tôi phải chật vật điều trị cho các ca nhiễm Covid-19, họ lại nhận được thông tin về những buổi tiệc Covid-19 tại gia của nhiều sinh viên đại học; thậm chí, có trường hợp còn được cho xem video, một bác sĩ tại Alabama nói.

Bà Sonya McKinstry - Ủy viên Hội đồng Thành phố Tuscaloosa, bang Alabama, đã cho biết như vậy; đồng thời nói thêm rằng, các sinh viên không chỉ "có chủ đích thực hiện việc này", mà còn mời cả những người đã nhiễm bệnh đến dự tiệc. "Thật không thể hiểu nổi", bà McKinstry nói.

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn với ABC News, bà McKinstry cho biết đã ghi nhận nhiều trường hợp sinh viên dương tính với Covid-19 tại Tuscaloosa tham dự các buổi tiệc để thi xem ai sẽ nhiễm virus trước. Theo bà, các sinh viên tại Alabama xem những buổi tiệc này như "một trò chơi" và cố tình lây nhiễm SARS-CoV-2 cho nhau.

"Họ (các sinh viên) sẽ bỏ tiền vào một cái bình, rồi sau đó cố gắng mắc Covid-19. Ai nhiễm bệnh trước tiên sẽ được thưởng chiếc bình", bà McKinstry nói.

Theo Scott Harris - một quan chức y tế tại Alabama, ông đã nghe thông tin về các buổi tiệc, nhưng không thể trực tiếp xác minh sự việc. Trong khi đó, Tiến sĩ Ramesh Peramsetty - một bác sĩ tại địa phương, cho biết tin đồn về các buổi tiệc "lây Covid-19" đã xuất hiện khoảng một tháng nay.

"Trong lúc các điều dưỡng của tôi phải chật vật điều trị cho các ca nhiễm Covid-19, họ lại nhận được thông tin về những buổi tiệc Covid-19 tại gia của nhiều sinh viên đại học; thậm chí, có trường hợp còn được cho xem video. Và, khi các sinh viên đến nhận kết quả xét nghiệm, chúng tôi thấy một số mừng ra mặt vì dương tính, trong khi số khác khá buồn vì âm tính", ông Peramsetty nói.

Tại cuộc họp Hội đồng Thành phố Tuscaloosa hôm 30/6, Trưởng phòng cứu hỏa Tuscaloosa Randy Smith cũng bày tỏ sự lo ngại khi "đã ghi nhận nhiều buổi tiệc diễn ra tại khắp nơi trên địa bàn thành phố trong vài tuần qua - nơi các sinh viên lẫn trẻ em đến tham dự cùng những người đã dương tính với virus".

"Ban đầu, chúng tôi đã nghĩ đó chỉ là tin đồn, và sau đó đã tiến hành xác minh. Không chỉ các phòng khám xác nhận, mà cả chính quyền địa phương cũng xác nhận có thông tin tương tự", ông Smith nói.


Nhiều buổi tiệc đã diễn ra tại khắp nơi trên địa bàn Tuscaloosa trong vài tuần qua - nơi các sinh viên lẫn trẻ em đến tham dự cùng những người đã dương tính với virus.

Trả lời phỏng vấn với CNN, bà McKinstry nói: "Việc này (tổ chức tiệc Covid-19) khiến tôi vô cùng tức giận. Tức giận vì một điều hết sức nghiêm trọng và nguy hiểm như vậy lại đang bị xem như một trò đùa. Trong khi chúng tôi đang nỗ lực hết sức để làm giảm tốc độ lây nhiễm, các em lại mở tiệc và cố lây virus cho nhau. Đây không chỉ là hành động vô trách nhiệm, mà bạn còn có thể nhiễm virus và mang nó về nhà để lây cho cha mẹ hoặc ông bà".


Cần biết rằng, với những buổi tiệc Covid-19 như trên, việc truy vết xem có bao nhiêu sinh viên đã bị nhiễm bệnh là hết sức khó khăn, nhất là vì một số có địa chỉ ngoài tiểu bang và chỉ đến Alabama để đi học.

Hiện, Alabama ghi nhận hơn 39.600 ca nhiễm Covid-19, với ít nhất 2.107 trường hợp tại Tuscaloosa và 39 ca tử vong tại đây, theo Sở Y tế địa phương.

Alabama cũng là một trong số những bang ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục trong tuần qua, bên cạnh các bang khác như Arizona, Alaska, California, Florida, Georgia, Oregon, Tennessee và Texas. Cập nhật đến sáng 3/7/2020, WorldoMeter cho biết toàn nước Mỹ ghi nhận 2.837.189 ca nhiễm và 131.485 trường hợp tử vong.

Đồng thời, khi trả lời báo chí hôm 26/6 qua, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ Robert Redfield cho biết, số ca nhiễm Covid-19 thực tế tại Mỹ có thể gấp 10 lần số liệu được công bố, tức hơn 20 triệu người, tương đương 5-8% dân số, dù họ biết hay không biết mình đang nhiễm bệnh.


Nguyên Khánh 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595