Mr Đông Speed - từ một đứa trẻ lang thang trở thành quý ông thành đạt

TTGĐ - Là người con của quê hương Quảng Trị, nơi được mệnh danh là “đất cày lên sỏi đá”. doanh nhân Nguyễn Đăng Đông hay còn được gọi là quý ông thành đạt Đông Speed được sinh ra trong một gia đình viên chức nhà nước, có cha từng là hiệu trưởng của trường Bách Khoa Đà Nẵng. Nhưng vì cuộc sống gặp phải rất nhiều khó khăn, khắc nghiệt, nên ngay từ thưở nhỏ, Mr Đông đã rèn luyện khả năng tự lập cùng với ý chí kiên cường, luôn vươn lên trong cuộc sống. Và với anh, “đã là đàn ông thì phải giỏi mọi lĩnh vực”, nên vì thế, ngoài việc thông thạo 3 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Hoa), anh còn rèn luyện thể chất bằng các môn thể thao và võ thuật như Judo, Taekwondo, Tennis, Bơi lội ….


Đông Speed (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng đạo diễn Vũ Huân.

Tuy nhiên, dù có được ca tụng là tài giỏi, xuất chúng như thế nào, anh vẫn giữ trong tâm, tính khiêm nhường cùng với sự nỗ lực cố gắng, vì theo quan điểm của anh, không nơi nào là đỉnh cao của danh vọng, bởi thế giới ngày càng phát triển thì đồng nghĩa tư duy cũng như đường lối cũng phải luôn được cải tiến… Có lẽ vì vậy, mà tập đoàn đầu tư tài chính thế giới Neew đã trao trọng trách Chủ tịch – Hội đồng Lãnh đạo tại khu vực Việt Nam cho anh đảm nhiệm. Có thể nói, Mr Đông Speed không chỉ là quý ông thành đạt mà còn là người thầy giúp tạo nên sự thành công của rất nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, đã có rất nhiều độc giả thắc mắc nguyên nhân vì sao anh lại quyết định giúp đỡ các bạn trẻ cũng như những nhà đầu tư khác cùng có được thành công như anh? Và để trả lời cho câu hỏi đó, hãy cùng theo bước chủ tịch Đông Speed trở lại khoảng thời gian lập nghiệp…

Sáng đi học, trưa chiều bán vé số

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, chàng trai xứ Quảng bước chân vào Sài Gòn với đôi bàn tay trắng. Vì muốn kiếm tiền trang trải việc học và phụ giúp gia đình nên anh đã chấp nhận cuộc hành trình “sáng đi học – trưa chiều về đi bán vé số” hoặc phụ bán thuốc lá suốt mấy năm ròng, chắt chiu từng đồng một để dựng xây mơ ước to lớn. Thế nhưng, mọi thứ lại không hề dễ dàng như cách mà ta kể một câu chuyện, có lẽ ai đã từng mưu sinh ở cái thời “Kinh tế đổi mới” đó, thì mới hiểu hết được sự gian truân để có được đồng tiền là như thế nào. Một cậu bé chân ướt chân ráo, tập tành kiếm tiền trong một cái xã hội “Hoa – Lệ” (Hoa cho kẻ giàu và lệ cho người nghèo) đầy rẫy những thế lực ngầm, phân chia địa bàn để “kiếm chát” như xẻ một cái bánh, nên vì thế “chàng trai năm ấy” đã tự thủ trong mình những “ngón võ” siêu đẳng để phòng khi phải đụng độ các “anh chị xã hội”. 


Nhớ về những hồi ức lúc đó, Mr Đông Speed tâm sự: “Tôi còn nhớ, lúc mới vào Sài Gòn, tôi chỉ mới 11 tuổi (1981). Không thân không thích, nên phải mưu sinh bằng nghề bán vé số và phụ bán thuốc lá ở khu vực ga Sài Gòn. Thời đó, khu này rất phức tạp, các “anh chị” chia nhau địa bàn và cấm tuyệt người lạ bước chân vào. Có lần tôi mời vé số trong một quán cà phê “bụi” gần đó, ngay lập tức 3 – 4 người chạy lại giật nguyên cọc vé số và xúm vô đánh hội đồng, cũng may có mấy đường quyền của cha ông để lại nên mới có thể thoát thân được…”


Từ sau sự việc đó, chàng thiếu niên của gia tộc Nguyễn Đăng nhận thấy bước đường phía trước không hề bằng phẳng như trong trí tưởng tượng trước đó, nên ngoài giờ đi học - đi bán, anh còn bỏ thêm chút thời gian buổi tối để học võ và tìm kiếm tư duy thành công. Thêm vào đó, nhờ vào khoảng không tĩnh lặng trong những lúc lê chân rong ruổi trên các con phố vắng người của quận 3 - Sài Gòn, Mr Đông đã nhận ra rằng, muốn thành công, trước tiên, bản thân mình phải có kiến thức sâu rộng, giảm thiểu thời gian vô bổ và năng tạo mối quan hệ bằng hoặc hơn mình, vì có một câu nói của vị hành tu nước ngoài khiến anh ấn tượng đến tận bây giờ: “Change your vision, change your life” (Thay đổi tầm nhìn, thay đổi cuộc sống)… 

Thay đổi tầm nhìn

Nghĩ là làm, ngay lập tức, anh triển khai chiến lược đầu tư cho bản thân bằng việc trau dồi ngoại ngữ, học hỏi tư duy tiến bộ và đặc biệt, anh không bao giờ cho phép bản thân mình lãng phí thời gian một cách vô bổ: “Cuộc sống luôn phải có làm việc và giải trí (Work hard – play hard) thì hệ sinh thái mới cân bằng, giúp mình nạp lại năng lượng, chuẩn bị cho những bước đột phá vượt bậc. Nhưng giải trí không có nghĩa là sa đọa, tôi đã từng thấy rất nhiều người có thú vui tiêu khiển bằng việc chơi bài, ăn nhậu hoặc tụ tập đàn đúm phê pha, bay lắc… Tôi cảm thấy tiếc cho tương lai của những con người ấy, nếu thay vào đó bằng các hoạt động đội nhóm giúp nâng cao kỹ năng sống và tham gia những môn thể thao – nghệ thuật như bơi lội, đá banh, tập võ, đàn hát, khiêu vũ,… thì cuộc sống cũng như tương lai sẽ tươi sáng biết bao…”.


Những bước rẽ

Tiếp tục câu chuyện về thời niên thiếu của chủ tịch Đông Speed… Sau khi đã sẵn sàng cho mình kế hoạch và hành trang bước vào đời, chàng thanh niên Nguyễn Đăng Đông lựa chọn cho mình ngành nghề dịch vụ để phát triển mối quan hệ ngoại giao và học hỏi tư duy đổi mới. Cụ thể là sau khi tốt nghiệp cử nhân Anh của trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Mr Đông tiếp tục theo học khóa Bartender của trường Sài Gòn Tourist và chuyến phiêu lưu vượt qua những con sóng lớn cũng bắt đầu từ đây. Năm 2000, nam sinh Nguyễn Đăng Đông là một trong số 11 sinh viên ưu tú nhất của trường được chọn để làm phục vụ trên con tàu du lịch sang châu Âu (Star Cruise) và hơn thế nữa, anh còn được chọn làm trưởng đoàn, hỗ trợ các bạn thực tập sinh khác về nghiệp vụ cũng như giao tiếp với các quản lý người nước ngoài. Có thể nói, cho đến tận bây giờ, những suất thực tập đó vẫn luôn là niềm mong ước của các sinh viên ngành “công nghiệp không khói” (Hospitality,) nhưng với Mr Đông khi ấy, đó không chỉ là một chuyến thực tập đầy kiêu hãnh mà còn là sứ mệnh cao cả, đem những nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam vươn ra tầm thế giới. Vì lẽ đó, anh luôn tự đặt cho mình những chuẩn mực và mục tiêu rõ ràng trong “chuyến hải trình vượt biển lớn”. 


Đến năm 2001, kết thúc chuyến hải trình đầy kỷ niệm, Mr Đông Speed được tuyển vào làm quản lý cho khách sạn New World, 1 trong 16 khách sạn 5 sao đạt chuẩn quốc tế của Sài Gòn. Gắn bó với ngành nhà hàng khách sạn cho đến năm 2006, anh nhận ra mình không thể cứ làm công mãi, vì theo chia sẻ “Mỗi người khi sinh ra đều có cho mình một cái tên, nhưng điều quan trọng là tên mình phải được mọi người biết đến. Và thành công thật sự, chỉ được tính khi tên của bạn được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của google…”. 

Bắt đầu một hướng đi mới, doanh nhân Nguyễn Đăng Đông quyết định chọn công việc môi giới bất động sản, vì không ngành nghề nào có lợi nhuận cao và an toàn bằng việc đầu tư đất đai, nhà cửa. Nói là làm, giữa năm 2007, Mr Đông Speed cho ra mắt công ty môi giới địa ốc Đại Dương, tuy nhiên có lẽ vì không có duyên với công việc này nên đến năm 2012 thì anh chuyển sang kinh doanh ngành nghề vui chơi giải trí – Billiard (Bi – da). Đây không chỉ là trò giải trí tiêu khiển mà còn là một bộ môn thể thao, được quốc tế công nhận và được thêm vào các kỳ thế vận hội hoặc giải đấu thể thao trên toàn thế giới. Và rồi câu lạc bộ Billiard mang tên Rock đã ra đời vào đầu năm 2012, đánh dấu cho sự phát triển mới trong sự nghiệp. 


Những tưởng lần kinh doanh này sẽ tạo được tiền đề bền vững, nhưng không! Cuộc đời lại trao cho anh những thách thức nghiệt ngã như thể đang thử độ kiên cường “vị chính khách” này. Một vụ kiện diễn ra với một lý do khó lòng thuyết phục, người chủ đất muốn lấy lại nhà trước thời hạn trong khi người thuê vừa đặt bút ký, nhượng lại tòa nhà cho Mr Đông thuê với giá rẻ hơn thị trường lúc bấy giờ. Không đồng ý với những điều khoản vô lý, anh quyết tâm theo vụ kiện đến 4 năm liền mãi về sau mới được đền bù thỏa đáng.

Sau nhiều lần thất bại trong kinh doanh, anh cảm thấy mình rất mệt mỏi và cần thời gian để nhìn lại những chặng đường đứt quãng đã qua. Và trong một lần tình cờ, khi tham gia khóa đào tạo Marketing Online, doanh nhân Nguyễn Đăng Đông đã nhận ra mình tuy giỏi rất nhiều lĩnh vực nhưng chưa phù hợp xã hội hiện đại, hay nói cụ thể hơn, anh hoàn toàn bỡ ngỡ trước những công nghệ tân tiến. Vì lẽ đó, Mr Đông quyết tâm tìm hiểu và học hỏi những công nghệ tối tân nhất, mang tầm nhìn thực tiễn xa hơn so với hiện tại. Cũng kể từ đó, anh như được thay da đổi thịt trở thành “người có ảnh hưởng” trong xã hội với danh xưng Đông Speed, một cái tên do người thầy diễn giả đặt cho, cùng với mong muốn anh sẽ đi nhanh và đi xa hơn hẳn tất cả mọi danh nhân thế giới.


Vốn có tính ham học hỏi và khả năng tiếp thu rất nhanh mọi kiến thức, chỉ trong 2 năm ngắn ngủi, anh đã tạo được sự chú ý trong giới doanh nhân quốc tế. Không chỉ vậy, thương hiệu cá nhân Đông Speed đã được thêm vào danh sách top các từ khóa về doanh nhân Việt Nam, được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2018 trên Google. Điều đó minh chứng cho sự thành công như anh đã nói trước đó. 

Chiến thắng trên hầu hết các sàn đầu tư cả trong lẫn ngoài nước, doanh nhân Nguyễn Đăng Đông được xem như là “vị chiến lược gia” người Việt mới của thị trường tài chính thế giới. Bên cạnh đó, không chỉ thành công trong sự nghiệp, anh còn nồng nàn một trái tim nhân ái, bởi gần như mỗi năm quý ông này tự mình tổ chức các chương trình thiện nguyện hoặc tham gia các hoạt động công tác xã hội, đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Được biết vào ngày 11/7/2020 vừa qua, Mr Đông Speed đã tham gia chương trình đại nhạc hội thiện nguyện “Bức Tường Nghệ Sĩ – Cho Đi Là Hạnh Phúc mùa 5” do công ty TNHH Truyền Thông & Giải Trí Bức Tường Nghệ Sĩ tổ chức, vậy xin được hỏi cơ duyên nào đã tạo động lực để anh tham gia một chương trình ý nghĩa như vậy?

“Thật sự, điều khiến tôi quan tâm nhất hiện nay không còn là những con số 0 trong tài khoản mà là việc tôi làm có ý nghĩa như thế nào đến xã hội. Như đã chia sẻ trước đó, tất cả công việc tôi đang và sắp làm là đem đến những giá trị thiết yếu cho cuộc sống. Vì tôi đã từng thất bại, không chỉ một mà là rất nhiều lần, tôi không muốn có người lại bước nhầm vào vết xe đổ đó. Vì lẽ đó, công việc của tôi hiện nay, đơn thuần chỉ là chia sẻ thành công và chỉ ra những chướng ngại vật trên con đường khởi nghiệp. Có thể mọi người không tin, nhưng từ nhỏ tôi đã nguyện ý tu hành nơi cửa Phật, nhưng có thể do chưa đủ duyên và thiết nghĩ tu đâu cũng không bằng tại tâm nên vì thế tôi yêu thích công việc thiện nguyện cũng như không cho phép bản thân mình làm điều sai trái. Còn về phần chương trình thiện nguyện Bức Tường Nghệ Sĩ của đạo diễn kiêm nhà sản xuất Trần Vũ Huân, tôi cảm thấy đây quả thực là một việc làm vô cùng ý nghĩa, vì những người văn nghệ sĩ luôn phải chịu đựng rất nhiều điều tiếng trong xã hội nhất là thời kỳ phong kiến. Và cách riêng với tôi, tuy bên ngoài là một doanh nhân thành đạt nhưng bên trong luôn chất chứa một tình yêu nghệ thuật…”


Chia sẻ thêm với cơ quan truyền thông, trước đêm diễn chính thức, vào ngày 14/06/2020 vừa qua, Mr Đông Speed đã cùng với những tấm lòng vàng của chương trình đến thăm hỏi và tặng quà cho những nghệ sĩ lão thành tại khu dưỡng lão quận 8 – Chùa Nghệ Sĩ Gò Vấp. Tâm sự trong những giọt nước mắt lắng đọng trên hàng mi: “Thật sự rất cảm ơn đạo diễn Vũ Huân cũng như chương trình Bức Tường Nghệ Sĩ đã trao cho tôi cơ hội được đến tận nơi, nắm tận tay, thăm hỏi những thần tượng một thời lẫy lừng trên các sân khấu lớn. Và điều tuyệt vời hơn hết đó là nhờ có cơ duyên này mà tôi được phép rũ bỏ chiếc áo doanh nhân để sống thật với bản chất nghệ sĩ…” 

Xin chân thành cảm ơn những lời chia sẻ đầy yêu thương của Mr Đông Speed, anh không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là quý ông trọn vẹn với 2 chữ “Tâm Đức”. 

Khôi Trần

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595