Siêu mẫu Việt biến nguy thành cơ sau Covid

TTGĐ - Jessica Minh Anh là tên tuổi người Việt tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên đỉnh của làng thời trang thế giới.

Người ta đã quá quen thuộc với những mỹ từ mà hàng loạt báo đài quốc tế dành tặng cho cô, như “Nữ hoàng catwalk” (CNN), “Cô gái của những sàn diễn thời trang không tưởng” (ABC). Và giờ đây cô dấn bước vào một địa hạt mới sau hơn một thập kỷ khuấy đảo làng thời trang.


Lấn sân điện ảnh

Sân chơi mới của siêu mẫu đa tài lần này là điện ảnh, và tác phẩm cô chọn mặt gửi vàng mang tên “578: Phát đạn của kẻ điên” sẽ có buổi họp báo chính thức vào 2h chiều ngày 10/06/2020 tại khách sạn Nikko thành phố Hồ Chí Minh. Với cá tính nhân vật quyết liệt và các cảnh hành động, Jessica cùng các bạn diễn là hoa hậu H’Hen Niê, võ sư Tuấn “Hạc”, đô vật Hà Văn Hiếu, siêu mẫu Ngọc Tình đều phải tập luyện võ thuật với cường độ cao 6-8 giờ/ngày. Dự kiến phim bắt đầu ghi hình từ cuối tháng 7 và lên kế hoạch trình chiếu vào cuối năm. 

Chia sẻ với báo giới quê nhà khi thông tin cô tham gia đóng phim được tiết lộ hồi tháng 4 vừa qua, Jesica cho biết, cô đã có ý định thử sức với môn nghệ thuật thứ bảy từ lâu và sau nhiều trao đổi, tìm hiểu về dự án, tác phẩm cũng như tác giả, cô quyết định tiếp cận gần hơn với khán giả Việt Nam. Nếu đạo diễn Lương Đình Dũng ngỏ lời mời vì Jessica có đôi mắt to long lanh, đậm nét Á Đông, hình thể chuẩn siêu mẫu, cùng kinh nghiệm dày dặn trước ống kính thì nữ siêu mẫu bày tỏ lý do nhận lời là hứng thú với kịch bản và những thử thách khi tập luyện cũng như quay phim. 

Jessica kể: “Ngay sau khi kết thúc thành công show diễn tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York, Mỹ và chuẩn bị bay sang Pháp, tôi nhận được lời mời của đạo diễn nên đã bay về Việt Nam vào tháng 3. Sau khi quyết định tham gia phim thì ở châu Âu bắt đầu xuất hiện một vài ca nhiễm Covid-19 và chỉ trong vòng vài ngày, dịch bệnh bùng lên khủng khiếp. Lúc này cả tôi và gia đình đều cảm thấy an tâm vì đang ở một đất nước an toàn, kiểm soát dịch bệnh tốt.”

Trong lần xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh lần này, Jessica sẽ gây ấn tượng với nhiều bộ cánh haute couture từ các nhà mốt nổi tiếng thế giới từ Paris, New York, Lebanon, và Jakarta. Cô được hãng vận chuyển quốc tế DHL Express đặc biệt hỗ trợ để các bộ cánh lộng lẫy được vận chuyển với tốt độ nhanh đến chóng mặt từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. 

Dự án bí mật ở Việt Nam

Jessica Minh Anh trở về Việt Nam sau khi hoàn tất show diễn J Winter Fashion Show 2020 tại sân bay John F. Kennedy (JFK, New York) vào ngày 6-2. Đây cũng là show diễn mới nhất của cô trước khi Covid-19 bùng phát. Đúng chất “chuyên gia gây sửng sốt” đã bộc lộ đậm nét trong hàng loạt chương trình trước đó, show diễn này của Jessica tiếp tục xuất hiện dày đặc trên báo đài quốc tế khi cô biến đường băng trở thành sàn diễn. 


Báo Business Times (Singapore) cho hay cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác trên thế giới, công ty tổ chức sự kiện thời trang Jessica làm chủ ở Paris, nơi cô đang sinh sống, cũng chịu nhiều ảnh hưởng vì Covid-19. Tuy nhiên, dịch bệnh không thể “trói chân” người phụ nữ đam mê công việc và sinh ra với mong muốn vươn lên dẫn đầu này. Nhân cơ hội được về nước một thời gian tương đối dài, Jessica ấp ủ nhiều dự án với quê hương. Trước đây, mỗi năm cô đều về Việt Nam và không hề che giấu ý định tổ chức một chương trình thời trang có một không hai – đúng với cá tính ưa thích chinh phục thử thách của cô.

Với sự nhạy bén của mình, rõ ràng không khó để Jessica nhận ra Việt Nam đang trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế với tư cách là một điểm đến an toàn trên thế giới. Điểm sáng đáng tự hào này càng rõ nét giữa lúc đại dịch Covid-19 càn quét khắp nơi, ngăn trở các hoạt động kinh doanh lẫn du lịch. Khi Việt Nam hầu như đã phong tỏa được sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng, Jessica chuẩn bị cho mình những chuyến thăm thú khắp đất nước. Hành trình của “cô gái chân đi” không chỉ đơn giản là hưởng ứng lời kêu gọi “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” mà còn nhằm đặt nền móng cho một dự án lớn để quảng bá hình ảnh và nét đẹp của Việt Nam ra thế giới, khuyến khích bạn bè quốc tế đến Việt Nam một khi đất nước mở cửa trở lại. Mạng lưới quan hệ rộng khắp sau nhiều năm học tập và làm việc ở nước ngoài hứa hẹn đem lại cho dự án mới của Jesica cả chất lượng, tầm ảnh hưởng quốc tế cũng như mức độ hiệu quả và lan tỏa đáng kể trên báo đài quốc tế. Bên cạnh kinh nghiệm làm việc với nhiều đạo diễn Hollywood và CEO của các tập đoàn thời trang thế giới, hiện tại, cô đang làm việc với tổ chức quốc tế UNESCO để nhận được sự cộng tác trong các dự án tại Việt Nam.

Biến nguy thành cơ – hậu Covid-19 

Nhân dịp ở lại Việt Nam vài tháng để thực hiện các dự án mới, Jessica cũng dành thời gian gặp gỡ sinh viên tại một số trường đại học để nói về kinh nghiệm khởi nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Là doanh nhân trẻ người Việt duy nhất được đưa tin trên hàng loạt kênh tin tức nước ngoài, Jessica đồng thời là một hình mẫu về khởi nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu khi thành lập công ty riêng vào năm 2009. Theo tờ Business Times, Jessica tốt nghiệp đại học Birmingham (Anh) năm 2009, ngay sau khi thế giới chìm vào cuộc khủng hoảng tài chính. Là người nước ngoài tại Anh, con đường lập nghiệp của cô càng mờ mịt. Thay vì ngồi chờ vận may, cô quyết định “liều ăn nhiều” và gầy dựng được công ty tổ chức thời trang riêng từ hai bàn tay trắng. “Trong lòng tôi nung nấu niềm khát khao được biến những ý tưởng độc đáo của mình thành hiện thực, và tôi không muốn từ bỏ. Tôi không có bất kỳ khoản hỗ trợ tài chính nào nên tôi chọn mô hình công ty không cần vốn, sau đó vận dụng các kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, tư vấn PR, sắp xếp hậu cần, công nghệ thông tin… để xây dựng dự án giới thiệu cho khách hàng là các công ty lớn. Quyết định lập nghiệm giữa thời khủng hoảng của tôi nhận được nhiều ủng hộ trên truyền thông Anh. Họ viết rằng ‘Jessica Minh Anh chú trọng vào vẻ đẹp chứ không phải suy thoái” – Jessica trải lòng trong bài phỏng vấn đăng tải hôm 15-5.


Dấu ấn của Jessica thăng hoa trên “những sàn catwalk không tưởng” khắp thế giới. Từ năm 2011 đến nay, cô biến nhiều biểu tượng lịch sử của các quốc gia trở thành sàn catwalk kỳ ảo như cầu tháp London (Anh), tháp Eiffel (Pháp), tòa tháp đôi Petronas (Malaysia), cầu kính Grand Canyon (Mỹ)… Tên tuổi của cô càng bừng sáng với các sự kiện thời trang trên các con tàu biển tại New York, Hong Kong, Dubai, Sydney cũng như tàu kính trên sông Seine (Pháp), sông Hudson (Mỹ). Một thành công khác của cô qua lăng kính CNN (Mỹ) là “tấm ảnh biểu tượng chụp một người mẫu mặc trên mình lá cờ Mỹ tạo dáng trên tầng 63 của One World Trade Center”, toà tháp thế chỗ Trung tâm Thượng mại thế giới (World Trade Center) bị đánh sập trong vụ khủng bố 11-9-2001 tại New York. Tấm ảnh được chụp vào tháng 6-2014, sáu tháng trước khi toà tháp chính thức khánh thành. 


Không chỉ chinh phục những sàn diễn trên độ cao chót vót, những năm sau này, ý tưởng tổ chức show của Jessica gắn liền với đề cao công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững toàn cầu. Cô gái giàu sức sáng tạo và hết sức táo bạo này đã đưa những bộ sưu tập đầy biến hoá nhưng vô cùng mềm mại lả lướt trên đập thuỷ điện Hoover (Mỹ), nhà máy năng lượng mặt trời GemaSOLAR (Tây Ban Nha) và mới đây nhất là sân bay quốc tế JFK tại New York. Không chỉ tổ chức, cô luôn kiêm nhiệm vai trò vedette trong các show của mình và dấu chân cô còn sải bước trên các địa danh nổi tiếng như quốc đảo Maldives quảng bá công nghệ tái chế, con tàu năng lượng gió, mặt trời và thuỷ điện Race For Water của Thuỵ Sĩ. Trong show diễn mới nhất tại sân bay JFK, cô bắt tay với tập đoàn vận chuyển lớn DHL để chuyển tải thông điệp về môi trường. 

Nếu 11 năm trước, thời kỳ suy thoái là thời cơ để một Jessica Minh Anh mạo hiểm mở đường lập nghiệp bằng vốn liếng kiến thức nghệ thuật, kiến trúc, văn hoá, thời trang và công nghệ thì giờ đây, một lần nữa cô quyết tâm biến vô vàn khó khăn mà Covid-19 tạo ra thành cánh cửa hướng tới thời kỳ phát triển rực rỡ hơn nữa. Tạp chí Bella cho rằng nốt trầm hiện nay chính là cơ hội để những chủ doanh nghiệp như Jessica đánh giá lại việc kinh doanh để có những cải tiến và tái cấu trúc nếu cần. Bản thân Jessica không ngừng đa dạng hoá các sản phẩm của mình bên lề sàn diễn thời trang, trong đó phải kể tới các tour Fashion x Sustainability từ năm 2015 nhằm khám phá và thúc đẩy các công nghệ tái chế, năng lượng tái tạo, công nghệ xanh… để hướng tới phát triển bền vững. Cũng theo Bella, trong năm 2020, Jessica Minh Anh dự tính sản xuất một loạt phim tài liệu ghi lại hậu trường thực hiện các sản phẩm đầy hứng khởi và thử thách của mình. “Khó khăn không phải của riêng ai. Mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều đang phải vật lộn để tồn tại. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây cũng là cơ hội cho chúng ta tạm dừng chân, xem xét lại những gì đang làm cũng như xác định nhu cầu hiện nay của khách hàng. Chúng ta đang ở vào một thời điểm có một không hai, khi mà người ta ở nhà với những phương thức giao tiếp khác hẳn. Đây đồng thời là môi trường để sức sáng tạo và tài xoay xở lên ngôi. Cơ hội sáng giá luôn sẵn có cho những ai hành động nhanh chóng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ. Tôi có cảm giác đó gần như là một sự tái khởi động đầy mới mẻ” – Jessica Minh Anh bày tỏ một cách lạc quan với Business Times. 

Vài nét về Jessica Minh Anh

Jessica Minh Anh là siêu mẫu và nhà sản xuất các sự kiện thời trang nổi tiếng thế giới được báo chí trên năm châu lục ca ngợi như một hiện tượng đặc biệt, với biệt tài cách mạng hoá sàn diễn và sáng tạo những ấn tượng thị giác phi thường, qua đó chuyển tải các thông điệp mạnh mẽ. Các kênh truyền hình và báo chí lớn đã đưa tin về Jessica có thể kể tới CNN, BBC, Fox, Telemundo, Business Insider, Wall Street Journal, Daily Telegraph, Daily Mail, El Pais, La Repubblica, South China Morning Post, Paris Match, Le Figaro,… Ngoài ra còn có các tên tuổi trong lĩnh vực thời trang như Vogue, ELLE, Harper’s Bazaar, Marie Claire… 


Jessica Minh Anh sinh ra tại Việt Nam, lớn lên ở Nga và Pháp hiện là nơi cô sinh sống và làm việc. Trở về từ Nga, Minh Anh không biết tiếng Việt nhưng nhờ quyết tâm, cô thi đậu chuyên văn trường chuyên Amsterdam cấp hai và chuyên toán trường Việt Đức năm cấp ba. Tốt nghiệp trung học loại xuất sắc, Minh Anh đậu á của Đại học Bách khoa và thủ khoa của Đại học Hà Nội. Khi đang là sinh viên năm nhất ở Đại học Bách khoa, cô giành học bổng sang Malaysia học về Công Nghệ Thông Tin tại trường đại học Petronas. Sau đó, cô tới Anh học cao học ngành Marketing và Truyền thông tại đại học Birmingham.

Khánh Nguyễn 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595