Mỹ 'cấm cửa' hàng loạt hãng hàng không Trung Quốc

TTGĐ - Có hiệu lực từ giữa tháng 6/2020, nhưng có thể được đẩy lên sớm hơn, quyết định này của Mỹ nhằm trừng phạt Trung Quốc vì đã phá vỡ thỏa thuận về các chuyến bay giữa hai bên.


Lệnh cấm này nhiều khả năng sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đã bị kéo căng vì nhiều vấn đề trong thời gian qua, từ đại dịch Covid-19 cho tới dự luật an ninh với Hồng Kông.

Hãng tin CNN dẫn lời Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Mỹ hôm 3/6/2020 cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ cấm các máy bay chở khách của Trung Quốc đến Mỹ kể từ ngày 16/6 tới, sau khi Bắc Kinh không cho phép các hãng hàng không Mỹ nối lại chuyến bay đến nước này. Dù vậy, thời điểm này có thể được đẩy lên sớm hơn.

Theo cáo buộc từ phía Mỹ, Trung Quốc đã vi phạm thoả thuận bay quốc tế giữa hai nước. "Các hãng hàng không Mỹ đã yêu cầu nối lại dịch vụ chở khách với Trung Quốc từ ngày 1/6. Việc chính phủ Trung Quốc không chấp thuận yêu cầu của họ là vi phạm Thỏa thuận Vận tải Hàng không giữa chúng tôi", Bộ GTVT Mỹ tuyên bố.

Cụ thể, Bắc Kinh đã ngăn không cho United Airlines và Delta Air Lines nối lại các chuyến bay xuyên đại dương, dù hai hãng hàng không này đã yêu cầu nối lại dịch vụ từ đầu tháng 6; trong khi các hãng hàng không Trung Quốc vẫn tiếp tục chở khách đến Mỹ vào thời gian dịch bệnh diễn ra. 

Do đó, để 'đáp trả' Bắc Kinh, Washington đã đưa ra lệnh cấm này - động thái sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động của hàng loạt hãng hàng không lớn như Air China, China Eastern Airlines Corp, China Southern Airlines Co, Hainan Airlines Holding Co, cũng như các hãng nhỏ hơn như Sichuan Airlines Co và Xiamen Airlines Co. 

Đồng thời, lệnh cấm này nhiều khả năng sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đã bị kéo căng vì nhiều vấn đề trong thời gian qua, từ đại dịch Covid-19 cho tới dự luật an ninh với Hồng Kông. Hiện, sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận nào về quyết định mới nhất của Mỹ. 

Trong một chỉ thị đăng trên trang web chính thức, Bộ Giao thông Mỹ gọi đây là một tình huống "nghiêm trọng", đồng thời nói "cơ quan hàng không Trung Quốc đã thất bại trong việc cho phép các hãng hàng không Mỹ khai thác những đường bay trước đây của họ". Ngoài ra, phía Trung Quốc đã không cho phép các hãng hàng không Mỹ thực hiện đầy đủ quyền của mình, cũng như không đảm bảo cạnh tranh công bằng và bình đẳng.

"Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các người đồng cấp Trung Quốc để cả hãng hàng không Mỹ lẫn Trung Quốc có thể thực hiện đầy đủ các quyền lợi song phương. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc khai thác cùng số lượng chuyến bay chở khách theo như lịch trình mà chính phủ Trung Quốc cho phép chúng tôi", Bộ GTVT Mỹ nói.

Trước động thái từ Bộ GTVT Mỹ, Delta Airlines cho biết, hãng ủng hộ và đánh giá cao các hành động của chính phủ để giúp củng cố các quyền lợi của hãng cũng như đảm bảo sự công bằng. Còn United Airlines bày tỏ sự trông chờ vào việc nối lại dịch vụ chở khách giữa Mỹ và Trung Quốc "khi môi trường pháp lý cho phép làm như vậy".


Được biết, Mỹ vào ngày 31/1 đã ra lệnh cấm nhập cảnh với phần lớn người nước ngoài có lưu trú tại Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước đó để phòng tránh Covid-19. Tuy nhiên, Washington không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với các chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc. Còn các hãng hàng không lớn của Mỹ cũng tự nguyện dừng tất cả chuyến bay chở khách đến Trung Quốc từ hồi tháng 2, mà chỉ duy trì chuyến bay chở hàng.

Đến ngày 22/5, Washington cáo buộc Bắc Kinh đã khiến cho các hãng hàng không Mỹ không thể nối lại các chuyến bay chở khách tới Trung Quốc, và yêu cầu 4 hãng hàng không Trung Quốc gồm Air China, China Eastern Airlines Corp, China Southern Airlines Co và Hainan Airlines Holding Co nộp lịch trình, thông tin chi tiết chuyến bay cho Chính phủ Mỹ để phê duyệt.


Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595