Mạng xã hội nhiều thông tin nhưng không thay thế được báo chính thống

TTGĐ - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh như vậy tại cuộc gặp mặt, chúc mừng 187 nhà báo tiêu biểu, đại diện cho những người làm báo cả nước diễn ra vào tối 12/6/2020.


Dự cuộc gặp còn có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng.

Làm báo không bao giờ nhẹ nhàng

Chia sẻ tại đây, nhà báo Đỗ Phú Thọ - Phó tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân cho hay, thời gian qua, báo chí luôn đồng hành cùng với các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. “Báo chí là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri, nhân dân cả nước. Qua báo chí, cử tri cả nước biết được hoạt động của Quốc hội, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình. Báo chí cũng truyền tải những thông điệp từ Quốc hội tới toàn dân”, ông Thọ nói.

Song ông Thọ cũng bày tỏ "một thực tế đáng buồn" là có nhiều đại biểu Quốc hội ngại báo chí, né tránh báo chí, chưa tranh thủ được sự cộng tác của các cơ quan báo chí. “Giới báo chí cả nước mong muốn Quốc hội và cá nhân Chủ tịch Quốc hội đã quan tâm đến báo chí rồi cần quan tâm hơn, đã yêu mến báo chí rồi cần yêu mến báo chí hơn, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn cho các cơ quan báo chí hoạt động, các nhà báo tác nghiệp”, lãnh đạo Báo Quân đội Nhân dân gửi gắm.

Nhà báo Trần Thị Ngân Triều - Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai bày tỏ xúc động khi được tham dự cuộc gặp mặt. “Làm báo không bao giờ nhẹ nhàng cả. Những người làm báo sẽ quyết tâm hơn nữa để đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước”, nữ nhà báo chia sẻ.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Long - Tổng biên tập Báo Hà Nội Mới cho hay, 95 năm qua, lớp lớp nhà báo Việt Nam đã quên mình đấu tranh giành độc lập tự do cho đất nước, trong đó có nhiều nhà báo nêu tấm gương mẫu mực về đạo đức cộng sản, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển đất nước. Truyền thống đó có giá trị hết sức to lớn, người làm báo hôm nay có trách nhiệm gìn giữ và phát huy. Ông Long nhấn mạnh, những người làm báo sẽ “mắt luôn sáng, lòng trong, tư duy sắc, ứng dụng công nghệ thông tin làm báo hiện đại hơn”.

Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo

Điểm lại những đóng góp quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khái quát, báo chí cách mạng Việt Nam đã ngày càng phát triển, không ngừng lớn mạnh, thể hiện lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghề nghiệp, chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ làm báo hiện đại.

“Báo chí đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và đây là diễn đàn của nhân dân; công tác tuyên truyền trong thời gian qua đạt chất lượng và hiệu quả cao”, bà Ngân nói. Gần đây nhất có thể kể đến sự đóng góp của lực lượng báo chí trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

“Hằng ngày chúng ta thấy báo, đài, các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin kịp thời đến các nhân dân. Riêng hoạt động của báo chí được thế giới đánh giá cao. Vì sao Việt Nam phòng chống tốt, có hiệu quả? Đó là sự tuyên truyền, đưa thông tin kịp thời đến nhân dân trong phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh”, bà Ngân bày tỏ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thông qua các hình thức đưa tin sáng tạo, các bài viết sâu sắc, những phóng sự đi vào lòng người, những người làm công tác thông tin, truyền thông đã phản ánh toàn diện, minh bạch về tình hình dịch bệnh cũng như phổ cập đầy đủ những kiến thức cơ bản, kỹ năng phòng, tránh dịch bệnh. Từ đó, người dân cả nước có những kiến thức cơ bản nhất, tạo nên thành công lớn, là điểm sáng của Việt Nam trên bản đồ thế giới trong phòng, chống dịch.

Trong những năm qua, hoạt động của Quốc hội ngày càng trở nên gần gũi, gắn bó mật thiết với cử tri và nhân dân. Chính báo chí là cầu nối để Quốc hội gần dân. "Nếu một kỳ họp của Quốc hội, một phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hay những cuộc tiếp xúc cử tri mà không có báo chí thì làm sao có thể thông tin kịp thời, đầy đủ đến nhân dân. Chúng tôi dành những sự quan tâm, ưu ái nhất cho lực lượng báo chí trong hoạt động của báo chí ở Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trước ý kiến của nhà báo phản ánh “đại biểu Quốc hội còn tránh né”, Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận “việc này là có”.

“Lần nào, tôi cũng nhắc nhở đại biểu Quốc hội hơn ai hết là người phải cung cấp thông tin chính xác, kể cả những quan điểm, những ý kiến phản biện lại chính sách pháp luật đang được thảo luận tại Quốc hội để rộng đường dư luận, nhân dân biết và tham gia ý kiến trong công tác hoàn thiện chính sách pháp luật”, bà Ngân thông tin.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, gần đây các đại biểu đã tranh thủ gặp gỡ báo chí, trả lời câu hỏi mang tính thời sự mà cử tri, nhân dân quan tâm. Bà Ngân đánh giá, các cơ quan báo chí, các nhà báo đã không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội.

Những nội dung được truyền tải bằng nhiều hình ảnh, sơ đồ sinh động, dễ hiểu, thông tin nhanh chóng, kịp thời; có nhiều bài viết phân tích chuyên sâu về những nội dung chính sách được Quốc hội thảo luận, xem xét, giúp cử tri, nhân dân hiểu và ủng hộ, tạo sự đồng thuận để đưa các luật, pháp lệnh, nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, các cơ quan báo chí cần chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; chủ động đổi mới, sáng tạo, cập nhật công nghệ truyền thông mới, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy cao độ trí tuệ, tài năng, tâm huyết, sức sáng tạo của các nhà báo để cống hiến nhiều hơn, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam trong sạch, vững mạnh, giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân…

"Trước một thời đại công nghệ thông tin thì chúng ta cũng phải đổi mới. Nhưng xin thưa rằng, không có gì thay thế được báo chí truyền thống. Tôi không thể bỏ thói quen đọc báo, xem tivi, nghe đài hàng ngày dù trên mạng xã hội rất nhiều thông tin, nhưng không thể thay thế được những thông tin chính thống của chúng ta”.

Bà Ngân đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam quan tâm tạo điều kiện để những người làm báo phát huy tối đa sự chủ động sáng tạo; đồng thời cam kết sẽ tổ chức giải báo chí viết về Quốc hội chào mừng 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Thay mặt các cơ quan tổ chức Hội nghị gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội và các lãnh đạo Ủy ban của Quốc hội đã dành thời gian tiếp, nói chuyện với đại biểu của hội nghị những nội dung thông tin, kể những câu chuyện về đổi mới hoạt động Quốc hội, về những quyết sách quan trọng mà Quốc hội vừa quyết định trong kỳ họp này.

Đối với những người làm báo, đây chắc chắn sẽ là một tình cảm rất tốt đẹp, có giá trị động viên to lớn để nỗ lực, phấn đấu, cống hiến, đạt nhiều thành tích hơn nữa. Theo ông Thưởng, lời dặn dò đề nghị của Chủ tịch Quốc hội với các đại biểu không chỉ là lời dặn dò với người làm báo mà còn là gợi ý chỉ đạo đối với Ban Tuyên giáo Trung ương, với các cơ quan quản lý, với Hội Nhà báo để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình trong thời gian sắp tới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong Chủ tịch Quốc hội sẽ tiếp tục quan tâm đối với hoạt động của báo chí, đặc biệt trong việc chỉ đạo, xem xét, đánh giá, tổng kết Luật Báo chí 2016 để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, tạo điều kiện tốt hơn cho báo chí hoạt động.


Mỹ Cảnh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595