Liệu pháp miễn dịch Atezolizumab: Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư vú

TTGĐ - Những kết quả khả quan từ liệu pháp miễn dịch Atezolizumab đang được nghiên cứu và được Cơ quan Thuốc và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận là một trong những điểm sáng trong tại hội thảo về ung thư vú di căn vào ngày 27/06 tại TPHCM.


Chủ đề "Ung thư vú di căn" nhận được sự quan tâm lớn từ bệnh nhân và người nhà.

"Ung thư vú di căn" là tên chủ đề của hội thảo miễn phí, nằm trong chuỗi sự kiện Meet-up định kỳ do Salt Cancer Initiative (SCI) - Sáng kiến Ung thư Muối thực hiện, nhằm tạo cầu nối giữa các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị ung thư với cộng đồng bệnh nhân, người thân và những ai quan tâm. 

Dẫn dắt buổi chia sẻ ngày 27/06 tại TP.HCM là Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Duy Sinh, bác sĩ xạ trị, khoa Ung bướu, bệnh viện FV. 

Tốt nghiệp tiến sĩ về sinh học phân tử trong ung thư tại Đại học Yamanashi (Nhật Bản) và có hơn 20 năm kinh nghiệm trong chữa trị ung thư, bác sĩ Sinh đã giúp gần 80 người có mặt tại hội thảo có được cái nhìn chính xác hơn về ung thư vú và ung thư vú di căn.


Các thông tin chuyên sâu được diễn giả khách mời truyền đạt dễ hiểu, giúp người nghe có cái nhìn đúng đắn hơn về K vú di căn.

Theo thống kê của Globocan, Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc ung thư vú đứng đầu thế giới, cụ thể là hơn 15.000 ca mắc mới, gần 7.000 trường hợp tử vong mỗi năm. 

Điều đáng nói ở đây là tiên lượng của K vú là rất tốt, tỉ lệ tiếp tục cuộc sống khoẻ mạnh lên đến 60-90% nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm. Ngay cả đối với ung thư vú di căn, thông tin từ TS-BS Nguyễn Duy Sinh cho biết, đây là căn bệnh ảnh hưởng đến tính mạng và không thể chữa khỏi, nhưng có đến 40% số bệnh nhân có thể kéo dài sự sống thêm 5 năm.

Trên cơ sở đó, bác sĩ Sinh nêu ra những vấn đề cơ bản cần hiểu đúng về ung thư vú cũng như ung thư vú di căn, từ đó có thể lựa chọn cách tiếp cận đúng trong điều trị, đồng thời cho phép bản thân lạc quan hơn, hạn chế tối đa những tác động tâm lý đến chất lượng chữa trị. 

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất được người tham dự đặc biệt quan tâm là thông tin về nghiên cứu liệu pháp miễn dịch Atezolizumab đang được tiến hành tại Mỹ. Theo đó, FDA chấp thuận Atezolizumab kết hợp với hoá trị trong điều trị ung thư vú trên nhóm bệnh nhân ung thư vú tam âm (ER, PR, HER2 âm tính) có PD-L1 >=1% vào tháng 3/2019. 

Kết hợp Atezolizumab vào hoá trị giúp kéo dài thêm thời gian sống thêm không tiến triển bệnh (PFS) cho bệnh nhân 2 tháng (khoảng 7,4 tháng, so với hoá trị đơn thuần là khoảng 4,8 tháng). Tỉ lệ đáp ứng với liệu pháp kết hợp là 53%, cao hơn 20% so với hoá trị đơn thuần (33%).

Bên cạnh đó, FDA cũng chấp thuận một thuốc mới cho các bệnh nhân ung thư vú đã hoá trị (hoá trị hỗ trợ, hoá trị tân hỗ trợ, hoá trị bệnh di căn) có gen đột biến BRCA, HER2 âm tính. Theo nghiên cứu OlympiAD (NCT02000622), bệnh nhân điều trị Olaparib có thời gian sống thêm không tiến triển bệnh là khoảng 7 tháng, nhiều hơn 2,8 tháng so với bệnh nhân hoá trị (khoảng 4,2 tháng). 

Trong tương lai gần, liệu pháp này được hy vọng sẽ sớm triển khai trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, mở ra một hy vọng lớn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.


Nhiều câu hỏi từ người tham gia được gửi tới khách mời của hội thảo, tạo nên bầu không khí trao đổi cởi mở, sôi nổi.

Buổi hội thảo khép lại với phần đặt câu hỏi cho diễn giả khách mời vô cùng sôi nổi, gợi mở nhiều trăn trở của bệnh nhân được bác sĩ Sinh giải thích tận tình, cặn kẽ.

Mang đến cho người tham dự những chia sẻ chuyên sâu với lối truyền đạt dễ hiểu, cùng sự nhiệt tình khi giải đáp thắc mắc của TS-BS Nguyễn Duy Sinh, chương trình đã nhận được sự hài lòng cùng nhiều phản hồi tích cực.

Tiếp nối những giá trị được tạo ra cho cộng đồng bệnh nhân ung thư thông qua chuỗi hội thảo miễn phí, SCI sẽ thực hiện nhiều hội thảo miễn phí hơn nữa trong các tháng tiếp theo tại cả Hà Nội và TPHCM.

Chuỗi hội thảo y khoa (SCI Meet-up) được tổ chức miễn phí hàng tháng dành cho bệnh nhân, người thân, và những ai quan tâm đến ung thư và các chủ đề liên quan. 

Đây là một dự án nằm trong Hệ sinh thái đầu tiên dành riêng cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam do SCI tổ chức. Với sự tham gia của các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, SCI mong muốn tạo cơ hội kết nối bệnh nhân với các bác sĩ để tiếp cận những kiến thức y khoa chuẩn xác về phòng và điều trị ung thư. Đồng thời, đây cũng là hoạt động gắn kết, giao lưu với cộng đồng chiến binh K để cùng nhau chia sẻ cảm xúc & cải thiện đời sống tinh thần của mình.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595