Trump gửi 'tối hậu thư' cho WHO, doạ cắt viễn trợ vĩnh viễn

TTGĐ - Nếu Tổ chức Y tế Thế giới không cam kết cải thiện rõ rệt trong 30 ngày kế tiếp, tôi sẽ dừng tài trợ vĩnh viễn và xem lại tư cách thành viên của Mỹ trong tổ chức, Tổng thống Trump viết.


Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom và tổ chức của ông trong thời gian qua đã hứng chịu không ít cáo buộc tắc trách và thiếu minh bạch từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trên Twitter sáng 19/5/2020 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng ảnh chụp bức thư gửi đến Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom; trong đó, đe doạ ngừng tài trợ cơ quan này vĩnh viễn.

Ở đoạn cuối của bức thư gửi đến ông Tedros, Tổng thống Trump viết: "Rõ ràng, những sai lầm lặp đi lặp lại bởi ông và tổ chức của ông trong việc ứng phó với đại dịch đã gây ra tổn thất cực kỳ to lớn cho thế giới. Con đường duy nhất để tiến lên phía trước đối với WHO phụ thuộc vào việc tổ chức có thể thực sự thể hiện sự độc lập với Trung Quốc hay không".

"Chính quyền của tôi đã bắt đầu thảo luận với ông về việc làm thế nào để cải tổ tổ chức. Nhưng hành động cần phải được thực hiện nhanh chóng. Chúng ta không có thời gian để lãng phí. Đó là lý do để tôi, với tư cách Tổng thống Mỹ, thông báo rằng, nếu WHO không cam kết cải thiện rõ rệt trong 30 ngày kế tiếp, tôi sẽ khiến việc Mỹ ngừng tài trợ cho WHO tạm thời thành ngừng tài trợ vĩnh viễn, và xem lại tư cách thành viên của Mỹ trong tổ chức".


Đồng thời, trong bức thư, ông Trump cũng đưa ra nhiều cáo buộc về việc WHO phớt lờ các cảnh báo về dịch Covid-19 cũng như sự lệ thuộc 'ở mức đáng báo động' của tổ chức này với Trung Quốc.

"WHO đã liên tục phớt lờ các cảnh báo đáng tin cậy về virus lây lan ở Vũ Hán vào đầu tháng 12/2019 hoặc sớm hơn, kể cả báo cáo từ tạp chí y khoa Lancet. WHO đã thất bại trong việc độc lập điều tra các báo cáo đáng tin cậy nhưng cho kết quả mâu thuẫn trực tiếp với số liệu từ chính quyền Trung Quốc, thậm chí cả khi các báo cáo này đến từ Vũ Hán", ông Trump viết.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng, phải đến ngày 30/12, văn phòng WHO tại Bắc Kinh mới nắm thông tin về sự xuất hiện của một "vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng" tại Vũ Hán. Trong khi vào thời điểm từ 26 - 30/12 năm ngoái, truyền thông Trung Quốc đã cho thấy chứng cớ về một chủng virus mới từ Vũ Hán, dựa trên các mẫu bệnh phẩm được gửi tới nhiều công ty gen tại Trung Quốc.

Thêm vào đó, cũng trong thời điểm này, Tiến sĩ Zhang Jixian - một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đông Tây y kết hợp của tỉnh Hồ Bắc, đã cảnh báo giới chức y tế Trung Quốc về một chủng virus corona mới gây bệnh hô hấp lạ, đã lây nhiễm xấp xỉ 180 người.

Một ngày sau đó, Đài Loan đã tìm cách liên lạc với WHO để báo cáo về chủng virus lạ có khả năng lây nhiễm từ người sang người, song WHO lại chọn cách im lặng và không công bố thông tin nghiêm trọng này ra thế giới, mà có lẽ là vì lý do chính trị, ông Trump khẳng định trong lá thư.


Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng lên án WHO về việc khen ngợi "sự minh bạch" của Bắc Kinh, và cho rằng Trung Quốc là bất cứ điều gì trừ minh bạch, cũng như đưa ra nhiều cáo buộc khác về hành vi thiếu độc lập của WHO ở phần sau của bức thư.

Trước đó, khi phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào tháng 4/2020, ông Trump lưu ý "mỗi năm Mỹ đóng góp cho WHO từ 400 - 500 triệu USD, trong khi đó Trung Quốc chỉ đóng góp xấp xỉ 40 triệu USD, thậm chí là ít hơn", và "với tư cách là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO, nước Mỹ có quyền yêu cầu được chịu trách nhiệm đầy đủ".

Đề cập đến khuyến cáo của WHO vào đầu tháng 2/2020, ông Trump chỉ trích: "Một trong những quyết định nguy hiểm và gây tốn kém nhất của WHO chính là phản đối việc siết chặt di chuyển từ Trung Quốc cũng như các quốc gia khác".

Theo The Hill, chính quyền Tổng thống Trump đã liên lạc với WHO để thông báo về các cải cách mong muốn nhưng hiện ông Trump không nêu rõ các cải cách đó là gì.


Thiên Long
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595