IFRS - thách thức tiềm ẩn trong chiến lược kinh doanh bất động sản

TTGĐ - Đề án áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam của Bộ Tài chính đã trở thành chủ điểm quan tâm của các DN bất động sản, đặc biệt là nhóm DN có danh mục tài sản lớn. Lộ trình áp dụng IFRS cam kết cải thiện tính minh bạch của các báo cáo tài chính mở ra cơ hội cho DN Việt Nam tiếp cận gần hơn với tiêu chuẩn quốc tế.


Quyết định số 345/QD-BTC của Bộ Tài chính phê duyệt Đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính tại Việt Nam xác lập các yêu cầu tuân thủ mới dành cho một số đối tượng DN nhất định trên thị trường.

Quyết định này cho phép DN lựa chọn cách thức và thời điểm thực hiện việc chuyển đổi áp dụng báo cáo tài chính theo chuẩn mực IFRS. Hầu hết các DN buộc phải áp dụng IFRS sau năm 2025.

Tác động đáng kể nhất của chuẩn mực IFRS là các giá trị tài sản và nợ phải trả cần được phù hợp với giá trị thực tế hoặc giá trị thị trường. Cách tiếp cận chính xác nhất là sử dụng Giá trị hợp lý (Fair Value), hoặc nguyên tắc hoạch toán theo giá trị thị trường (mark-to-market). Thông thường, khi giá trị của một tài sản hoặc nợ phải trả tăng hoặc được kỳ vọng tăng, những khoản này sẽ được điều chỉnh về giá hiện tại để thể hiện đúng giá trị có thể thực hiện được.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam cho biết: “Chuyển đổi áp dụng IFRS đòi hỏi sự quan tâm chặt chẽ của lãnh đạo DN và giám đốc tài chính khi tài sản và nợ cần được định giá chính xác và ghi nhận đầy đủ trên báo cáo tài chính. Số liệu giá trị thực tế rất cần thiết cho các nhà đầu tư và cổ đông muốn có một thước đo chính xác về sức khỏe tài chính DN. Tuy nhiên, việc này lại đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn liên quan trực tiếp tới công tác định giá, hai yếu tố còn thiếu hụt ở không ít các giám đốc tài chính”.

Còn ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills cho rằng, các DN có nghĩa vụ lập báo cáo tài chính cho các đối tác bên ngoài công ty sẽ đối mặt với một số khó khăn tiềm ẩn. Theo đó, việc không tuân thủ đầy đủ các quy định về báo cáo Giá trị hợp lý (FV) có thể dẫn đến các khoản phạt hoặc những hậu quả nghiêm trọng hơn.

“Do các tiêu chuẩn báo cáo phức tạp hơn và tồn tại khả năng hiểu sai vấn đề, phần lớn các DN cần tới sự trợ giúp của các công ty định giá có uy tín”, ông Sơn nhận định.

Bên cạnh đó, các DN áp dụng IFRS sớm có thể nắm bắt được cách thức mà việc xác định Giá trị hợp lý ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, giảm thiểu chi phí áp dụng và rủi ro tuân thủ.

Bằng việc thực hiện sớm quá trình này, các DN hợp tác với các chuyên gia tư vấn có uy tín và kinh nghiệm sẽ thấy quá trình chuyển đổi suôn sẻ, hiệu quả, đồng thời tất cả các bên liên quan sẽ hiểu đầy đủ về IFRS. Theo đó, DN cần hành động sớm để tránh vội vàng khi buộc phải tuân thủ áp dụng IFRS vào năm 2025.

Từ 2018-2020, Bộ Tài chính sẽ chọn lọc và thí điểm áp dụng từ 10-20 tiêu chuẩn IFRS đơn giản và phù hợp cho các công ty niêm yết từ đầu năm 2020. Các đơn vị được lựa chọn thí điểm IFRS áp dụng từ năm 2019.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, trong bối cảnh dịch Covid-19, các lãnh đạo DN cần tham gia chặt chẽ vào chuyển đổi IFRS vì quá trình này tác động sâu rộng đến mọi hoạt động của toàn DN.


Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595