Covid-19 khiến chuỗi cung ứng hướng về Việt Nam

TTGĐ - Dịch cúm Covid-19 đã dẫn đến việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến các doanh nghiệp nhận ra sự cấp bách của việc đa dạng hóa danh mục sản xuất, tránh phụ thuộc vào một quốc gia. Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng trở thành điểm đến giàu tiềm năng. Đó là đánh giá của ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam.

Do ảnh hưởng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, số lượng hàng hóa Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam trong năm 2019 tăng 35,6% trong khi số lượng hàng hóa nước này nhập từ Trung Quốc giảm 16,2%.

Từ đầu năm 2020, dịch cúm Covid-19 bùng phát tác động mạnh lên chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến xu hướng sản xuất chuyển từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam sẽ tăng nhanh.

“Một số công ty đa quốc gia đã rục rịch lên kế hoạch mở rộng hoạt động ở Việt Nam từ năm ngoái, nhằm giảm áp lực hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ và tìm kiếm thị trường thay thế phòng khi giá tăng cao”, ông Stephen Wyatt nhận định.

Một trong những điểm thu hút làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam là giá đất tại Việt Nam thấp. Ngoài ra vị trí địa lý cận kề với Trung Quốc cũng là một ưu thế.


Tuy vậy theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, không phải tất cả các ngành sản xuất đều dễ dàng dịch chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Đơn cử như mức lương của công nhân Trung Quốc cao gấp 3 lần so với công nhân Việt Nam nhưng có tay nghề cao hơn. Hơn nữa, một khối lượng lớn ngành hàng sản xuất tại Trung Quốc là để phục vụ thị trường nội địa Trung Quốc, không dễ chuyển sản xuất đi nơi khác.


Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595