Bà Rịa - Vũng Tàu cấp 'sổ đỏ' cho condotel, liệu có tạo nên hiệu ứng lan truyền

TTGĐ - Việc cấp sổ đỏ cho loại hình bất động sản là căn hộ, biệt thự du lịch vẫn đang có rất nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên mới đây, Bà Rịa - Vũng Tàu bắt đầu cấp "sổ đỏ" cho condotel đang khiến dư luận bất ngờ.


Lâu nay, bài toán về việc cấp sổ đỏ cho condotel vẫn đang được bàn bạc mổ xẻ, và theo hướng dẫn của các bộ, ngành thông qua các văn bản pháp luật, hiện đã hoàn toàn có thể cấp sổ đỏ có thời hạn cho người mua condotel.

Cụ thể, các văn bản hướng dẫn của Bộ TN-MT và Bộ VH-TT-DL đề cập đến loại hình “căn hộ du lịch, biệt thự du lịch”. Dù cơ quan chức năng đã ban hành các văn bản hướng dẫn giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ du lịch (condotel) cho các khách hàng, nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết bên cạnh hoàn thiện khung pháp lý nhằm bảo đảm quyền lợi cho người mua loại hình bất động sản này.

Sự việc mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền đối với căn hộ, biệt thự du lịch. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch đúng theo quy định hiện hành.


Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với thế giới nhưng thị trường condotel tại VN trong một thập niên qua đã phát triển mạnh mẽ, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng của khách du lịch trong và ngoài nước. Đáng nói, dù đã ra đời hàng chục năm, thậm chí mấy năm gần đây phát triển nóng nhưng condotel lại rơi vào tình trạng rủi ro pháp lý khi chưa được cấp sổ đỏ, thời gian sở hữu hạn chế, bên bán không có năng lực quản lý... Điều này đã gây nhiều rủi ro cho khách hàng và cả doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý.

Hiện tại, ở nhiều địa phương thì loại hình condotel vẫn đang chờ đợi một khung pháp lý nhất định để có thể đưa vào giao dịch, việc Bà Rịa - Vũng Tàu cấp "sổ đỏ" cho condotel tại địa phương này có thể là "phát súng" đầu tiên để các địa phương khác cấp theo, và có thể đây sẽ là một hiệu ứng lan truyền khắp các nơi.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595