Đại dịch Covid-19: Châu Âu choáng váng “tỉnh giấc“

TTGĐ - Sau nhiều ngày tưng tửng, mất quá nhiều thời gian vào việc chửi Trung Quốc và kỳ thị dân châu Á, có vẻ châu Âu không cười được nữa.


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên truyền hình Pháp tối ngày 12/3 tuyên bố, Covid 19 là đại dịch nguy hiểm nhất với nước Pháp trong 1 thế kỷ qua. Từ thứ Hai (16/3) toàn bộ trường học trên toàn nước Pháp sẽ đóng cửa.

Chưa biết, nhưng chắc sẽ lâu hơn VN vì dịch hiện nay tại châu Âu dự đoán sẽ kéo dài vài tháng và khoảng 1 tháng nữa mới lên đến đỉnh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng không còn tâm trí xả hơi sau đợt bầu cử thắng lợi được nữa khi rất thẳng thắn nói rằng đây là khủng hoảng y tế lớn nhất trong một thế hệ và rất nhiều gia đình Anh sẽ phải mất đi người thân của mình trong những ngày sắp tới.

Tệ nhất, như kịch bản được Chris Whitty, Cố vấn trưởng Y tế Anh đưa ra, là 500 ngàn người. Và khoảng gần 50 triệu người Anh có thể nhiễm bệnh.

Hiện tại, khả năng lớn là 5-10 ngàn người Anh đã dính virus, cao gấp nhiều lần con số chính thức 590. Lý do như Patrick Vallance, Cố vấn trưởng Khoa học giải thích, là vì xét nghiệm quá ít. Bây giờ mỗi ngày Anh (cũng như Pháp) xét nghiệm 1 ngàn ca. Con số này ở Hàn Quốc là 15 ngàn. Trung Quốc còn nhiều hơn nữa.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trước đó 1 ngày cũng đã đưa ra một con số rất choáng váng, là có thể 70% dân số Đức sẽ nhiễm virus, tức là cũng trên 50 triệu người.

Giờ có lẽ chẳng còn chỗ nào cho những lập luận ngớ ngẩn về chủ động lây nhiễm hay chọn lọc tự nhiên nữa.

Thị trường chứng khoán châu Âu hôm qua sụp đổ. CAC 40 ở Paris (Pháp) và FTSE MIB ở Milan (Italy) giảm trên 12 và 16%, cao nhất trong lịch sử. FTSE London (Anh) sụt gần 10%, mức giảm cao nhất trong 33 năm. DAX 30 ở Frankfurt (Đức) sụt mạnh nhất từ 1989.
Các nước ồ ạt đóng cửa trường học, bảo tàng, quán ăn, sân vận động. Đan Mạch chắc sẽ phong toả như Italy khi trong 3 ngày số ca nhiễm tăng gấp 10 lần.

Tây Ban Nha đã “cưỡi bò tót” vượt Pháp và sắp thành Italy thứ hai. Toàn bộ thành viên chính phủ nước này phải đi xét nghiệm vì đã có 2 Bộ trưởng dương tính. La Liga dĩ nhiên nghỉ vô thời hạn. Messi chắc sẽ cạnh tranh cách ly với Ronaldo vì 4 thị trấn với 70 ngàn dân ở Catalonia đã bị phong toả.

Dù ra sức “mắng” Tổng thống Mỹ Donald Trump là đã không thèm hỏi lấy một câu, cũng chẳng thèm động viên một lời khi đêm qua quyết định cấm cửa toàn bộ công dân châu Âu (trừ Anh) sang Mỹ, nhưng quyết định rất phũ phàng của ông Trump có lẽ đã buộc châu Âu phải tỉnh giấc và đối mặt với thực tại, như CDC Mỹ nói thẳng, tâm dịch bây giờ ở châu Âu, chứ không phải châu Á.

Những lời lẽ đãi bôi (nguyên văn langue de bois- lưỡi gỗ) của các lãnh đạo châu Âu về đoàn kết, bình tĩnh… này nọ trong nửa tháng qua không giúp ích gì vì dịch đã lan quá mạnh và quá nhanh. Cơ bản thì Tây đã chịu thừa nhận rằng phải phong toả quyết liệt từ sớm như Trung Quốc (và Việt Nam) hoặc xét nghiệm thật nhiều như Hàn Quốc và Singapore thì mới có cơ hội trụ vững trước đại dịch này. Nhưng có làm theo hay không lại là chuyện khác.

Chỉ biết là dân Đan Mạch giờ chắc không tâm trí đâu mà vẽ cờ virus. Còn dân Pháp chắc chỉ mong siêu thị đừng hết pizza trong những ngày tới.


Thiên Long 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595