BĐS nghỉ dưỡng ven biển còn nhiều tiềm năng nhưng sẽ cạnh tranh khốc liệt

TTGĐ - 90% nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng mới trong tương lai là các dự án tại khu vực ven biển, trong đó chiếm hơn 50% là các sản phẩm ngôi nhà thứ hai hoặc Condotel, điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về giá trong thời gian tới.


Đó là nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương tại Hội thảo chuyên đề về vai trò của nhà điều hành quốc tế đối với thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam và mối quan hệ giữa CĐT và nhà điều hành.

Theo vị Giám đốc này, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đã chứng kiến sự phát triển sôi động trong những năm vừa qua, tuy nhiên, thị trường hiện nay đang có dấu hiệu sụt giảm về số lượng nguồn cung mới.

Cụ thể, nếu như vào năm 2018, thị trường đã đón nhận khoảng 16.200 phòng, thì trong năm 2019 chỉ có khoảng 12.000 phòng gia nhập vào thị trường, chiếm 12% tổng nguồn cung hiện tại, so với mức 16% trong năm 2018. Mặt khác, 90% nguồn cung tương lai mới là các dự án tại khu vực ven biển, trong đó chiếm hơn 50% là các sản phẩm ngôi nhà thứ hai hoặc condotel, điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về giá trong thời gian tới.

Trong khi đó, số lượng nguồn cung tương lai tại các thành phố lớn như Tp.HCM và Hà Nội vẫn còn hạn chế. Theo đại diện Savills, các thành phố này dự kiến sẽ duy trì mức độ ổn định về hoạt động kinh doanh và sẽ còn nhu cầu nguồn cung phòng.

Ông Mauro Gasparotti cũng cho rằng lượt du khách quốc tế trong năm 2019 được ghi nhận ở mức 18 triệu lượt, tăng 16,2% so với năm trước. Mặc dù tỷ lệ này thấp hơn so với những năm trước đây, mức tăng trưởng của Việt Nam vẫn được xem là ấn tượng so với các điểm đến cạnh tranh khác trong khu vực. Đây chính là tiền đề để phát triển thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Thực tế, bất động sản du lịch đã phát triển mạnh ở các TP biển trong những năm qua như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc...và gần đây là Phan Thiết, Quy Nhơn, Vũng Tàu, Phú Yên.

Bên cạnh những tập đoàn lớn như VinGroup, SunGroup, FLC,...thì những năm gần đây nhiều đơn vị khác cũng đẩy mạnh đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng như Tập đoàn TMS, Novaland, Apec Group..



Bên cạnh nguồn cung thì thị trường cũng ghi nhận sự sụt giảm về công suất phòng ở mức âm 4,6%, chủ yếu bị tác động bởi số lượng lớn các dự án mới ở khu vực ven biển đi vào hoạt động trong năm nay.

Tuy nhiên, theo ông Mauro thị trường cũng ghi nhận một số điểm sáng như thị trường Tp.HCM và Hà Nội có sự gia tăng tích cực về giá phòng. Với mức công suất phòng hơn 80% và mức giá phòng trung bình/ngày ADR đạt 118USD, Hà Nội đã trở thành một trong những thành phố có chỉ số hiệu suất phòng (RevPAR) cao nhất trong khu vực.

Chia sẻ thêm tại sự kiện, ông Mauro cho rằng, lựa chọn nhà điều hành đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hoạch định dự án BĐS nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần xác định rõ mô hình kinh doanh cũng như định vị của dự án trước khi có sự tham gia của nhà điều hành.

Mặc dù các thông tin về nhà điều hành và tiêu chuẩn thương hiệu rất cần thiết, tuy nhiên, cũng còn nhiều yếu tố khác mà chủ đầu tư cần phải cân nhắc tại giai đoạn ban đầu, bao gồm nghiên cứu khả thi, xác định loại sản phẩm, định vị cũng như khả năng tài chính.

“Thị trường Việt Nam cần thêm các thương hiệu địa phương, khu vực hoặc quốc tế và các sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng và chúng tôi tin rằng điều này có thể được thực hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững với những kết quả đột phá, chúng ta cần có những bước đi cẩn trọng với tầm nhìn dài hạn, khai thác giá trị và tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.

Trong một vài trường hợp, sự kết hợp giữa nhà điều hành quốc tế và những sản phẩm chất lượng sẽ trở thành chất xúc tác giúp quảng bá điểm đến du lịch. Theo ghi nhận, số lượng dự án 4-5 sao mang thương hiệu quốc tế hoặc khu vực tại các điểm đến nghỉ dưỡng chính trong năm 2010 là 33, con số này đã được tăng lên thành 74 dự án trong năm 2019 và dự kiến sẽ có khoảng 160 dự án mang thương hiệu tại các điểm đến này trong năm 2022”, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595