Du thuyền thể thao IDEC SPORT thăm Cảng Sài Gòn

TTGĐ - Ngày 4/12/2019, du thuyền thể thao IDEC SPORT đã có chuyến thăm chính thức Cảng Sài Gòn, TP. HCM. Đây là con tàu 3 thân kiểu mới với vật liệu composite và vận hành type kép Hybrid với buồm và động cơ cùng thay đổi truyền động phục vụ hải hành.

Trước đây gần 20 năm Cảng Bến Nghé TP.HCM cũng đã từng đón 1 tàu buồm Club Med 2 cũng của Pháp ghé thăm và tiếp nhận dịch vụ hậu cần, và riêng Cảng Sài Gòn cũng đã đón nhiều tàu buồm huấn luyện, du lịch ghé thăm, nhưng đây là lần đầu tiên Cảng tiếp đón 1 siêu du thuyền viễn dương như vậy. Tuy nhiên vì bảo đảm an toàn hàng hải, vào tới khu vực luồng hoa tiêu vùng nước cảng TP.HCM, chiếc tàu phải hạ buồm và chạy bằng động cơ.


IDEC SPORT được đóng tại Pháp, cảng đăng ký là Lorein thuộc vùng Bretagne, ra mắt vào ngày 7 tháng 6 năm 2006 với tên đầu tiên là Groupama 3 là một chiếc thuyền buồm đua được thiết kế để thiết lập kỷ lục xuyên đại dương, cũng là một trong những tàu buồm đi biển nhanh nhất thế giới đã nắm giữ Giải thưởng Jules Verne 2010 để đi vòng quanh thế giới trong chỉ 48 ngày và nhiều kỷ lục hành trình xuyên đại dương khác (trong nỗ lực đầu tiên bị thất bại cho Giải thưởng vòng quanh thế giới Jules Verne trên vào năm 2008, tàu bị lật úp ngoài khơi New Zealand). Thủy thủ đoàn ban đầu là gồm 10 người nay chỉ là 5, hiện đang được dẫn dắt bởi Thuyền trưởng Françis Joyon . Chuyến vòng quanh thế giới mới nhất của nó chỉ vỏn vẹn 40 ngày với thủy thủ đoàn 5 người này.


Thuyền buồm IDEC SPORT trong chuyến hải trình vượt Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương vừa rời Cảng Port Louis của đảo Maurice thuộc Pháp trên Ấn Độ Dương để đến TpHCM và sau chuyến thăm Sài Gòn, ngày 16.12 tàu sẽ giong buồm hướng đến Thâm Quyến, Hongkong thuộc Trung Quốc trước khi đi vào tuyến đường lịch sử huyền thoại Clipper nổi tiếng giữa Hồng Kông và Luân Đôn. Để bảo đảm cập cảng Sài Gòn an toàn cho con tàu quá mới chưa hề phù hợp với thết kế cầu cảng, Cảng Sài Gòn đã phải nối dài đệm tàu từ 2,5 m sâu thêm xuống tới 4 m, đồng thời thiết kế thêm đệm di động nhập khẩn cấp từ nước ngoài về để không gây va chạm trầy xước tàu. Bên cạnh đó, phải tăng cường lực lượng cano bảo vệ cho “mục tiêu” quá hấp dẫn ngon ăn của bọn trộm đạo đường sông trên địa bàn quen thuộc của chúng.


Trong 12 ngày ở Cảng Sài Gòn, tàu đón Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM cùng phái đoàn ngoại giao và những công ty lữ hành, thể thao biển, doanh nghiệp Pháp và quốc tế ở TpHCM. Ông Tổng Lãnh Sự Pháp Vincent Floreani bày tỏ rất tự hào và hạnh phúc khi du thuyền buồm vô cùng đặc biệt IDEC SPORT nổi tiếng của Pháp Quốc, khác biệt với nhiều chiếc cùng loại trên thế giới, đã thực hiện một cuộc hành trình dài từ Pháp để tới cảng TP.HCM – nơi đã tiếp đón rất nhiều du khách và tàu du lịch hạng sang từ châu Âu. Ông hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa du thuyền đưa khách Pháp tới thăm đất nước Việt Nam xinh đẹp và đặc biệt là tới TP.HCM.

Khánh Nguyễn 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595