Chọn nhà vận hành khách sạn, mục tiêu không phải là thương hiệu cao cấp hoặc nổi tiếng nhất

TTGĐ - “Mục tiêu của việc chỉ định nhà điều hành không hẳn là chọn được thương hiệu cao cấp hay nổi tiếng nhất, mà là thương hiệu phù hợp nhất cho dự án với các điều khoản thương mại được thương thảo và cơ cấu hợp lý”.


Đó là chia sẻ của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC tại Hội thảo chuyên đề “Bất động sản nghỉ dưỡng”, về quá trình chọn lựa nhà điều hành và thương hiệu khách sạn, từ góc nhìn của đơn vị tư vấn.

Theo ông Mauro Gasparotti, với số lượng thương hiệu và nhà điều hành khu vực và quốc tế ngày càng gia tăng, các chủ đầu tư hiện đang có khá nhiều lựa chọn cho các dự án nghỉ dưỡng. Vấn đề quan trọng là việc đơn vị phát triển, chủ đầu tư lựa chọn được thương hiệu quản lý phù hợp nhất trong cả “rừng” thương hiệu nổi tiếng đã và sẽ hiện diện tại Việt Nam. Điều này chỉ có thể đạt được nếu thực hiện đúng và đầy đủ quy trình lựa chọn nhà điều hành, mà việc này thường được bắt đầu bằng việc xác định định vị phù hợp cho dự án.

Trong khi đó, theo bà Nhung Phạm, Trưởng bộ phận Marketing và Phát triển kinh doanh của Savills Hotels APAC, nếu dự án không được hoạch định cẩn thận từ những giai đoạn ban đầu sẽ có thể dẫn đến việc gia tăng chi phí trong quá trình phát triển và vận hành trong tương lai.

Theo đánh giá của Onyx Hospitality, tương tự những thành phố lớn tại châu Á, TP.HCM và Hà Nội hiện đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của xu hướng Home-sharing (chia sẻ nhà ở).

Xu hướng này cho phép các nhà điều hành khách sạn tập trung vào sự khác biệt giữa phòng khách sạn và homestay, đồng thời cung cấp các loại hình sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu và xu hướng của nền kinh tế chia sẻ (sharing economy), mang lại giá trị cho chủ đầu tư và du khách, phù hợp với các dự án xây dựng mới cũng như các dự án hiện hữu.

Đánh giá về xu hướng bắt tay cùng doanh nghiệp ngoại để quản lý, vận hành các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng tại Việt Nam, đại diện Savills cho rằng, Việt Nam hiện đang là quốc gia tiềm năng đối với các nhà điều hành khách sạn; các chủ đầu tư Việt Nam cũng mong muốn hợp tác với các thương hiệu quốc tế để đảm bảo về chất lượng xây dựng và quản lý.

“Do hợp đồng quản lý khách sạn thường là dài hạn, chủ đầu tư cần phải hiểu rõ các điều khoản thương mại và cơ cấu quản lý mà họ sẽ phải tuân thủ trong suốt 10 - 20 năm sau. Đặc biệt, đối với các dự án phức hợp gồm các thành phần villa hoặc condotel bán, nghĩa vụ với nhà điều hành sẽ có liên hệ chặt chẽ với chủ sở hữu căn hộ/villa. Do đó, vấn đề quan trọng nhất với các nhà phát triển dự án, chủ đầu tư trong nước nằm ở chỗ tìm được thương hiệu phù hợp nhất cho dự án, đồng thời đảm bảo yếu tố công bằng trong mối quan hệ hương mại lâu dài với các nhà điều hành”, đại diện Savills nhấn mạnh.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595