Diễn đàn Sự tiến hóa của hành vi Sei-katsu-sha qua lăng kính của công nghệ

TTGĐ - Diễn đàn ASEAN Sei-katsu-sha 2019 do Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (HILL ASEAN) Vietnam tổ đã diễn ra tại TP.HCM ngày 04/10/2019 với chủ đề "Sự tiến hóa của hành vi sei-katsu-sha qua lăng kính của công nghệ".

Diễn đàn ASEAN Sei-katsu-sha 2019 đã chỉ ra rằng công nghệ đang trở thành yếu tố mang tính ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng trong những năm gần đây và các thương hiệu cần nắm bắt để có hướng tiếp cận hiệu quả.

Cụ thể, Tại Việt Nam trong những năm gần đây đã có sự lên ngôi của một loại hình phương tiện truyền thông mà xã hội quan tâm – Đó là Selfie. Nhờ vào sự phát triển của điện thoại thông minh, Selfie trở thành một trong những phương tiện phổ biến và có mặt khắp mọi nơi trong những năm gần đây.

Các chuyên gia của HILL ASEAN Việt Nam chia sẻ về sự tiến hóa của hành vi sei-katsu-sha qua lăng kính của công nghệ

HILL ASEAN Việt Nam tin rằng selfie đã góp phần biến hóa sei-katsu-sha thành một chuyên gia xây dựng thương hiệu, và từ việc hiểu được hành vi cũng như động lực của người tiêu dùng, các nhãn hàng có thể khám phá ra những bài học xây dựng thương hiệu cũng như duy trì tầm ảnh hưởng của các hoạt động trực tuyến.

Không giống những bức tự họa đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử, Selfie không chỉ đơn thuần là một phương tiện giúp con người ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Trên thực tế, Selfie chính là công cụ tối ưu để sei-katsu-sha tự xây dựng thương hiệu của riêng họ và có thể được xem như một cá thể độc nhất thường thấy. Nhờ tốc độ phát triển nhanh chóng của internet, điện thoại di động và mạng xã hội, sei-katsu-sha tận dụng selfie để tạo ra những hình ảnh thể hiện cá tính của bản thân với cộng đồng trên mạng.

Hành vi tư xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giống như những hoạt động mà các nhãn hàng và các marketers làm để thu hút sự chú ý của người dùng, truyền đạt thông điệp để có thể nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng cho các sản phẩm mà họ đang bán.

Nếu chúng ta có thể hiểu được hành vi tự xây dựng thương hiệu bản thân bằng Selfie của người tiêu dùng thì chúng ta cũng có thể học được cách làm thương hiệu nổi bật và thu hút được sự chú ý của họ, đặc biệt là trong thời đại mà mọi người và mọi vật đều cạnh tranh với nhau để tạo ra sự chú ý với cộng đồng trực tuyến.


Được biết, HILL ASEAN Việt Nam đã thực hiện phỏng vấn chuyên sâu và khảo sát định lượng cho 3 nhóm đối tượng - nhóm các bạn teen, nhóm các bà mẹ, và nhóm những người đàn ông có thu nhập cao. Các nhóm đối tượng này đều đến từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Dựa vào những khảo sát HILL ASEAN Việt Nam kết luận, 3 nhóm đối tượng này có “động lực thúc đẩy” và “sự kết hợp riêng biệt”. Cụ thể: Các bạn trẻ tham gia phỏng vấn tiết lộ rằng động lực hàng đầu khiến họ chụp hình selfie là “thể hiện vẻ đẹp & sự khác biệt của bản thân” và “cảm thấy tự tin hơn và thu hút được nhiều sự chú ý từ người khác”. Trong khi đó, khảo sát về các bà mẹ tiết lộ rằng họ chụp selfie để thể hiện rằng bản thân họ không chỉ là một người mẹ mà còn hơn thế nữa. Điều này có nghĩa rằng họ không đồng ý với việc bị xem như những người mẹ khác, bỏ qua những đam mê cá nhân ngoài công việc gia đình. Còn những người đàn ông có thu nhập cao cho biết selfie phản ánh sự thành công của họ. Những người đàn ông này thể hiện sự thành công hoặc sự tự hào trong công việc với đồng nghiệp hoặc việc làm bố với con cái – trong những bức ảnh selfie mà họ chụp.

Cuộc khảo sát này còn tiết lộ sự khác biệt giữa người Sài Gòn và Hà Nội. Người Sài Gòn có xu hướng “Chủ nghĩa cá nhân”, trong khi đó người Hà Nội theo “Chủ nghĩa tập thể”.

Nếu Selfie là sự thể hiện bản thân sei-katsu-sha, khách hàng thích thể hiện bản thân mình như là một cá thể độc lập hơn là 1 phần của một nhóm. Do đó, Các thương hiệu nên truyền thông và coi khách hàng như một cá thể độc lập chứ không phải là một nhóm người.

TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595