Chính thức phát động chương trình "Ngày quốc tế làm sạch bờ biển năm 2019"

TTGĐ - Sáng ngày 21.09.2019 (thứ 7), tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam Sạch và Xanh cùng sự phối hợp của UBND Thành phố Vũng Tàu, Đại học Bà Rịa Vũng Tàu, công ty Dow Việt Nam, CP Việt Nam, Timberland sẽ tổ chức “Ngày Quốc Tế Làm Sạch Bờ biển năm 2019” với sự tham gia của 450 tình nguyện viên bao gồm nhân viên công ty, các bạn học sinh, sinh viên và Đoàn viên thanh niên ở thành phố Vũng Tàu. 


Rác thải nhựa đang trở thành vấn nạn môi trường toàn cầu. Hầu hết chất thải nhựa đều có tốc độ phân hủy sinh học rất chậm và cuối cùng sẽ vỡ vụn thành các hạt vi nhựa. Chất thải nhựa gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với môi trường và các hệ sinh thái biển, trong đó ước tính trung bình mỗi km2 mặt nước đại dương hiện nay chứa từ 13.000 tới 18.000 mẩu rác thải nhựa. 70% rác thải nhựa ở biển sẽ chìm xuống đáy biển và phá hoại các hoạt động sống ở đáy biển. Hệ quả là thú biển, rùa biển, chim biển và các động vật giáp xác rất dễ bị tổn thương hoặc chết do nuốt phải hoặc bị hóc rác thải nhựa. Bên cạnh đó, rác thải nhựa còn là phương tiện chuyên chở các động vật ngoại lai xâm hại và tác động tiêu cực tới các hoạt động du lịch, vận tải biển cũng như các ngành công nghiệp biển khác…, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Ngày 9/6/2019 tại Hà Nội, Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động phong trào chung tay hưởng ứng chống rác thải nhựa. Với mong muốn hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ Tướng và nâng cao nhận thức của mọi người về thực trạng xả rác bừa bãi và ô nhiễm đại dương, đồng thời, hưởng ứng ngày quốc tế làm sạch bờ biển, tổ chức Việt Nam Sạch & Xanh cùng chính quyền địa phương và các công ty đối tác lên kế hoạch tổ chức “Ngày Quốc Tế Làm Sạch Bờ Biển 2019” tại thành phố Vũng Tàu.

Toàn cảnh lễ phát động với hàng trăm tình nguyện viên tham gia. 

Sự kiện diễn ra từ 7:30 đến 10:00 tại bờ biển thành phố Vũng Tàu với sự tham gia của ông Trần Đình Khoa - Uỷ viên ban thường vụ tỉnh uỷ - Bí thư thành uỷ thành phố Vũng Tàu và ông Vũ Hồng Thuấn - Phó chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố Vũng Tàu, nội dung bao gồm: Chia sẻ từ lãnh đạo địa phương, đại diện công ty đi đầu trên thế giới trong việc đẩy mạnh chương trình phân loại và tái chế rác thải; Hoạt động dọn rác tại bãi biển Vũng Tàu thông qua đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức hướng đến hành tđộng cho người tham gia.

Rác thải được tập kết và phân loại ngay sau khi nhặt được. 

Hoạt động phân loại rác và thống kê số liệu các loại rác thải đã được phân loại cũng như những loại rác siêu nhỏ, rác vi nhựa … để đánh giá tình hình môi trường tại khu vực. Trong sự kiện, đồng chí Vũ Hồng Thuấn - Phó chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố Vũng Tàu đã phát biểu và kêu gọi mọi người hưởng ứng sự kiện ngày quốc tế làm sạch bờ biển “Thông qua sự kiện “Ngày Quốc tế làm sạch bờ biển năm 2019” này tôi kêu gọi tất cả mọi người “cùng chung tay bảo vệ màu xanh của biển – vì một đại dương không rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống của chúng ta” cùng khẩu hiệu “Chung tay vì môi trường thành phố Vũng Tàu”.

Cùng với sự chung tay của nhân viên công ty Dow Việt Nam, CP Việt Nam, Timberland và các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, sự kiện đã thu được kết quả như sau: Tổng khối lượng rác: hơn 500kg rác thải các loại …Tỉ lệ các loại rác hữu cơ, tái chế và không tái chế được là hữu cơ 10% - tái chế 30% và không tái chế được là 60% ...Số lượng các mảnh rác nhỏ cũng như rác vi nhựa bao gồm hơn 5000 đầu lọc điếu thuốc lá, 600 ống hút các loại, 700 túi nilông và túi nhựa các loại, 200 chai nhựa, 300 nắp chai cùng hàng ngàn các mẩu rác thải nhỏ và vi nhựa khác.


Không chỉ dừng lại ở đó, thông qua hoạt động này, thông điệp về môi trường, không xả rác và giảm thiểu rác thải nhựa xả ra môi trường đã được lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng. Đồng thời tạo động lực cho những người tham gia, gia đình và bạn bè của họ cũng như cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển, phân loại rác tại nguồn, giảm thiếu rác thải nhựa.

Mỗi năm, trung bình nhân loại thải 8,8 triệu tấn rác ra biển, trong đó 80% xuất phát từ đất liền. Bên dưới những lớp sóng yên bình, nếu nhìn kỹ, chúng ta sẽ thấy biển xanh tràn ngập rác. Theo tính toán, chỉ riêng trong năm 2010, có đến 275 triệu tấn chất thải nhựa được tạo ra ở 192 quốc gia ven biển với khoảng từ 4,8 đến 12,7 triệu tấn xâm nhập vào đại dương. Các nhà khoa học ước tính trong khoảng từ năm 2010 đến 2025, con người sẽ xả thêm 155 triệu tấn rác ra biển, biến đại dương thành bãi rác khổng lồ của thế giới. Rác biển lan tới tất các các vùng biển, đại dương, trở thành vấn nạn nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường và các sinh vật biển toàn cầu.

Các tình nguyện viên làm việc không nghỉ tay và kết quả đã thu được lượng rác khiến ai xem cũng phải giật mình. 

Theo nghiên cứu, có hơn 260 loài đã ăn hoặc bị vướng vào rác thải biển. Ngoài ra, trong 120 loài động vật có vú ở biển được Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) liệt kê vào sách Đỏ thì có đến 54% loài đã ăn hoặc bị vướng vào các mảnh rác nhựa. Đáng chú ý là thời gian tự phân hủy của các loại chai nhựa, túi nilon trong môi trường biển có thể kéo dài tới 500 – 600 năm.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595