Ca sĩ Ngọc Ánh: "Hơn 30 năm được ăn cơm tổ nghiệp tôi thấy mình vẫn còn may mắn lắm"

TTGĐ - Trong niềm hân hoan và nô nức của sự kiện giỗ tổ ngành sân khấu, nữ ca sĩ Ngọc Ánh cũng dẹp bỏ hết mọi công việc, “show chậu” để dâng lên tổ nghiệp những nén hương thể hiện lòng thành của mình như mấy mươi năm qua chị vẫn làm.


Nữ ca sĩ tiết lộ, mình may mắn được biết đến sự kiện văn hóa này vào năm 1991 do anh bầu show Duy Ngọc hướng dẫn, chỉ bảo. Ngày ấy, đối với chị đây như một nét văn hóa truyền thống thuần túy mà mỗi người con hoạt động trong lĩnh vực sân khấu nghệ thuật cần biết đến. Tuy nhiên, càng làm nghề càng được thăng hoa trên sân khấu chị lại hiểu rằng, đó là cái lộc, cái ơn cái nghĩa mà tổ nghiệp đã cho mình nên cần phải trân trọng cũng như bày tỏ lòng biết ơn với điều đó. 

Nữ ca sĩ Ngọc Ánh dâng trào cảm xúc khi thắp nén nhang gửi lên tổ nghiệp. 

Với ý niệm đó, mỗi năm đến dịp này chị đều dành trọn 3 ngày để đi dâng hương tổ ở những sân khấu mà mình hoạt động thường xuyên vì theo chị, nơi đó có ánh mắt dõi theo và sự độ trị của tổ dành cho mình. Nhiều người nói vui, so với các thế hệ cùng thời cũng như bậc cha chú trong nghề nữ ca sĩ Ngọc Ánh may mắn được ăn cơm tổ nghề lâu và bền hiếm có. 


Có thể, từng thời điểm sự nghiệp và hình ảnh của chị thăng hoa theo mỗi cách khác nhau nhưng nhìn chung, suốt hơn 30 năm qua nữ ca sĩ vẫn sống một cách ổn định và thịnh vượng với con đường nghệ thuật mà mình đã chọn. Mỗi con người đều có một giai đoạn, từ công việc cho đến cuộc sống tuy nhiên điều quan trọng nhất là họ vẫn duy trì giai đoạn ấy một cách đều đặn, không bị thăng trầm hay đứt quãng, và Ngọc Ánh là một ví dụ điển hình. 

So với nhiều thế hệ nghệ sĩ nữ ca sĩ Ngọc Ánh may mắn được "tổ cưng", sống trọn vẹn với nghề suốt hơn 30 năm qua. 

Nhiều anh chị em bạn bè đồng nghiệp nói vui: “Tôi được tổ cưng nên càng có niềm tin mãnh liệt vào các vị. Không phải thời vàng son nhưng tôi cảm thấy con người mình đầy nhiệt huyết hơn bao giờ. Tự nhiên tôi lại nhớ đến các bậc tiền bối, những người đi trước và những người đứng trên cao, soi sáng cho mình”.

Nữ ca sĩ cũng tiết lộ, đã 28 năm qua chị chưa hề bỏ sót một buổi cúng tổ nào. Kể cả thời gian chị sống ở nước ngoài hay bận chạy show xa đến cách mấy cũng cố gắng về nhà tổ chức một ngày giỗ tổ thật bài bản, chỉnh chu hết mức có thể. Chị cho biết, mình thắp nhang, suy nghĩ khấn vái vì mình có cảm xúc, mình có niềm tin chứ không đi theo “phong trào”. Đơn giản mình thấy có niềm tin và có trách nhiệm với cái nghề mà mình đã trót mang.


Niềm hân hoan của nữ ca sĩ khi được hội ngộ những anh chị em đồng nghiệp lâu năm của mình. 

“Cúng tổ năm nào cũng vậy, cũng bao nhiêu đó nghi thức nhưng mỗi năm tôi đều ngập tràn cảm xúc. Tôi cúi lạy cám ơn tổ nghiệp đã gieo duyên cho tôi được bước vào nghề và thành danh lẫy lừng suốt một thời gian dài, được hát liên tục từ năm 1985 đến nay không gián đoạn một lần nào. Tôi được hát thoả mãn đam mê lại được nquôi sống bản thân và gia đình bằng nghề tổ ban cho, tôi thật may mắn và hạnh phúc khi đã chọn đúng nghề và theo nghề từ lúc thanh xuân đến tận hôm nay”, nữ ca sĩ tự hào chia sẻ.

Nữ ca sĩ thăng hoa trên sân khấu âm nhạc. 

Những lời mà nữ ca sĩ tâm sự cũng là những điều mà khán giả nhìn thấy được, từ năm 1985 khi bước lên sân khấu lần đầu tiên Ngọc Ánh đã để lại “thương hiệu” với 2 bài "Mùa xuân từ những giếng dầu" (Phạm Minh Tuấn), "Trị An âm vang mùa xuân" (Tôn Thất Lập) tạo dấu ấn không phai. Đặc biệt hơn cả chính là bài hát "Mùa xuân bên cửa sổ" (Xuân Hồng) đã thu âm từ năm 1987 tại Đài TNVN được phát trên các đài phát thanh và các loa phóng thanh toàn quốc trong suốt 10 năm liền. 

Và mới đây Ngọc Ánh cũng đã thu âm - quay hình kỷ niệm 30 năm trình bày ca khúc này phát hành trên youtube và nhanh chóng có được hơn 2 triệu views chỉ sau một thời gian ngắn. Hoặc ký ức của hàng triệu khán giả Việt Nam cũng sẽ không bao giờ quên được ca khúc "Anh Ba Hưng" ( Trần Kiết Tường), "Chuyến đò quê hương" (Vy Nhật Tảo)....Và hàng loạt ca khúc đình đám gắn liền với tên tuổi Ngọc Ánh hơn 30 năm qua. 


Thời gian gần đây, khán giả khắp nơi lại thấy Ngọc Ánh thường xuyên xuất hiện trên Đài Truyền Hình trong các chương trình ca nhạc như Sài Gòn đêm thứ 7, Tình khúc vượt thời gian, Sol vàng, Tình ca miền sông Hậu… với những ca khúc trữ tình, đậm đà bản sắc quê hương. Được tổ nghề ban ơn, được mọi người yêu quý chị cũng đã trở thành những giám khảo chấm thi, nuôi dưỡng những tài năng thế hệ mai sau thông qua các chương trình như Sao nối ngôi, Hãy nghe tôi hát, Người kể chuyện tình…


 Thời gian gần đây, Ngọc Ánh còn xuất hiện ở các chương trình truyền hình với vai trò giám khảo, tiếp lửa cho những thế hệ mai sau.

Sự chuyên nghiệp, nhuyệt huyết và bài bản đã giúp Ngọc Ánh “sống khỏe” với nghề hơn 30 năm qua mặc cho bao biến cố. Điều quan trọng hơn, ở mỗi cột mốc thời gian, mỗi thời đại chị vẫn giữ được trong mình cái tâm làm nghề, cái tư duy tử tế như những ngày đầu bước lên sân khấu. Nhờ những điều đơn giản ấy mà dù cho bao đổi thay, cái tên Ngọc Ánh vẫn còn âm vang mãi trong lòng công chúng dù thị trường ngày nay khán giả vẫn có nhiều sự lựa chọn khác nhau.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595