Gốm sứ Minh Long được vinh danh tại giải thưởng quốc tế Red Dot Award 2019

TTGĐ - Là giải thưởng thiết kế uy tín của thế giới với lịch sử hơn 60 năm, Red Dot Award 2019 chứng kiến “cuộc đấu ghi dấu sáng tạo” của những thương hiệu toàn cầu như Samsung, KIA, Nissan, Sony... Giáo sư - Tiến sĩ Peter Zec, Nhà sáng lập & CEO của Red Dot Award khẳng định các sản phẩm đoạt giải được đề cao các tiêu chí: mới lạ, sáng tạo, tính năng, ứng dụng thực tiễn, thân thiện với môi trường…Nhưng để thuyết phục thì tốt thôi chưa đủ, một sản phẩm chinh phục Red Dot Award phải thuộc dạng ‘tuyệt tác’, gây ấn tượng mạnh về chất lượng thiết kế và chất lượng sản phẩm.


Việc giành “giải Oscar của thiết kế công nghiệp” là sự thử thách liều lĩnh của một thương hiệu Việt như Minh Long. Từng nhiều lần “đem chuông đi đánh xứ người” với nhiều giải thưởng quốc tế như WIPO - Liên Hợp Quốc, thương hiệu Châu Á Thái Bình Dương,… tuy nhiên, đây là lần đầu thương hiệu gốm sứ Việt với lịch sử 50 năm chiến thắng giải thưởng về thiết kế.Bất ngờ hơn, Minh Long là thương hiệu Việt đạt giải duy nhất của hạng mục Tableware toàn cầu (cùng Thai Ceramics - Thái Lan, Villeroy & Boch - Đức).

2,500 ngày cách tân & đột phá

Quyết tâm tạo ra “tuyệt phẩm”, vượt qua rào cản về địa lý, những nghệ nhân ở Minh Long luôn “mơ giấc mơ lớn từ lò gốm nhỏ”. Nhà sáng lập Lý Ngọc Minh không ngừng trăn trở để sản phẩm của mình không chỉ được người Việt yêu quý mà còn chinh phục được thị trường quốc tế, được công nhận về trình độ và năng lực sản xuất với thế giới.

Mất hàng chục năm, ông chủ Minh Long học hỏi tinh hoa để hoàn thiện công nghệ từ các hãng sản xuất lớn trên thế giới. Để rồi, trên hành trình tìm người ‘thổi hồn’ vào gốm sứ, ông có cơ duyên gặp gỡ nhà thiết kế nổi tiếng người Đức - Hans Wilhelm Seitz. Ông Hans đã từng từ chối khá nhiều nhãn hàng vì họ không đáp ứng được yêu cầu khắt khe của công nghệ thiết kế phẳng. Và cuộc hội ngộ của hai con người tâm huyết, yêu cái đẹp, đã ấp ủ cho giấc mơ của sự đột phá và thăng hoa thiết kế hiện đại. “Cái bắt tay” với Minh Long đã khiến ông Hans thực sự hào hứng với dự án cuối của mình.


Ý tưởng bắt đầu từ năm 2012, nhà thiết kế 60 tuổi tài ba với nhiều giải thưởng danh giá đã dành nhiều tâm sức để nắm bắt mọi khoảnh khắc tương tác của vạn vật, phác thảo hình hài cho từng sản phẩm và tạo ra tỉ lệ chuẩn xác nhất. Thế nhưng, để tìm sự kết nối và khác biệt so với bộ Sago, Ngọc biển mà mình từng làm, Hans Wilhelm Seitz cũng phải mất 3 năm để triển khai thiết kế “tinh tế - đơn giản – hữu dụng” và đúc kết tinh hoa trong một sản phẩm để đời. 25 sản phẩm hoàn thành có chức năng riêng trong đó có sự kết nối hài hòa như là một “gia đình”, và ông dành trọn niềm tin vào công nghệ, mỹ thuật hàng đầu của Minh Long sẽ tạo tác nên diện mạo mới mẻ và đẳng cấp.

Khát khao tạo “Siêu phẩm 1.380 độ”

Hơn cả thách thức kĩ thuật, Gastroline còn là phép thử cho ý chí của người làm nghề. Trong nghề gốm sứ, nhiệt độ vài trăm độ có thể làm ra những chiếc đĩa, tách, ấm trắng bình thường, nhưng để biến cục đất thô sơ thành những tuyệt phẩm như ngọc, không tì vết, phải trải qua thử thách 1.380 độ C. Với Minh Long, nhiệt độ đó của lò là nhiệt huyết nung nấu của bao nghệ nhân đau đáu với nghề suốt 7 năm ròng rã, để chứng minh sức mạnh của công nghệ, sức bền của con người, và sức bật của một thương hiệu Việt Nam mang tầm quốc tế.

Red Dot Design Award là giải thưởng thiết kế có uy tín hàng đầu thế giới, do tổ chức Design Zentrum Nordrhein Westfalen tại Essen - Đức sáng lập năm 1955. Cuộc thi tôn vinh những giải pháp sáng tạo mới, mang lại giá trị cho ngành công nghiệp và xã hội hiện đại. Đây được xem như bệ phóng cho nhiều ý tưởng mang tính cách mạng để tạo nên những sản phẩm tuyệt vời của các thương hiệu hàng đầu thế giới như Google, LG, Volvo, Hyundai …


Công ty TNHH Minh Long I có truyền thống làm gốm 4 đời của dòng họ Lý từ hơn 100 năm, với những sản phẩm cao cấp mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật Việt, hệ thống phân phối trên cả nước, xuất khẩu sang Đức, Pháp, Hà Lan, Tiệp Khắc, Mỹ, Nhật. Gần 50 năm phát triển, Gốm sứ Minh Long gắn liền với các sự kiện trọng đại của đất nước và trở thành tặng phẩm cho lãnh đạo của hơn 40 quốc gia. Đồng thời nhận được sự tôn vinh ở nhiều giải thưởng trong và ngoài nước như 5 lần đạt Thương hiệu quốc gia, 21 lần đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao, thương hiệu châu Á – Thái Bình Dương, Vinh quang Việt Nam – 30 năm đổi mới, Nhà tài trợ đặc biệt APEC 2017…

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595