Biên đạo múa Nguyễn Lương Hòa: “Tương kính như tân” là ý nghĩa lớn nhất mà tôi muốn gửi gắm vào phim Ý"

TTGĐ - Vừa hợp tác cùng Nữ hoàng Trí Huệ Việt – Trương Ngọc Minh Đăng ra mắt giới nghệ thuật phim ngắn Ý mang hơi thở đương đại, biên đạo múa Nguyễn Lương Hòa cùng ekip lại bận rộn với dự án mới ngay sau phim, nhìn Lương Hòa tập trung nghiên cứu, sáng tác và luyện tập chuẩn bị cho 100 clips dành cho mẹ sau sinh mới thấy cái tâm của người nghệ sỹ, đặc biệt là khi Lương Hòa mong muốn chuyển tải nhiều ý nghĩa trên từng động tác múa sẽ áp dụng cho dự án mới. 


Vì sao một người thanh niên chưa có gia đình như Lương Hòa lại có thể hiểu và thông cảm cho những khó khăn của phụ nữ sau sinh?

Có lẽ vì Hòa được sinh ra là trưởng thành trong một gia đình hạnh phúc, bản thân Hòa cũng gần gũi với mẹ nên Hòa hiểu phụ những tâm tư tình cảm của người phụ nữ. Sau này, khi Hòa đi làm, đi dạy cũng tiếp xúc với các đồng nghiệp nữ và đã chứng kiến những thay đổi của người phụ nữ sau khi sinh con cũng như những nỗ lực lấy lại vóc dáng. Có lẽ nhờ vậy mà Hòa dễ dàng nắm được tâm lý nhân vật người vợ khi vào phim Ý để từ đó vào vai người chồng khá dễ dàng. Hơn nữa, có lẽ do Hòa là thế hệ 8X nên đâu đó vẫn có xu hướng đặt tình cảm gia đình là điều quan trọng, ngay khi Hòa bàn về nội dung phim với chị Minh Đăng và ekip thì Hòa đã nói nhiều về ý: “Vợ chồng tương kính như tân”, đây là điều mà Hòa rất tâm đắc bởi Hòa tin rằng dù cho cuộc sống bộn bề đến đâu đi nữa, nếu muốn có hạnh phúc bên vững thì cả hai người trong cuộc hôn nhân phải nhớ cư xử với nhau ngọt ngào và trân trọng thì những áp lực xã hội, khó khăn của cuộc sống sẽ nhẹ nhàng vượt qua. Trong phim Ý, người chồng không tránh khỏi những lúc gây hiểu lầm và có những thái độ với vợ mình, tuy nhiên, chính tình yêu đã giúp người đàn ông của Ý luôn nhẫn nại với vợ mình, yêu thương, chăm sóc và biết dẹp bỏ cái tôi của mình xuống để hạnh phúc mỉm cười với cặp đôi một lần nữa.


Lương Hòa đã dành bao nhiêu thời gian cho phim Ý và khó khăn của Hòa trong quá trình thực hiện phim là gì?

Phim Ý do chị Minh Đăng lên ý tưởng và mời Hòa tham gia dưới nhiều vai trò: vừa dạy múa, vừa biên đạo, vừa là cố vấn nghệ thuật kiêm luôn diễn viên chính. Phải nói rõ là dù Hòa và chị Minh Đăng quen nhau khá lâu, gần 7 năm nhưng chưa bao giờ Hòa đồng ý dạy chị ấy múa bởi Hòa nhân thấy múa không phải là sở trường của chị ấy. Chị Minh Đăng bị đau dây chằng đầu gối, và sau khi sinh bé Tom và phải chăm sóc Tom một cách đặc biệt (chị ấy cho Tom bú mẹ đến 3 tuổi) thì chị Minh Đăng cũng khá mũm mĩm, hoàn toàn không phù hợp với bộ môn nghệ thuật múa. Vì thế, để chuẩn bị cho phim, Hòa đã mất gần 7 tháng để luyện tập cùng chị Minh Đăng. Điểm cộng chính là sự nỗ lực và chuyên cần của chị Minh Đăng và thời điểm phù hợp. Chị Minh Đăng luyện tập cùng Hòa khi vừa sinh bé Đậu (Gia An) được 9 tuần, đối với Hòa đây là thời điểm khá tốt vì các khớp xương của người phụ nữ sau sinh có thể điều chỉnh nếu luyện tập và sử dụng dinh dưỡng đúng cách. Điều khó khăn nhất chính là đưa ra bài tập phù hợp với thể trạng của chị Minh Đăng nhưng vẫn phải đảm bảo được hiệu quả mong muốn: giảm mỡ những nơi không cần thiết, không ảnh hưởng xương khớp và vẫn đảm bảo việc dinh dưỡng cho mẹ đủ sữa cho con bú. 


Lương Hòa có thể chia sẻ kết quả rõ ràng của hành trình này?

Thực ra cả quá trình này kéo dài từ khi chị Minh Đăng mang thai bé Đậu Đậu. Thời điểm Hòa bắt đầu quan tâm nhiều đến chị Minh Đăng là khi chị tung poster ra mắt phim “Lý Áo Dài” vào Ngày Của Mẹ năm 2018 với tạo hình già nua và xuống sắc, khi đó chị Minh Đăng mang thai đã được gần 5 tháng. Hòa lập tức phàn nàn rằng: “Chị ơi, đâu phải có bầu là xấu, có bầu chị cũng phải đẹp chứ”. Dù rằng sau đó chị Minh Đăng có giải thích poster chỉ là tạo hình nhân vật, tuy nhiên, cũng từ đó, Hòa bắt đầu gửi chị Minh Đăng những thực đơn dinh dưỡng phù hợp với người mang thai, sao cho em bé phát triển tốt nhưng mẹ không tăng cân quá nhiều. Cho đến cuối thai kỳ bé Đậu, chị Minh Đăng tăng khoảng 13kg. Và nhờ áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngay khi vừa sinh bé Đậu sau 10 ngày thì chị Minh Đăng đã quay về số cân cũ là 52.5kg như trước khi mang thai. Và sau 5 tháng tập múa, chị Minh Đăng đạt chỉ số cân nặng 49kg, vòng eo quay về 62cm, cho tới ngày ra mắt phim thì chị Minh Đăng gần như đạt số đo đẹp: 48kg, 86-60-96 và quan trọng là chị ấy vẫn nuôi con bằng sữa mẹ. Sắp tới, các chị em có thể theo dõi trên trang của dự án để học những bài tập múa mà Hòa đã biên đạo và dàn dựng riêng cho mẹ bỉm sữa. 


Lương Hòa có muốn chia sẻ gì thêm với độc giả và đặc biệt là hội các mẹ bầu và sau sinh?

Trước hết là Hòa muốn chúc mừng tất cả các gia đình nhân dịp Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6, Hòa hi vọng câu chuyện phim Ý sẽ mang lại cho các cặp đôi những phút giây lắng lòng để nhìn lại, kiểm nghiêm lại và từ đó cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc trên nền tảng tình yêu và sự vị tha. Đối với chị em phụ nữ, đặc biệt là các mẹ đang mang thai và sau sinh thì hãy nhớ chú ý dinh dưỡng và đừng quên luyên tập các bài tập phù hợp để luôn đẹp trong mắt chính mình. Khi người phụ nữ tin rằng mình đẹp thì luôn tự tin và tỏa sáng, đây chính là điều mà Hòa tin rằng hầu hết các ông chồng đều mê đắm. Hòa cũng muốn nhắn nhủ các đức lang quân hãy quan tâm và yêu thương, chia sẻ với vợ mình, đừng chỉ làm “soái ca” lúc cưa cẩm mà hãy trở thành “soái phu” khi đã thành đôi vợ chồng, như vậy mới tạo thành một gia đình hạnh phúc và hoàn mỹ.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595