Đại học Tôn Đức Thắng chính thức phản hồi về những phát ngôn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

TTGĐ - Trường ĐH Tôn Đức Thắng phản đối việc Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đưa thông tin lãnh đạo trường chống lệnh cơ quan cấp trên. "Việc đưa thông tin này có ý bôi nhọ và vu khống lãnh đạo và toàn thể nhà trường".


Ngay sau khi Tổng LĐLĐ tổ chức gặp báo chí và cho rằng "lãnh đạo ĐH Tôn Đức Thắng nhiều lần chống lệnh" vào chiều 10-6, vào hồi 23h cùng ngày, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã có ý kiến phản hồi về những nội dung này.

Lãnh đạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng khẳng định chưa bao giờ phủ nhận sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các bộ/ngành, địa phương và vai trò của Tổng LĐLĐ Việt Nam (TLĐ) trong sự phát triển của trường.

Đồng thời, tiếp tục cho rằng thông tin TLĐ đã nêu là không đúng sự thật. Cơ sở Bình Thạnh - TP.HCM do nhà trường mua vào cuối năm 1999 bằng vốn vay. Cơ sở quận 7, TP.HCM (là đất trống) đã được UBND TP.HCM giao cho trường.

"Lưu ý rằng thời điểm được giao khu đất này trường vẫn đang trực thuộc UBND TP.HCM. Đến ngày 11-6-2008 trường mới chính thức đổi tên thành Trường ĐH Tôn Đức Thắng và chuyển về trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Việc xây dựng cơ sở trên đất của các cơ sở này từ nguồn vốn tự tích lũy và vốn vay ưu đãi. Thời điểm đó không có bất cứ tài sản nào trên đất theo nguyên giá là 81 tỉ đồng. Rõ ràng thông tin TLĐ đã đưa ra là không đúng", đại diện phòng tổ chức - hành chính nhà trường nhấn mạnh.

Về phần tài chính, trước đây lãnh đạo trường đã thông tin là tài trợ bằng tiền của Nhà nước và công đoàn từ khi thành lập đến nay cho trường. Tổng tài trợ là 295,5 tỉ đồng, chiếm 13,4% tổng đầu tư xây dựng cơ bản của nhà trường. Số liệu tài chính này không tính đến giá trị đất.

Lãnh đạo nhà trường nói: "Thông tin số tiền, tài sản mà TLĐ đã hỗ trợ Trường ĐH Tôn Đức Thắng hàng nghìn tỉ đồng là không chính xác. Khối tài sản đã gia tăng hiện nay 2.200 tỉ đồng là tài sản đầu tư trên đất, không bao gồm giá trị đất, các trường công".

Theo Trường ĐH Tôn Đức Thắng, thông tin về việc "chống lệnh" là hoàn toàn sai lệch, không chính xác. Về kiểm toán, không phải trường có văn bản không đồng ý mà là xin đề nghị dời thời gian kiểm tra.


Khi có dự thảo kết luận kiểm tra, trường phản hồi theo đúng pháp luật và có căn cứ đối với những kết luận kiểm tra chưa chính xác; đối với những kết luận kiểm tra chính xác, trường nghiêm túc tiếp thu và hoàn thiện.

"Vậy không lẽ mọi kết luận của đoàn kiểm tra, nhà trường buộc phải tuân thủ cho dù kết luận đó không phản ánh đúng thực tế hoặc/và không đúng với quy định của Đảng, Nhà nước", ông Nguyễn Ngọc Sơn - phó hiệu trưởng trường Tôn Đức Thắng - đặt vấn đề.

Về lịch làm việc giữa TLĐ với nhà trường, TLĐ có mời ba lần. Trong đó, lần đầu trường đã cử phó hiệu trưởng và trưởng phòng tổ chức - hành chính làm việc trực tiếp với lãnh đạo TLĐ để xin hoãn họp vì đang có quá nhiều sự kiện lớn diễn ra tại trường, chưa sắp xếp ngay sau Tết Nguyên đán.

Việc dời đã được chủ tịch TLĐ đồng ý. Thư mời lần 2 trùng lịch họp hội đồng trường (đã gửi thư mời và báo TLĐ trước khi TLĐ mời). Ngay sau đó, trường đã cử lãnh đạo trường ra dự họp theo yêu cầu của TLĐ.

Về việc này theo trường, thông tin của TLĐ cũng không đúng sự thật, sai lệch bản chất. Trong quy chế hội đồng trường có ghi: Hội đồng trường họp thường kỳ 6 tháng/lần và họp bất thường khi có đề nghị bằng văn bản của trên 30% tổng số thành viên hội đồng trường hoặc có đề nghị của hiệu trưởng hoặc chủ tịch hội đồng.

"Trường đã gửi thư mời chủ tịch TLĐ cũng là chủ tịch hội đồng trường nhưng không có phản hồi; đến đúng ngày họp mới nhận được văn bản của đại diện TLĐ báo là chủ tịch đi nước ngoài. Cuộc họp diễn ra hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Tất cả các thành viên dự họp đều thẩm tra kỹ lưỡng căn cứ pháp lý trước khi bàn luận các nội dung trong cuộc họp", lãnh đạo nhà trường khẳng định.

Cũng theo ông Sơn, theo quy chế hiện hành nhiệm kỳ của hội đồng trường theo nhiệm kỳ của hiệu trưởng. "Trong khi thời gian nhiệm kỳ của hiệu trưởng sắp hết mà chủ tịch hội đồng trường vẫn không lo cho nhiệm kỳ mới thì đến tháng 7-2019 trường sẽ không có hội đồng và không có hiệu trưởng khi đó ai sẽ điều hành, quản lý trường? Do vậy việc triệu tập họp của hiệu trưởng là thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu đối với tập thể hơn 1.300 con người", ông Sơn nói.

Theo nhà trường, thông tin về việc TLĐ luôn sẵn sàng trao đổi, thảo luận một cách dân chủ với nhà trường về những vấn đề trường quan tâm, đề xuất là không đúng. "Toàn thể giảng viên, viên chức của trường đang thiết tha mong muốn được gặp lãnh đạo TLĐ và nhà trường đã có văn bản mời lãnh đạo TLĐ vào làm việc để nghe tâm tư, nguyện vọng của họ nhưng không có phản hồi của TLĐ", nhà trường cho biết.

Về chức danh giáo sư của ông Lê Vinh Danh, nhà trường cho biết "tin tưởng rằng các căn cứ bổ nhiệm vào thời điểm bổ nhiệm là đầy đủ và hợp pháp". Nhà trường đã gửi báo cáo việc này nhiều lần cho TLĐ và cũng chính TLĐ đề nghị bổ nhiệm ngạch lương giảng viên cao cấp cho ông Danh lên Ban tổ chức trung ương.

Khánh Nguyễn 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595