Trường Kiến Thiết tiên phong phương pháp “Tích hợp liên môn trong giảng dạy”

TTGĐ - Theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3, trường THCS Kiến Thiết , quận 3, TP.HCM đã thực hiện tiết thao giảng với sự tham dự của gần 100 giáo viên Ngữ văn khối 8,9 trong toàn Quận, với chuyên đề: “Tích hợp liên môn Văn – Sử - Gíao dục công dân, giáo dục lòng tự hào dân tộc qua văn bản Nước Đại Việt ta” để giảng dạy môn Ngữ Văn.


Sau nhiều tháng nghiên cứu, sáng tạo, cô giáo Lê Hoàng Phi Yến- Giáo viên dạy  Văn Trường  THCS Kiến Thiết đã xây dựng  bài giảng dựa trên sự kết hợp các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực gồm:Phương pháp dạy học theo dự án, phương pháp tích hợp liên môn, phương pháp đóng vai, phương pháp thuyết trình – nhận xét – đánh giá, phương pháp dạy học theo trạm, phương pháp mở rộng không gian lớp học, kĩ thuật phòng tranh.

Tiết thao giảng do chính cô giáo Lê Hoàngb Phí yến thực hiện. Với thời lượng 50 phút, cô Yến đã cùng các em học sinh tìm hiểu về áng Thiên cổ hùng văn “Bình Ngô đại Cáo” của Nguyễn Trãi, cụ thể là đoạn trích “Nước Đại Việt ta”. Để phát huy tính tích cực của học sinh, cô tổ chức cho các em phân thành 5 trạm học tập với các tên gọi “Danh nhân đất Việt; Ngàn năm văn hiến; Phong tục tập quán; Anh hùng hào kiệt; Chủ quyền lãnh thổ”. Theo đó, các em học sinh được mặc trang phục riêng, hóa thân vào các nữ tướng, quan trạng, cô thôn nữ... để tự thuyết trình về lịch sử, văn hóa, văn hiến nước nhà.

Ở mỗi trạm, các nhóm sẽ tự chọn hình thức thể hiện riêng. Có nhóm trưng bày bản đồ, có nhóm sưu tầm sách truyện, tranh ảnh về các danh nhân văn hóa, lịch sử; lại có nhóm thực hiện các mô hình Thành nhà Hồ, Khuê văn các bằng que kem, giấy bồi, mút xốp...

Không gian của các trạm học tập này được dời ra hành lang ngoài lớp học, thời gian nghe thuyết trình ở mỗi trạm là 3 phút, và mỗi nhóm tự di chuyển sang trạm kế tiếp khi có âm thanh Trống Đồng vang lên. Sau 15 phút, các em học sinh có thời gian đặt câu hỏi, tự nhận xét phần thể hiện của các trạm trưởng, cũng như nêu lên suy nghĩ của bản thân về các kiến thức mình tích lũy được từ các bạn.Học sinh không phải ghi chép bài từ giáo viên, mà tự tham gia xây dựng trong tiết học.


Kết thúc tiết học, cô Phi Yến cho học sinh hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ và trò chơi ô chữ, từ đó giáo dục các em ý thức tự hào dân tộc, biết ơn cha ông đi trước và định hướng các em cố gắng học giỏi, rèn luyện tốt để xây dựng quê hương.

Trong tiết học này, học sinh được phát phiếu học tập, có thể tự ý ghi bài theo những gì mình tiếp thu được, không theo khuôn mẫu của giáo viên. Vì vậy mỗi em sẽ có cách tiếp cận văn bản theo khả năng và suy nghĩ độc lập của mình. Giáo viên đóng vai trò người định hướng, quan sát và rút ra bài học giáo dục.

Tiết thao giảng được đánh giá tốt và có phản hồi tích cực từ các giáo viên tham dự từ các trường THCS trong thành phố và ngày 20/3, giáo viên môn Văn trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3)  cũng dựa trên phương pháp giảng dạy liên môn theo chuyên đề mới này của Trường Kiến Thiết để thực hiện  trong Tiết chuyên đề của trường, với nội dung “Tích hợp liên môn qua văn bản Những ngôi sao xa xôi”.

Cô Phi Yến chia sẻ: “Tôi đã dành rất nhiều công sức và  tâm huyết để tìm tòi, suy nghĩ ra phương pháp dạy học này và rất vui khi phương pháp này được phổ biến, nhân rộng và áp dụng cho nhiều trường. Với phương pháp liên môn mới mẻ, không nhàm chán, học sinh sẽ được nâng cao khả năng cảm thụ bài học một cách tốt nhất theo nhiều hướng đa dạng và tích cực”.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595