Sinh viên Học viên Ngoại giao tìm hiểu về nền công nghiệp sáng tạo nghệ thuật

TTGĐ - Sinh viên Học viện Ngoại giao đã có một buổi tọa đàm thực sự sôi nổi và hấp dẫn về nền công nghiệp sáng tạo nghệ thuật cùng với diễn giả đặc biệt, Đạo diễn Việt Tú.


Buổi Tọa đàm “Nền công nghiệp sáng tạo văn hóa đúng nghĩa tại Việt Nam” được tổ chức vào sáng 24/4 tại Học viện Ngoại giao, do Khoa Kinh tế Quốc tế của trường tổ chức. Tới dự và chủ trì tại sự kiện có PGS.TS Đặng Hoàng Linh, Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế và các cán bộ, giảng viên cùng hàng trăm sinh viên Học viện Ngoại giao.

Với tầm hiểu biết và vốn kinh nghiệm phong phú, cũng là người tiên phong trong lĩnh vực bảo tồn và quảng bá các sáng tạo nghệ thuật, Đạo diễn Việt Tú đã thổi lửa cảm hứng cho các bạn trẻ ngoại giao các nội dung chuyên sâu về giá trị của nền công nghiệp văn hóa và thực tiễn tại Việt Nam.

Đạo diễn Việt Tú khẳng định, các giá trị văn hóa nghệ thuật dân tộc góp phần củng cố tầm ảnh hưởng của quốc gia. Văn hóa nghệ thuật chính là một quyền lực mềm có mối quan hệ tương quan với chính trị, ngoại giao và kinh tế. Điều này được thể hiện rõ nét qua chiến lược quảng bá tạo nên các dấu ấn văn hóa có tầm ảnh hướng của một số nước phương Tây và châu Á.

Theo đó, trong bối cảnh xã hội hiện nay, sự xuất hiện tràn lan của các chương trình biểu diễn nghệ thuật văn hóa không được kiểm tra chặt chẽ về chất lượng hay hàng loạt các sự kiện truyền thông, quảng cáo của các nhãn hàng đã làm người dân quen dần với việc thưởng thức miễn phí các tác phẩm nghệ thuật.

Những nguyên nhân trên tạo thói quen tiêu dùng không bỏ tiền cho việc thưởng thức các sáng tạo nghệ thuật, đẩy người nghệ sĩ vào ngõ cụt của sự sáng tạo, là nguyên nhân tạo ra sự hạn chế trong ngành công nghiệp sáng tạo nghệ thuật và hoạt động kinh tế trong lĩnh vực văn hóa.


Bên cạnh đó, hành lang pháp lý chưa được hoàn thiện, thiếu chế tài bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là một rào cản lớn, làm hạn chế động lực sáng tạo của các nghệ sĩ.

Thực trạng trên là một nút thắt cần được gỡ, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Theo diễn giả Việt Tú, nước ta có thể đứng trước nguy cơ trở thành “điểm mù” trong sáng tạo nghệ thuật. Điều này cũng là lý giải cho sự thiếu vắng các show diễn lớn từ các nghệ sĩ tên tuổi lừng danh quốc tế tại thị trường nước ta. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của các bạn trẻ nói riêng và người dân nói chung song song với quá trình hoàn thiện thể chế về bảo vệ sở hữu trí tuệ đối với các thành quả sáng nghệ thuật là quan trọng hơn bao giờ hết.

Qua chia sẻ cởi mở cùng với phần hỏi đáp sôi nổi với các bạn sinh viên cùng những dẫn chứng sinh động, Đạo diễn Việt Tú đã khơi dậy sự quan tâm ham học hỏi và mở rộng những thông tin đa chiều từ các bạn trẻ ngoại giao.

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong hai năm vừa qua Đạo diễn Việt Tú có các buổi chia sẻ với sinh viên Ngoại giao. Buổi tọa đàm đã diễn ra thực sự sôi nổi, hấp dẫn và ý nghĩ với sinh viên Khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao, với một loạt các trao đổi học thuật và thực tiễn về việc tranh kiện sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, giải pháp nâng cao nhận thức coi trọng bản quyền tác giả, cơ chế hoàn thiện hành hành lang pháp luật thông qua các án lệ và phương thức kinh doanh trong lĩnh vực nghệ thuật.

PGS.TS Đặng Hoàng Linh cho biết: “Sự kiện nhằm mang đến cho các bạn trẻ ngoại giao cái nhìn mới mẻ, đánh giá toàn diện luật chơi chung trong quá trình Hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước trên nhiều góc độ kinh tế, văn hóa và kinh doanh sáng tạo nghệ thuật và hoạt động kinh tế trong lĩnh vực văn hóa”.

Văn Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595