Cuộc thi khởi nghiệp Vietnam Startup Wheel và những bước "chuyển mình" sau 7 mùa tổ chức

TTGĐ - Lần đầu tiên sau 7 năm hình thành và phát triển, cuộc thi Vietnam Startup Wheel sẽ tổ chức tuyển sinh ở nước ngoài, cụ thể là châu Á và Úc.



Vietnam Startup Wheel khởi xướng bởi Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) vào năm 2013, được xem là một trong những cuộc thi về khởi nghiệp uy tín nhất Việt Nam tính đến hiện tại. Sau 7 mùa thực hiện, đã thu hút 3.979 startup tham gia với tổng số tiền đầu tư được công bố lên đến 20 triệu USD.

Năm 2019, Vietnam Startup Wheel quyết định mở rộng ra châu Á với quyết định táo bạo là tuyển sinh ở nước ngoài. Đây là một trong những cuộc thi khởi nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam dám xuất ngoại.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng (Phó Chủ tịch BSSC) sẽ thay bà Trương Lý Hoàng Phi – người vẫn được mệnh danh là “bà đỡ của giới khởi nghiệp Việt Nam” giữ vai trò Trưởng Ban tổ chức. Dù lần đầu ngồi ghế nóng, song nhiệm vụ của bà Diệu Hằng có phần nặng nề hơn người tiền nhiệm khi Vietnam Startup Wheel 2019 sẽ có tới 2 bảng đấu: Bảng quốc gia và Bảng quốc tế.

Bảng quốc gia sẽ tiếp nhận đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam, không giới hạn độ tuổi và giai đoạn startup – có thể chỉ là ý tưởng, kế hoạch demo hoặc đang chạy trên thị trường.

Trong khi đó, Bảng quốc tế sẽ là cuộc chơi của các startup đến từ gần 10 quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Malaysia, Úc…

Nhằm truyền thông về cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019 đến các bạn trẻ khởi nghiệp trên khắp châu Á và châu Úc, sắp tới, ban tổ chức sẽ họp báo giới thiệu sự kiện tại Thái Lan và Hàn Quốc. Lý do chọn 2 quốc gia trên để giới thiệu là bởi Thái Lan có hệ sinh thái khởi nghiệp khá tương đồng với Việt Nam còn Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam trong vài năm gần đây.

Cũng trong năm nay, Vietnam Startup Wheel dự kiến sẽ mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng khởi nghiệp ở các thị trường trọng điểm như: Cơ quan Xúc tiến công nghệ thông tin quốc gia (KICC) của Hàn Quốc, SmileGate – một trong những công ty quản lý quỹ tư nhân lớn nhất Hàn Quốc, KasikornBank PLC – một trong 4 ngân hàng thương mại lớn nhất Thái Lan.

Tất nhiên, ngoài tìm cơ hội đầu tư vào các startup đang hoạt động tại Việt Nam, bộ ba kể trên còn hỗ trợ Vietnam Startup Wheel trong việc thâm nhập thị trường Thái Lan, Hàn Quốc cũng như châu Úc - Á. KasikornBank sẽ là người đồng tổ chức họp báo sự kiện này tại Thái Lan vào tháng 5 tới.

Chia sẻ trong buổi ra mắt, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng cho rằng, giá trị mà các startup nhận được khi tham dự Vietnam Startup Wheel không phải là giải thưởng mà là sự rèn luyện – nỗ lực không ngừng trong 6 tháng tranh tài.

Qua sự phản biện của Ban giám khảo hay các mentor, các startup sẽ có sự trưởng thành nhất định, từ việc lập kế hoạch kinh doanh, quản lý dòng tiền cho đến cải tiến sản phẩm, gọi vốn. Giá trị của dự án không chỉ nằm ở khả năng kiếm tiền hay tăng tốc – scale up, mà còn ở khía cạnh tác động lên xã hội và nền kinh tế Việt Nam – châu Á như thế nào. Ban tổ chức sẽ chú trọng những dự án có tác động làm thay đổi hành vi của nhiều người dùng nhất.

Sau Vietnam Startup Wheel 2018, doanh số của Hector – startup đoạt giải 3 đã tăng lên 400% và theo CEO Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, giải đấu này như thể đưa ra một bậc thang đầu tiên, buộc bốn founder của doanh nghiệp non trẻ này phải liên tục đi lên. Trong 4 tháng tiếp theo, doanh thu của Hector tăng trung bình 120% đến 140%, chạm mốc 1 tỷ đồng vào tháng 12/2018, tương đương tăng 10 lần chỉ trong vòng 4 tháng.

Với Supership – startup đoạt giải 3 năm 2016, Vietnam Startup Wheel là nơi giúp họ gặp được “nhà đầu tư thiên thần” tuyệt vời – người đã bỏ ra 200 triệu đồng để hồi sinh doanh nghiệp và kết nối họ với nhiều nhà đầu tư tốt sau này. Cũng như thế, theo tiết lộ của Hồ Đức Hoàn – Founder và CEO Edu2Review, giải nhất năm 2016, thành tích trên khiến bảng lý lịch của công ty trở nên ấn tượng và có sức nặng hơn khi đi gọi vốn các vòng trước/sau hạt giống.

Mặt khác, qua Vietnam Startup Wheel, BSSC muốn mọi người có thể thấy toàn cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, đồng thời góp phần vẽ bức tranh về nền kinh tế Việt Nam trong 5 đến 10 năm nữa, bằng cách đưa những ý tưởng về đổi mới – sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595