Biến động liên tục, các nước Đông Nam Á là điểm đến của các ngành công nghiệp sản xuất thay Trung Quốc

TTGĐ - Dự báo bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ chịu sự tác động tích cực khi nhiều công ty toàn cầu dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc và hướng đến khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo do CBRE công bố hôm nay 25.4, xu hướng này diễn ra từ 2018 và tiếp tục mạnh lên đến 2020.

Năm 2018, CBRE ghi nhận sự gia tăng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Xu hướng này càng tăng lên khi chi phí đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc tiếp tục tăng, khiến các công ty nước ngoài chọn việc di dời cho phương án tài chính khả thi hơn.



Bên cạnh đó còn nhiều yếu tố tác động của chuỗi cung ứng, CBRE dẫn kết quả khảo sát bởi UBS Evidence Lab cuối năm 2018, phản hồi của hơn 200 công ty sản xuất lớn từ Trung Quốc cho biết động cơ chính dịch chuyển bởi tính tương quan về quy mô kinh tế của cả khu vực ASEAN.

Trong đó Việt Nam có thể hưởng lợi do các chỉ số kinh tế về tăng trưởng GDP, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, lạm phát được đánh giá sẽ duy trì ở mức tích cực. “Lợi thế quan trọng là tính cạnh tranh của Việt Nam về chi phí đầu tư đất và lao động so với Trung Quốc và các nước láng giềng sẽ tiếp tục được duy trì,” theo UBS Evidence Lab.

CBRE phân tích rằng, chính phủ đang tiếp tục đầu tư mạnh vào các cơ sở hạ tầng trọng điểm sẽ giúp các nhà sản xuất tiếp cận các thị trường xuất khẩu chính, với mức đầu tư cả khu vực công và tư đạt trung bình 5,7% GDP những năm gần đây, cao nhất Đông Nam Á.

Việc đầu tư cho thấy đã cải thiện đáng kể với những tuyến đường cao tốc mới hình thành, các cảng biển và sân bay mở rộng, đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư khu công nghiệp mới hoặc mở rộng, thu hút các khách thuê từ Trung Quốc

“Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định song phương và đa phương, đồng thời hiệp định Đối tác tiến bộ và xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực với Việt Nam, giúp xóa bỏ rào cản thương mại giữa các nước thành viên, khuyến khích các doanh nghiệp thiết lập quy trình sản xuất tại Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu tới thị trường các nước thành viên,” theo bà Đặng Phương Hằng - tổng giám đốc CBRE Việt Nam.

Báo cáo cũng ghi nhận vai trò xúc tác của cạnh tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc đang, trong khi Việt Nam sở hữu hiệp định thương mại tự do với Mỹ, là một tương quan có lợi cho Việt Nam. Nếu các sản phẩm Trung Quốc phải chịu mức thuế bổ sung 25% sẽ tác động tiêu cực đến việc xuất khẩu hàng hóa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Diễn biến thực tế cho thấy, những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực điện tử đang dịch chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ vào Việt Nam. CBRE dẫn chứng số nhà máy nằm trong danh sách nhà cung cấp của Apple tại Việt Nam tăng từ 16 năm 2015 lên 22 trong năm 2018. Tất cả đều là công ty có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.


Khi Samsung Electronics công bố dừng hoạt động nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Trung Quốc cuối 2018, tại Việt Nam tỷ lệ sản xuất nội địa từ 34% tổng giá trị năm 2014 đã tăng lên 57% trong năm 2017. Hiện 29 công ty tại Việt Nam là nhà cung cấp số 1 của Samsung với mục tiêu của hãng này nâng lên 42 trong năm nay và đến 2020 có 50 nhà cung cấp.

Theo ghi nhận của Forbes Vietnam, tập đoàn điện tử LG của Hàn Quốc hôm nay, 25.4, cũng chính thức xác nhận thông tin dừng sản xuất điện thoại di động trong nước chuyển sang nhà máy tại Hải Phòng, sẽ tăng công suất sản xuất tại nhà máy Việt Nam lên 83% với 11 triệu thiết bị kể từ nửa cuối năm 2019.

CBRE dự báo nguồn cung bất động sản công nghiệp tại Việt Nam sẽ tăng trưởng theo đà dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc. Nhiều chủ đầu tư nước ngoài tìm đến đối tác trong nước để thâm nhập thị trường nhanh hơn. Xu hướng các chủ đầu tư cũng đa dạng sản phẩm từ đất cho thuê, nhà xưởng và kho xây sẵn, bán nhà xưởng, hoặc bán và cho thuê lại để tăng giá trị.

Theo đó phân khúc nhà xưởng xây sẵn cũng đang thay đổi, với nguồn cung dịch chuyển từ nhà xưởng một tầng truyền thống sang nhà xưởng 2-6 tầng, dự báo đây sẽ là một xu hướng mới khi Việt Nam mong muốn thu hút các ngành công nghệ cao và công nghiệp nhẹ vốn đòi hỏi nhà xưởng chất lượng cao.

Tính đến hết năm 2018, cả nước có tổng cộng khoảng 68.000 ha diện tích đất công nghiệp từ 250 khu công nghiệp đang hoạt động, và có trên 25.000 ha đất đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản từ 76 khu công nghiệp, theo báo cáo của bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595