Khán giả nói gì khi chứng kiến sự kiện 100 năm cải lương diễn ra quá hoành tráng?

TTGĐ - Đêm 13-1-2019 chương trình giao lưu, biểu diễn và tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương sẽ diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đây được xem là chương trình "đinh" của chuỗi hoạt động với kịch bản của tác giả Hoàng Song Việt và tổng đạo diễn là NSƯT Hoa Hạ. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 và truyền tiếp trên kênh HTV9.


Chỉ còn hai ngày nữa sự kiện đặc biệt này đã chính thức được diễn ra nên không khí sôi động, náo nhiệt tại phố đi bộ lúc này thật sự trở nên nóng hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên, công chúng, khán giả và cả những nhà làm chuyên môn được chứng kiến khoảnh khắc lần đầu trong lịch sử cải lương khi mà một loại hình nghệ thuật tưởng như đã chết nay bất ngờ sống dậy, đầy hào hùng, khí thế và rềnh vang hơn bất cứ lúc nào.


Những nghệ sĩ đã cùng nhau tề tựu về để tập luyện, chuẩn bị cho đêm công diễn quần chúng lớn nhất từ trước đến nay tại phố đi bộ ở lĩnh vực cải lương. 

Những ngày gần đây, không khí tập luyện cho những bước cuối cùng đã được gấp rút diễn ra. Khi mọi người đang tập luyện trên sân khấu, bên dưới khán đài người dân đi ngang không thể không ngoái đầu lại nhìn. Từ một anh công chức, cô bán vé số, chị bán nước sâm, bác công nhân vệ sinh... ai đang làm việc nhưng cứ đi ngang con phố đi bộ đều bị tiếng trống, tiếng kèn cùng tiếng tập luyện "níu kéo" lại.

Có mặt tại sự kiện từ sáng sớm tới tối mịt, một cô giáo về hưu tâm đắc cho biết: "Lâu lắm rồi mới lại được nghe tiếng trống, kèn tiếng la hét tập luyện của môn cải lương này. Cô tưởng giờ đâu ai thèm làm mấy chương trình như vậy nữa, ai ngờ các nghệ sĩ cũng còn máu lửa lắm. Với những người thuộc thế hệ như cô thì đó là hoài niệm, là ký ức và là một phần của thanh xuân nên khi chứng kiến mấy cảnh này thì thấy bồi hồi khó tả lắm".


Mặc dù giữa trưa nắng nóng nhưng rất đông bà con khắp nơi đổ về xem các nghệ sĩ tập luyện một cách say mê.

Tại một góc khá xa sân khấu, chị Tâm bán nước dạo thích thú cho biết: "Vui quá trời luôn, mấy bữa nay chỗ này sôi động hơn bình thường nhiều. Người ra kẻ vô, người tới kẻ lui tấp nập lắm. Ngày nào bán ngang qua đây tôi cũng đứng lại xem một hồi cho đã mắt. Thấy mấy cô mấy bác mặc đồ cải lương lấp lánh đẹp quá. Hồi nhỏ chỉ được coi trên ti vi, ai ngờ đâu bây giờ lại được nhìn thấy ở ngoài. Tôi không phải là người biết thưởng thức nhưng tôi thấy chương trình này rất hay, để bà con được xem thỏa thích mà không tốn tiền mua vé".



Theo thông tin từ đạo diễn Hoa Hạ, chương trình đêm 13-1 sẽ có sự tham gia của khoảng 400 nghệ sĩ và nhạc công, từ các thế hệ nghệ sĩ tiền bối như Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Tuấn, Lê Thiện, Thanh Điền, Thanh Kim Huệ, Trường Sơn, Thanh Loan, Hồng Nga… đến các nghệ sĩ trẻ sau này. Sẽ có sự xuất hiện của 11 gia tộc cải lương nổi tiếng. Những hôm gần đây, các nghệ sĩ đồng lòng kéo về tập luyện giữa trưa nắng gắt mà người dân không khỏi cảm động.


Nghệ sĩ - đạo diễn Hoa Hạ đang cùng các cộng sự chạy hết tốc lực những ngày vừa qua.

Một cô nhân viên văn phòng gần đó cho biết: "Lâu lắm rồi mới lại thấy chú Minh Vương, cô Lệ Thủy. Hồi đó làm gì có tiền xem mấy cô chú đó hát, giờ được thấy họ xuất hiện ở đây nên bất ngờ lắm. Mặc dù thời giang thăng trầm nhưng thấy mấy cô mấy chú còn khỏe mạnh, máu lửa với nghề như vậy mình cũng thấy vui. Hiếm khi ở phố đi bộ có một sự kiện văn hóa đặc biệt như thế, chỉ toàn nhạc trẻ nhạc sôi động không thôi. Bây giờ mà có cải lương nhiều người yêu nghệ thuật truyền thống chắc thích lắm. Ngày đó tôi cũng sẽ đưa má và bà ra đây xem vì họ thần tượng các nghệ sĩ cải lương này lắm".


Có cả du khách quốc tế cũng bị thu hút bởi chương trình. Khá đông khán giả cùng quây quanh sân khấu để được xem các nghệ sĩ tập luyện.

Không chỉ những người trung niên thuộc thế hệ đi trước, theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày tập luyện vừa qua, chương trình kỷ niệm 100 năm cải lương cũng được khá đông các bạn sinh viên trẻ, thậm chí các bạn cấp 3 đứng lại xem một cách say sưa. Hầu hết các bạn là những thế hệ đi sau, được sinh ra khi mà nghệ thuật này đã dần lụi tàn nhưng mỗi người đều có một sự hứng thú riêng.



Đa số những người chứng kiến đều nhận thấy chương trình được đầu tư khá bài bản, công phu và rất chỉn chu.

Nhóm bạn đến từ trường đại học Sài Gòn kể: "Ngày nào bọn em cũng đi ra phố đi bộ chơi và ăn uống nhưng hôm nay mới thấy chương trình này. Em không nghĩ cải lương lại sinh động và hào hùng đến thế, có thể là do dàn dựng và được đầu tư kỹ thuật. Tuy thuộc thế hệ trẻ nhưng em thấy chương trình rất thiết thực và phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Bản thân các bạn ở đây tuy không thật sự cuồng cải lương nhưng vẫn dành một tình yêu và trân quý đối với các thế hệ tiền bối vẫn đang giữ lửa nghệ thuật này. Em và các bạn có thể sẽ kêu gọi các học sinh sinh viên của trường đến xem để ủng hộ chương trình cũng như cổ vũ cho cả ê kip. Em cũng có chia sẻ hình ảnh buổi tập của các cô chú lên facebook và thấy mọi người quan tâm vào hỏi thăm đêm diễn nhiều lắm".

Mỹ Cảnh, Xuân Thu, Lệ Hằng
Ảnh: Hoàng Quân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595