Cộng đồng mạng xao xuyến trước bức thư cháu gái gửi cho người bà quá cố những ngày chớm xuân

TTGĐ - Đinh Khắc Quỳnh Như là em họ của nam ca sĩ Long Nhật. Từ những ngày còn tấm bé, chị đã ở với bà nội nên mọi nếp sống, thói quen sinh hoạt của chị chịu ảnh hưởng rất nhiều từ bà nội. Vốn chịu nhiều thiệt thòi nhưng ngược lại Quỳnh Như lại được bà thương yêu, chăm sóc cẩn thận, chỉn chu... Sau khi ăn học thành tài, vinh danh trên đất Mỹ... những năm tháng tuổi thơ vẫn còn đọng lại trong tâm trí cô gái trẻ. Nhân dịp mùa xuân mới sắp sang, Quỳnh Như bồi hồi nhớ lại những dòng ký ức về bà, về gia đình thân yêu nơi Việt Nam. Chị đã bồi hồi viết lại một bài thư với mong ước gửi đến người bà quá cố những điều hằn in trong ký ức...



"Tôi lớn lên từ bếp lửa của Mệ.  Những sáng những chiều dù trời nắng hay mưa thì bếp lửa của Mệ cũng là nơi hấp dẫn nhất của lũ cháu chúng tôi.  Mệ tôi nấu ăn không theo sách vở, công thức mà bằng cả trái tim. Mệ gửi gắm tình yêu thương vào đó cho nên món nào cũng có vị ngon. Từ những món cao sang hay những thức ăn dân dã qua đôi tay chế biến của Mệ khi bày lên mâm đều hấp dẫn lạ thường.  


 Bốn cô em gái của Long Nhật có dịp về thăm quê hương, thăm căn biệt thự của anh tại Huế. Trong ảnh gồm Quỳnh Như (Con gái của chú Dũng) cùng Quỳnh Trâm, Quỳnh Anh, Quỳnh Giang.

Ba Long Nhật - nhà thơ và là nhà thư pháp Nguyệt Đình cùng gia đình Quỳnh Như, các con cháu nội ngọại trong chuyến du lịch Thái Lan.

Mệ dạy cho chúng tôi sự khéo léo trong cách nêm nếm gia vị cho các món ăn. Miếng thịt ngon, con cá tươi mà không biết cách pha chế thì cũng thành đồ dở. Ngược lại cọng rau dở nếu biết cách chế biến cũng sẽ trở thành món ăn ngon. Khi nấu một món ăn, biết cách điều tiết lửa cũng là điều quan trọng. Khi nào thì cần lửa lớn, khi nào thì cần lửa nhỏ... và điều tối quan trọng là người nấu cần phải có tâm. Bất luận làm gì nếu không để tâm vào đó thì sẽ không đạt kết quả...Ôi chao sao mà rắm rối đến thế!  Lúc đó lũ chúng tôi chỉ quan tâm đến những thành phẩm đã sẵn sàng cho vô miệng, chứ chẳng để ý gì đến lời dặn dò của Mệ.Những buổi tan học , hay những lúc chạy đi chơi quanh xóm trở về, vào bếp đã có sẵn thức ăn- như thể một mặc định cho lẽ thường.  Thử hỏi trong tất cả những đứa cháu, có ai từng cảm ơn Mệ về những bữa ăn hay chưa? 


Hình ảnh hiếm hoi của em gái Long Nhật, Đinh Khắc Quỳnh Như chụp cùng với Mệ Nội (Bà Nội) lúc Mệ Nội còn sống trong Lễ mừng thọ 80 tuổi năm 2008.

Những ngày giáp tết, bếp lửa của Mệ dường như không ngơi nghỉ - để cho ra đời các món ăn ngon. Mệ tất bậc đi chợ mua sắm cho mâm cổ tết. Chuẩn bị cho nồi bánh chưng xanh, cho các món dưa cà mắm muối, cho các loại mứt, bánh... Mệ làm tất cả cho cả nhà. Chẳng than phiền khó nhọc, Mệ vui bên bếp lửa với cả trái tim đầy yêu thương. Mệ là đầu bếp số một và duy nhất mà chúng tôi ngưỡng mộ đến muôn đời.

Hình ảnh bếp lửa yêu thương gợi lên ký ức tốt đẹp về người bà quá cố trong lòng nữ tác giả.

Từ ngày Mệ đi xa, bếp lửa đã nguội lạnh. Khói lam chiều không còn phảng phất trên chái bếp.  Đã bao năm rồi tình yêu vẫn vẹn nguyên mỗi  khi tôi nhớ về bếp lửa của Mệ. Có dịp trở về quê, chúng tôi lúc nào cũng nhen lên bếp lửa để thắp lại tình yêu thương, để nhớ về Mệ và những tháng ngày xưa cũ. 


Đinh Khắc Quỳnh Như cũng như những chị em khác trong gia đình, lớn lên từ bữa cơm của Mệ, thắm đượm cái tình cái nghĩa mà Mệ dã vun vén, dậy dỗ những ngày thơ bé...

Bây giờ khi đã lớn khôn, đã trở thành đầu bếp chính cho căn bếp nhỏ của mình, tôi mới cảm thấy lời Mệ dạy đáng quý biết bao. Chuyện nấu ăn tưởng chừng như đơn giản nhưng thực ra rất công phu và là cả một nghệ thuật. Đối với Mệ: “Đàn bà không yêu cái bếp thì không thể yêu ai cả một đời”. Hạnh phúc của Mệ chỉ đơn giản là nấu những món ăn ngon cho người mình yêu thương.

Những ngày tháng Chạp trời se lạnh, tết đang đến thật gần mà Mệ ở nơi mô? Ước thời gian có thể quay lại được, tôi cùng Mệ ngồi bên bếp lửa hồng ru lại giấc mơ xưa.  

Đinh Khắc Quỳnh Như, San Jose, CA, USA...

(*Mệ là cách gọi Bà nội hay bà ngoại của người Huế)

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595