"Biết khi nào mới có được lại cảm giác như kỷ niệm 100 năm cải lương này?"

TTGĐ - Chương trình nghệ thuật 'Biểu diễn và tôn vinh 100 năm nghệ thuật Sân khấu cải lương hình thành và phát triển' diễn ra tối 12/1 trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.


Những ngày này, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) thật sự là ngày hội lớn của nghệ thuật sân khấu cải lương. Một sân khấu hoành tráng có diện tích hơn 600 m2 được dựng ngay giữa ngã tư Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế.

Đến dự có khoảng 1.000 khán giả và đại diện các cấp lãnh đạo từ trung ương đến thành phố, đại diện các sở Văn hóa Thể thao, các nhà hát từ một số tỉnh thành phía Nam và nhà hát cải lương Việt Nam. Hơn 400 nghệ sĩ, nhạc công cùng với đông đảo người dân đã cùng có mặt thưởng thức các màn trình diễn đúc kết chặng đường 100 năm sân khấu cải lương của vùng đất Nam Bộ.


Đêm diễn mở màn bằng tổ khúc ca múa nhạc Vọng trăng xưa với phần phối nhạc cung đình Huế, chuyển qua Tứ đại oán, Dạ cổ hoài lang và vọng cổ với sự thể hiện của các nghệ sĩ Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Tuấn, Thanh Kim Huệ, Thanh Điền, Hồng Nga, Thoại Miêu, Trọng Hữu, Tuấn Thanh, Lê Thiện.

Trước đó là những giây phút rùng rùng cảm xúc khi người xem được nghe lại đoạn thu âm những lời đanh thép của NSƯT Thanh Nga trong vở Thái hậu Dương Vân Nga. Đáng tiếc, lớp diễn này không có sự góp mặt của NSND Bạch Tuyết khi vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga của bà được xem là mẫu mực, được các thế hệ nghệ sĩ sau này học tập và coi như là khuôn mẫu.


Trích đoạn Thái hậu Dương Vân Nga hùng sử được tái hiện sống động trên sân khấu.

Trong đêm diễn, tiết mục song ca cổ Bánh bông lan của NSND Lệ Thủy và NSƯT Minh Vương khiến nhiều khán giả thích thú. Ở tuổi ngoài 70, nhưng hai nghệ sĩ gạo cội đã có màn trình diễn sinh động, dí dỏm bài ca đã đi vào lòng triệu triệu khán giả mê mệt cải lương với lối hát chơn chất, dung dị và cách thể hiện hết sức hài hước.

8 đơn vị xã hội hóa đã luân phiên diễn các trích đoạn cải lương lịch sử. Đoàn Chí Linh - Vân Hà với trích đoạn Bạch Đằng giang dậy sóng, sân khấu Lê Hoàng với Thái hậu Dương Vân Nga, đoàn Vũ Luân với Cờ nghĩa Tây Sơn, đoàn Minh Tơ với trích đoạn Câu thơ yên ngựa, đoàn Kim Tử Long với Rạng ngọc Côn Sơn, đoàn Huỳnh Long với Liên khúc tuồng cổ, nhóm Thắp sáng niềm tin với Dấu ấn giao thời và sân khấu Sen Việt vớiThuận lòng trời.


Khán giả như sống lại những năm tháng vàng son một thuẩ.

Sự kiện không chỉ nhằm kỷ niệm một chặng đường đầy tự hào nhưng cũng không ít thăng trầm mà còn khẳng định vị trí quan trọng của cải lương đối với nền nghệ thuật dân tộc cũng như văn hóa Nam Bộ. Khán giả đã được xem lại các trích đoạn cải lương đã ghi dấu ấn trong lòng bao thế hệ người mộ điệu như Thái Hậu Dương Vân Nga, Lấp sông Gianh, Chiến binh,... cùng thưởng thức những bài ca cổ nổi tiếng qua sự thể hiện của các giọng ca đã đi sâu vào lòng người như: NSND Lệ Thủy, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Kim Huệ…

Ngoài việc khái quát quá trình hình thành, phát triển, những chặng đường lịch sử nhiều thăng trầm gắn với bước tiến của đất nước, chương trình còn tôn vinh mọi thành phần đóng góp vào tiến trình phát triển sân khấu cải lương từ những nghệ sĩ tiền bối đến nhân viên hậu đài…

Đêm diễn mang đến một niềm hy vọng mới cho những ai yêu nghệ thuật cải lương bởi nó cho thấy sự chung tay góp sức của không chỉ các nghệ sĩ mà của cả khán giả trong việc bảo tồn và phát huy bộ môn nghệ thuật này.

Mỹ Cảnh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595