Đạo diễn Hoa Hạ: "Tôi bật khóc vì nhiều cảm xúc trong chương trình kỷ niệm 100 năm cải lương"

TTGĐ - Đây là hoạt động chính nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương tại TP Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 17-12-2018 đến ngày 14-1-2019. Đồng thời, đêm tôn vinh cũng là sự kiện văn hóa quan trọng thuộc khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định – TP Hồ Chí Minh. Chương trình được đánh giá là thành công vượt ngoài mong đợi, trong đó phải kể đến việc đạo diễn chương trình vô cùng chặt chẽ đến từ NSƯT Hoa Hạ.


Những ngày vừa qua, chị cảm nhận như thế nào về không khí tập luyện cũng như sự kiện đặc biệt lần này?

Suốt gần một tháng qua kể từ lúc tập luyện trong sân khấu Lê Hoàng cho tới phố đi bộ các anh chị em nghệ sĩ cũng như cả ê kip đều mệt nhưng rất phấn khởi. Đặc biệt là trong những ngày vừa qua, mọi người quần quật từ sáng sớm tới chiều tối nhưng ai nấy cũng thấy rất hào hứng.

Chúng tôi, ai nấy cũng cảm nhận được sự máu lửa, một cái không khí nao nao đến khó tả. Không chỉ đạt hiệu quả tốt từ những ngày tập luyện mà ngay cả hiệu ứng xã hội cũng vô cùng hài lòng khi mà công chúng, người dân đánh giá rất cao về chương trình lần này. Những ngày tập luyện ở đây người dân quan tâm đặc biệt đến sự kiện và bày tỏ sự thích thú thấy rõ.

Đạo diễn Hoa Hạ hạnh phúc ngập tràn sau đêm công diễn tối qua.

Tất cả người dân, đủ mọi tầng lớp địa vị, đủ mọi ngành nghề đủ mọi lứa tuổi giới tính đều xem đây là một sự kiện văn hóa đặc sắc vì hiếm khi một loại hình dân tộc cổ truyền được công khai trình diễn rộng rãi như vậy, đặc biệt là đối với nghệ thuật cải lương. Điều đó khiến cả ê kip vững tin nhiều lắm.

Với một chương trình lớn mang tính quy mô cả nước như vậy bản thân chị có cảm thấy bị quá sức không?

Tôi là người phải nói là gắn bó với nhiều chương trình nghệ thuật sân khấu lớn nhỏ khác tại khu vực phía Nam. Tôi đã từng làm và đảm nhận nhiều chương trình, lễ hội như Sài Gòn 300 năm Đồng Nai với thành phần diễn viên từ 2000 đến 3000 người...nhưng lại không bị áp lực và căng thẳng như chương trình lần này.

Bởi vì toàn bộ chương trình là sự đóng góp của hơn 400 nghệ sĩ, mà đặc biệt là toàn nghệ sĩ tên tuổi. Mà những nghệ sĩ này lại không nằm trong cùng một nhà hát, là những nghệ sĩ tự do. Bản thân họ đang đi diễn khắp nơi từ trong nước lẫn quốc tế nên việc tập họp, quy tụ họ lại là điều vô cùng khó khăn. Nhiều lúc, tôi không nghĩ bản thân mình làm được điều đó vì nó vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người, trong đó có chính bản thân tôi. Và tôi tin rằng, đó là một cái sự kêu gọi rất lớn từ tổ nghiệp, từ trong chính trái tim của những người con ăn cơm cải lương.

400 nghệ sĩ bao gồm những tên tuổi hàng đầu của làng sân khấu cải lương cùng quy tụ về khiến chương trình trở thành cơ hội "ngàn năm có một".

Bản thân tôi cũng như những người tổ chức vô cùng biết ơn, cảm mến và xúc động khi các anh chị em nghệ sĩ sẵn sàng bỏ quyền lợi của mình để cùng về đây, góp sức trong một chương trình cộng đồng này với một chút thù lao ít ỏi. Đó không còn là giá trị tài chính nữa mà đó là cái tình, cái nghĩa của những người con cải lương.

Dàn dựng chương trình này điều gì khiến chị thấy trở ngại nhất?

Có lẽ đó là thời gian. Với một chương trình quy tụ đông đủ những ngôi sao, những cây đại thụ thì dĩ nhiên thời gian để họ trình diễn là điều căng thẳng nhất. Đến sát giờ lên sóng, vẫn có nhiều nghệ sĩ muốn được đăng kí biểu diễn, cống hiến tài năng giọng hát của mình nhưng tôi đành bấm bụng không dám nhận. Thậm chí, chương trình còn phải bị cắt ngắn bớt vì tôi sợ quá dài, ảnh hưởng đến sóng trực tiếp.

Những ngày qua là những ngày làm việc trong nước mắt bởi tôi phải cắn răn, nén lại cảm xúc của mình, nén lại cái tình cái nghĩa với nhau để cắt đi những phút giây của từng tiết mục vì sợ ảnh hưởng đến cái chung. Có những nghệ sĩ luyện tập rất là nhiều nhưng khi chốt chương trình chuẩn bị chạy chính thức thì buộc phải cắt ngắn đi mồ hôi công sức của họ, điều đó khiến bản thân tôi cảm thấy vô cùng có lỗi mặc dù ai cũng hiểu, không ai trách móc cả.


Bản thân tôi cũng là nghệ sĩ, nay lại đích thân mình cắt đi xương máu, tâm huyết và hy vọng của những con người khác... thì không còn cái đau nào diễn tả được nữa. Tôi nhìn ánh mắt hy vọng của từng nghệ sĩ và rồi chứng kiến đứa con tinh thần của họ bị bào mòn dần khiến tôi muốn quỳ xuống tạ lỗi với từng người. Nhân đây, về phía chương trình tôi xin chân thành biết ơn và gửi những lời xin lỗi thật tâm nhất của mình đến với quý anh chị em nghệ sĩ đã bỏ tâm huyết máu xương cùng với tôi những ngày qua, tôi nợ mọi người một cái tình, một cái nghĩa.

Chị nhìn thấy niềm hy vọng gì cho sân khấu cải lương từ sự kiện lần này?

Điều trước tiên phải nói chính là cải lương không chết, nó vẫn đang còn sống và âm thầm cháy ngọn lửa đam mê trong tất cả nghệ sĩ, người dân. Từ sự kiện lần này tôi tin rằng cải lương có cơ hội sống dậy nếu như chúng ta dành một sự quan tâm đúng mực, kịp thời và có quy mô như chương trình lần này.

Đây rõ ràng là một sự tổng lực, sự nổ lực từ các cấp cho tới những người làm nghệ thuật để chứng minh cho người dân thấy rằng cải lương vẫn còn tồn tại bất chấp những yếu tố công nghiệp hóa hiện nay. Bản thân tôi khi thực hiện chương trình này không mong gì hơn nó sẽ được đón nhận như nó đã từng cách đây hàng chục năm về trước mà các thế hệ cô chú, tiền bối đã làm được. 

Đạo diễn Hoa Hạ cùng cả ê kip tin rằng cải lương sẽ còn có cơ hội phát triển như thời hoàng kim của nó.

Nhân đây, tôi cũng xin cảm ơn những nhà chuyên môn, chính quyền địa phương ban ngành các cấp đã có một sự quan tâm đúng mực và cấp bách đối với nghệ thuật cải lương. Điều đó tạo cho tôi một niềm tin, một niềm hy vọng chắc chắn về bộ môn nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc này. 

Những ngày qua, tôi đã có lần rơi  nước mắt thật sự vì những gì mà mình đang chứng kiến. Rõ ràng, giữa bộn bề cuộc sống và những chật vật hiện nay cải lương vẫn có đất sống và vẫn có cơ hội vực dậy nếu như chúng ta đồng lòng. Và tôi tin, không chỉ riêng tôi đâu mà nhiều người cũng sẽ khóc khi chứng kiến những hình ảnh đó. Những giọt nước mắt của sự hạnh phúc, giọt nước mắt của niềm tin và hy vọng.

Tiểu My
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595