Xu hướng bán lẻ mới Trực tuyến - Ngoại tuyến

TTGĐ - Mặc dù lĩnh vực bán lẻ trực tuyến tiếp tục khẳng định mức tăng trưởng vượt bậc khi các sàn thương mại điện tử đạt đơn hàng bán ra “khủng” trong sự kiện mua sắm trực tuyến 11/11 vừa qua, song lĩnh vực bán lẻ truyền thống cũng cho thấy tương lai của ngành bán lẻ sẽ không loại bỏ hẳn trung tâm mua sắm truyền thống. 

Sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới trong năm nay cho thấy rằng tương lai của ngành bán lẻ sẽ không loại bỏ hẳn trung tâm mua sắm truyền thống. 

Doanh số bán hàng vào Ngày Độc thân ở Trung Quốc đã đạt kỷ lục 30,8 tỷ USD, cao hơn năm ngoái tới 27%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, con số này đánh dấu sự tăng trưởng chậm nhất trong lịch sử 10 năm, một tín hiệu cho thấy những thách thức từ sự gia tăng của thương mại điện tử.

Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết “Thu nhập khả dụng tăng, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất khu vực Đông Nam Á. Tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và con số này sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2014-2020. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu VND/tháng (714USD) chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ. Vì thế, không có gì là ngạc nhiên khi các trang thương mại điện tử ‘cháy hàng’ và trung tâm thương mại chật kín người mua sắm vào dịp Black Friday mới đây.” 

Vừa kết hợp mô hình truyền thống và trực tuyến đang là xu hướng mới trong ngành bán lẻ.

Quần áo, trang phục thể thao và trang thiết bị, mỹ phẩm và đồ điện tử đứng đầu danh sách mua sắm của người tiêu dùng trực tuyến. Ở cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng chi tiền cho đồ ăn và thức uống, phòng gym, đồ lót và dịch vụ giải trí như vé xem phim và khu vui chơi trẻ em, tất cả đều chạy chương trình khuyến mãi đặc biệt. 

Alibaba, công ty bán lẻ lớn nhất Trung Quốc đã thiết lập cửa hàng pop-up giảm giá với chương trình khuyến mãi kết hợp với cửa hàng truyền thống, khuyến khích người tiêu dùng không chỉ mua hàng trực tuyến mà còn đến các trung tâm mua sắm. 

Starbucks đã cho chạy một trong những chiến dịch ngoại tuyến-trực tuyến quy mô lớn chỉ vài tháng sau khi thông báo quan hệ đối tác với Alibaba. Chương trình khuyến mãi tại cửa hàng đã thúc đẩy doanh số bán hàng tại các cửa hàng cà phê trên 11 thành phố của Trung Quốc, trong khi các ưu đãi thông qua ứng dụng phân phối thực phẩm của Alibaba, Ele.me, đã giúp nâng số lượng các đơn đặt hàng trực tuyến vào cuối tuần. 

Từ khởi đầu trực tuyến, Alibaba dần chuyển sang cửa hàng truyền thống. Công ty này mua lại InTime, một chuỗi cửa hàng bách hóa, vào năm 2017. Siêu thị Hema của InTime là biểu tượng của xu hướng trực tuyến-ngoại tuyến, nơi người tiêu dùng đi vào cửa hàng, mua đồ và đi về mà không cần tương tác với con người. 

Tại Việt Nam, thực tế cũng cho thấy đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng cả hai hình thức này vào kinh doanh. Biti's Việt Nam - ngoài các cửa hàng, đại lý truyền thống đã thiết lập hẳn một trang bán hàng trực tuyến nhằm cập nhật nhanh nhất các mẫu giày cũng như xu hướng thời trang để người tiêu dùng nắm bắt; đồng thời liên kết với các sàn thương mại điện tử như Lazada để tăng độ phủ của sản phẩm tới người tiêu dùng. Chính việc hợp tác với doanh nghiệp thương mại điện tử và đầu tư cho quảng cáo online đã giúp doanh số bán hàng của Bitis được ghi nhận tăng kỉ lục từ năm 2017 tới nay.

Ngoài Biti's một số thương hiệu khác như Canifa, Unilever, Samsung cũng khá thành công khi đưa hàng lên sàn thương mại điện tử. Trong đó, Samsung ghi nhận doanh số bán hàng qua online tăng tới 300-400% so với trước đây.

Xu hướng tiêu dùng kết hợp trực tuyến-ngoại tuyến đã tạo được đà phát triển một vài năm và ngành bán lẻ truyền thống bây giờ có thể lạc quan hơn về tương lai.
TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595