Phụ nữ Nhật chán làm 'bà nội trợ hoàn hảo'

TTGĐ - "Huyền thoại bà nội trợ Nhật" đang giảm bớt, khi những người vợ dần thuê dịch vụ ngoài thay vì làm việc nhà từ A đến Z.

Phụ nữ Nhật vốn nổi tiếng coi trọng việc nấu ăn, không chỉ tự mình lo những bữa cơm nhiều món, cầu kỳ tại nhà mà họ còn chuẩn bị cơm hộp bento thật đẹp mắt, ngon miệng cho chồng con mang đi làm, đi học. Nấu ăn và cất trữ vào tủ đông để dùng dần trong tuần là công việc vất vả nhiều bà mẹ Nhật phải đảm nhiệm. Tuy nhiên, mọi chuyện giờ đây đã thay đổi.

Sau khi dành 15 năm làm đầu bếp trong các nhà hàng cao cấp, cô Shima Tassin (39 tuổi, sống tại Yamaguchi, Nhật Bản) đã quyết định chuyển sang làm quản gia, một nghề khá đặc biệt ở Nhật Bản ngày nay. Công việc của cô là giúp việc đi chợ, nấu nướng cho các gia đình bận rộn.

“Một số người Nhật sử dụng dịch vụ của tôi nhưng lại thấy mặc cảm vì điều đó. Tôi biết có nhiều người không nói với cha mẹ về việc họ thuê quản gia, hoặc một số bà vợ bị chồng phản đối thuê người giúp việc”, Tassin mới đây nói với tờ Japan Times.

Cô Shima Tassin đi đầu trong phong trào bớt nấu nướng cầu kỳ như cách phụ nữ Nhật vẫn làm. Ảnh: Japantimes.

Tassin đánh giá, phụ nữ Nhật thường tự phê phán bản thân quá mức. Họ cảm thấy việc nấu nướng phải cầu kỳ, mất nhiều thời gian mới tốt.

Tassin được báo chí mệnh danh là “quản gia huyền thoại”, sau khi thể hiện khả năng chuẩn bị tới 15 món ăn có thể trữ đông, trong 3 giờ vào năm 2017 trên truyền hình. Từ đó, cô nổi tiếng tới mức khách hàng mới phải chờ khá lâu để có thể sử dụng dịch vụ do cô cung cấp. 

Là người Nhật bản xứ nhưng lấy chồng người Pháp, Tassin nhận thấy so với phụ nữ Nhật, phụ nữ Pháp ít cầu toàn hơn - họ dễ dàng kết hợp thực phẩm ngẫu hứng, nấu một bữa ăn đơn giản.

“Ai quan tâm nếu đồ ăn nấu quá lửa hoặc hơi cháy một tý chứ? Ngồi ăn cùng nhau mới là quan trọng”, Tassin nói. Cô khuyên những người phụ nữ Nhật: “Ở Nhật nhưng hãy làm theo cách của người Pháp”.

Bản thân Tassin cũng áp dụng cách suy nghĩ đơn giản vào đời sống gia đình. Cô coi trọng các bữa ăn cùng chồng và cậu con trai hơn một tuổi. Thay vì làm việc 19 giờ mỗi ngày trong nhà hàng như trước đây, cô chỉ giúp đỡ 1-2 gia chủ mỗi ngày, ăn tối cùng chồng con và nghỉ vào thứ tư.

Trước đây, khi đi nấu ăn cho các gia đình, cô phải mang theo một số gia vị sẵn trong túi vì không thể nấu mà thiếu chúng, nhưng giờ đây cô đã nghĩ khác.

“Tôi đã không còn khó tính. Điều duy nhất tôi nghĩ là làm một số món ăn ngon. Tôi muốn nấu ăn để phù hợp với nhu cầu của mọi gia đình... Nấu ăn không phải là đo lường, cân và làm theo hướng dẫn. Nấu ăn là phải vui. Đó là điều mà tôi muốn chia sẻ”, Tassin nói.

Live Japan (một chuyên trang về du lịch Nhật Bản) cũng ghi nhận bữa ăn ở công sở của người Nhật giờ đây có nhiều thay đổi.

Truyền thống lâu đời của Nhật là các bà nội trợ chuẩn bị bento (cơm hộp) cho chồng, con mang đi làm, đi học. Bento còn được nâng lên thành biểu tượng của tình yêu và sự quan tâm của người vợ, người mẹ dành cho chồng, con mình.

Live Japan dẫn chứng khảo sát mới đây của tổ chức Asahi Aoyama Happy Research Group cho thấy hiện có hơn 30% đàn ông Nhật mang cơm bento do vợ nấu hoặc họ tự nấu đi ăn vào bữa trưa. 25,6% người tham gia cho biết họ mua cơm bento tại các cửa hàng. Một số không nhỏ khác - 24,8% cho hay họ ăn trưa ở nhà hàng, quán ăn nhanh...

Kết quả khảo sát cho thấy cuộc sống bận rộn khiến nhiều phụ nữ đã chọn cách thuê ngoài các dịch vụ.

Ngoài ăn uống, người Nhật ngày nay sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ giúp cuộc sống thuận tiện hơn, ví dụ như việc giữ trẻ, quản gia, dịch vụ dọn dẹp cho các gia đình... 

Nguyễn Phượng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595