"Memento Mori" sẽ diễn ra tại Đà Lạt

TTGĐ - "Memento Mori" (Hãy nhớ, mi sẽ chết) của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ sẽ trình diễn tại Đà Lạt vào cuối tháng 9, với sự tham gia của các diễn viên là người có trải nghiệm với căn bệnh ung thư.


Memento Mori (Hãy nhớ, mi sẽ chết) là một hành trình mang tính biểu tượng, đi qua sự chết để nghĩ về sự sống. Ở đó, có tột đỉnh của sự chân thật trước bản thân và sự khiêm nhường trước tạo hoá.

Tác phẩm được đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ chuyển thể từ cuốn sách Điểm đến của cuộc đời của tác giả Đặng Hoàng Giang có sự tham gia của các diễn viên là người có trải nghiệm với căn bệnh ung thư (người có bệnh hoặc người nhà).

Sau khi công diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, ê kíp tiếp tục mang Memento Mori đến Đà Lạt. Memento Mori sẽ mang đến hai đêm diễn: dành riêng cho giáo dân ở nhà thờ Ka Đơn vào ngày 21/9, đêm diễn tại tại The Married Beans Workspace, 44 Hùng Vương vào ngày 22.9.


Đội ngũ kiến tạo chương trình đã chọn Đà Lạt, vùng đất gần gũi với thiên nhiên và nhà thờ Ka Đơn, ngôi nhà của Chúa là điểm đến tiếp theo của Memento Mori với mong muốn mang đến cho khán giả nhiều chiêm nghiệm hơn. Dù khán giả là người đã từng đi qua nỗi đau, sự mất mát hay đang có một cuộc sống tươi đẹp, ê kíp cũng muốn mang đến cho họ một trải nghiệm đặc biệt, đến gần nhất có thể với cái chết, để đối diện và để nhận ra là mình còn có thể làm tiếp mọi điều. Với những người thực hiện, đây là một món quà dành tặng những bệnh nhân ung thư và người thân của họ.

Nhóm thực hiện là sự kết hợp của nhiều thế hệ: khởi xướng bởi đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và tác giả Đặng Hoàng Giang, cố vấn bởi đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và sự đóng góp thiện nguyện của nhóm thành viên Khoá học mùa thu về phát triển (ASOD) và một số đơn vị hỗ trợ khác.

Dựa trên cuốn sách Điểm đến của cuộc đời, Memento Mori kết nối lát cắt cuộc đời của bốn nhân vật: đó là Nam – cậu bé nhạy cảm và mẹ cậu, chị Hà - đang gắng tìm lại ý nghĩa cuộc đời sau bi kịch, hay Liên – cô gái trẻ khao khát được yêu và Vân – người mẹ không nỡ rời hai cô con gái nhỏ. Họ cùng chung một đích đến - cái chết.


Tiểu phẩm Memento Mori lần đầu tiên ra mắt tại TP. HCM vào tháng 4.2018, tiếp đó là Đà Nẵng vào tháng 5.2018 và 3 đêm diễn tại Hà Nội cuối tháng 6 - đầu tháng 7.2018.

Buổi diễn tại Đà Lạt sẽ có sự góp mặt của các diễn viên: Hồng Ánh, Phạm Thị Huế, Trần Thị Hà, Tùng Lâm; nghệ sĩ múa: Ngô Thanh Phương, Nguyễn Chung; dàn hợp xướng: Đoàn thánh ca thiếu nhi nhà thờ Ka Đơn.

Chia sẻ về chương trình lần này, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, cho biết: “Memento Mori được chủ đích xây dựng với kết cấu tối giản, và các mô đun có thể lắp ghép tùy thuộc vào địa điểm. Bởi hình thức tiểu phẩm sân khấu cần một trải nghiệm trực tiếp, và không gian đóng góp rất nhiều vào cảm nhận của khán giả.


Với nhà thờ Ka Đơn, đó là một kiến trúc phóng khoáng, phục vụ cho cộng đồng nhưng vẫn toát lên nét riêng biệt Á Đông và tính phi thời gian. Còn ở Đà Lạt là một không gian biệt thự cổ kiểu Âu, với đường nét duyên dáng và quý phái, pha trộn cổ điển và hiện đại rất hài hoà. Điều tôi muốn nói thông qua Memento Mori chính là tính xuyên không gian và thời gian của thông điệp phổ quát về cái chết, do đó, cần những không gian như Ka Đơn và Đà Lạt để tinh thần ấy được thăng hoa”.

Sau ba đợt công diễn hoàn toàn phi lợi nhuận, để tổ chức sự kiện lần này tại Đà Lạt với quy mô lớn hơn, ê kíp đã chọn cách kêu gọi quỹ crowdfunding, kêu gọi cộng đồng hỗ trợ ít nhất 100 triệu đồng để thực hiện chương trình tại 2 điểm. Khoản chi phí này được dành để chi trả cho những chi phí vận hành, hậu cần, di chuyển, tập luyện và thực hiện chương trình của ê kíp diễn viên cũng như đội ngũ tình nguyện viên phi lợi nhuận của Memento Mori.

Ê kíp chọn hình thức crowdfunding và minh bạch tài chính qua nền tảng Kindmate theo link bên dưới: https://kindmate.net/project/gay-quy-du-an-memento-mori-da-lat-5b76bd6a36d0f

Vương Huy Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595