Cuộc đời và sự nghiệp của Lê Như trưởng thành từ những năm tháng cơ hàn từ tấm bé

TTGĐ - Liên tục cho ra mắt những dự án được đầu tư nghiêm túc, mang đậm nét văn hóa dân gian đặc trưng nam bộ cùng với đó là những lời mời làm việc đến từ các nhà đài, đơn vị sản xuất trọng điểm khu vực phía Nam, cái tên Lê Như đang dần khẳng định thương hiệu trong lòng công chúng. Ít ai biết được rằng, đằng sau ánh hào quang tỏa sáng, những thành tựu rực rỡ ấy là cả một chặn đường lao động "không trải đầy hoa hồng". Hãy cùng Lê Như tìm hiểu xem, cuộc đời của cô ấy có thật sự chói lọi như con đường sự nghiệp mà mình đang đi không nhé!


Thành công khá sớm so với những bạn đồng trang lứa, Lê Như có xem đó là một may mắn không? 

Tôi không nghĩ là mình thành công sớm hơn các bạn đồng trang lứa. Có thể mình may mắn vì được khán giả yêu thương và biết tới mình sớm hơn thôi còn thành công thì tôi chưa dám khẳng định. Tôi từng nghe một người anh đồng nghiệp tâm sự rằng "Con đường Nghệ thuật là một đường đua, ai rồi cũng sẽ về đích, vấn đề là sớm hay muộn mà thôi. Nếu một ai đuối sức giữa đường người đó sẽ bị bỏ lại". Đó là lý do tôi luôn phấn đấu không ngừng nghỉ để giữ được lửa nghề và hướng về đến đích của mình.


Lê Như ngày càng khẳng định con đường sự nghiệp riêng biệt, ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng.

Con đường sự nghiệp thăng tiến vậy cuộc sống của Lê Như có rực rỡ như thế không? 

Ngoài công việc ra tôi rất ít dành thời gian cho bản thân và gia đình. Có lẽ điều vui và hạnh phúc nhất giờ đây đối với tôi là có được một mái ấm gia đình đầy đủ gồm ba mẹ và em trai. Tôi xuất phát điểm chậm hơn so với nhiều người. Vì phải học xong ngành luật rồi mới vào nghề nên hiện tại tôi mất khá nhiều thời gian để khẳng định tên tuổi cũng như mưu sinh. Tôi nghĩ, kinh tế phải thật vững vàng thì mới có đủ tiềm lực cho ra mắt các dự án và sản phẩm dài hơi. Hiện tại, tôi vẫn phải tự lo cho mình và cố gắng chu toàn bổn phận làm con đối với ba mẹ đã già yếu.


Đằng sau nụ cười ấy là cả một nghị lực phi thường của cô diễn viên trẻ.

Xuất thân từ một người không được may mắn như nhiều bạn bè đồng trang trang lứa khác, Lê Như đã phải nổ lực thế nào để có vị trí như hôm nay?

Vì bước vào nghề khá trễ so với các bạn đồng trang lứa nên tôi phải nỗ lực nhiều hơn. Thời gian đầu tôi vừa làm vừa học để có tiền cho việc học hỏi và trau dồi thêm. Tôi nhớ vào thời điểm ấy, có một cô giáo dạy thanh nhạc vì thấy mình khó khăn nên đa chủ động giảm bớt học phí cho tôi. Thấy cô thương quý nên tôi cũng là mọi cách giúp lại cô. Lúc ấy cô cần người bổ túc thêm tiếng Anh để hoàn thành chương trình thạc sỹ nên tôi đã giúp cô. Thời gian đó, bất cứ việc gì ai cần tôi cũng nhận lời hết miễn có tiền và không bị phạm pháp thôi.

Từ đóng vai quần chúng, viết kịch bản, thế vai, đi theo phụ cho các anh chị nghệ sĩ quần áo, tóc tai, nhận đánh máy kịch bản và thậm chí là nhắc tuồng. Vừa làm có ít tiền vừa được học hỏi thêm kinh nghiệm của các vị tiền bồi, của các cô chú, anh chị trong nghề vậy thì còn gì bằng nữa.


Khác với nhiều bạn trẻ Lê Như xuất thân từ một gia đình không có mấy điều kiện nên cô luôn phấn đấu nhiều hơn.

Những lúc ấy, tôi thấy cuộc thi nào đúng khả năng mình thì tham gia, phim nào cũng đi cast. Mỗi lần diễn về tôi luôn tự xem lại và rút thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Đối với tôi nghệ thuật là vô tận lắm, học hoài không hết những điều cần thiết. Có lẽ nhờ vậy mà bây giờ tôi nắm khá vững kiến thức với nghề. Mỗi thứ một chút để tạo hành trang và vốn sống cho riêng mình.


Ngay từ nhỏ tôi đã rất cá tính và có ý thức tự lập. Lúc nhỏ, gia đình rất đơn chiếc và khó khăn chỉ có 4 thành viên ba mẹ tôi và 1 em nhỏ. Mới 6 tuổi nhưng tôi có thể phụ mẹ trông em, nấu cơm và giặt đồ rồi. Có lần 1 mình tôi lội bộ 2km đi chợ về cho mẹ nấu ăn - 1 việc mà so với độ tuổi đó không phải đứa bé nào cũng làm được.


Tôi nhớ lúc đó mẹ đưa cho cái giỏ rất to dặn dò mua đồ gì trong 1 tờ giấy và nhiệm vụ của tôi là đến chợ và nhờ các cô bán hàng bỏ vào, trả tiền và đem về cho mẹ. Thấy ngoại hái rau, hái ớt bán tôi cũng bắt chước hái rau đem ra chợ bán kiếm tiền bỏ ống heo. Những ngày hè về quê nội chơi, thấy mấy trái bình bát chín vàng tôi hái để dành đem ra chợ cùng nội bán lấy tiền về mua sách đọc. Hồi nhà bán quán ăn tôi thường phụ ba mẹ nhặt rau, chẻ nước đá, chạy bàn, rửa chén, làm cá... việc gì cũng làm được ngoại trừ nấu ăn thôi. Tôi học được tính cách chăm chỉ và tự lập này từ ông bà và ba mẹ rất nhiều! Điều đó giúp ích cho tôi trong con đường sự nghiệp nghệ thuật sau này.

Dòng nhạc bolero - quê hương đang dần thịnh trở lại, chị có nghĩ đã đến thời của mình chưa? Chị nghĩ thời điểm nào tiếp theo mình sẽ đẩy mạnh thương hiệu cá nhân?

Tôi cũng không biết nữa nhưng cũng rất mong đợi. Tôi hy vọng khi khán giả trở lại với dòng trữ tình - quê hương thì giọng hát Lê Như sẽ đi vào trái tim của họ nhiều hơn thôi. Và tôi luôn mãi yêu dòng nhạc này nơi trái tim tôi được nuôi dưỡng để bước vào nghề một cách chân chính.


Gương mặt "đậm chất bolero" đã khiến Lê Như thể hiện rất tốt dòng nhạc quê hương, sâu lắng.

Nhất là dòng nhạc quê hương miền Tây mà Như yêu mến! Và hình ảnh về 1 cô ca sĩ gắn liền với các ca khúc Miền Tây sẽ là hình tượng rất quen thuộc của Như.Đó cũng không là 1 điều lạ khi chính Nhạc sĩ Cao Minh Thu đã viết riêng bài hát Cô Như Miền Tây dành tặng cho Như.

Nhiều ý kiến cho rằng ca sĩ theo dòng dân ca quê hương khó sống và không “sang” so với thị trường chung, chị thấy sao về ý kiến này?

Việc nói dòng nhạc quê hương không sang thì tôi thấy không đồng ý với điều đó. Hát về quê hương sao lại không sang nhỉ? Tôi thấy hay, đáng yêu và đẹp vô cùng mà. Nhất là khi được mặc lên người chiếc áo dài, áo bà ba một trong biểu tượng đẹp nhất của người phụ nữ Á Đông, lung linh vô cùng đó chứ! Sang hèn là do cảm nhận của mỗi người thôi, đâu ai nói nghề nào sang nghề nào hèn được. Chỉ có tự họ làm cho mình sang hay hèn với nghề mà đã chọn thôi. Bản thân tôi làm nghề cũng chưa bao giờ phân biệt bài nào sang, bài nào hèn, vai nào quyền quý, vai nào bần hèn cả… mọi thứ sẽ do khán giả, thị trường quyết định, chúng ta không cần tự áp đặt chính mình đâu.


Nhiều người gọi Lê Như là "Cô Như miền Tây" để nói về nữ ca sĩ hát dòng nhạc quê hương này.

Chị không chỉ hát hay mà diễn cũng tốt nữa, đó là một  lợi thế, chị có nghĩ đây là một chiến lược để mình đẩy mạnh hình ảnh một nghệ sĩ đa năng?

Tôi nghĩ đó là điều ai cũng muốn chứ không chỉ riêng gì tôi đâu. Ai cũng muốn mình có một sự nghiệp và vốn sống vững chắc, đặc biệt là đối với những người làm nghệ thuật. Cái nghề này khó nói lắm, mình phải thật sự có tài thì mới mong tồn tại được, mà có càng nhiều tài thì càng tốt, điều đó sẽ là một lợi thế của bản thân trong thị trường hiện nay. Trong tương lai, tôi sẽ định hình mình là một cô ca sĩ hát tốt và diễn cũng giỏi. Tôi sẽ tự mình hóa thân và các nhân vật trong dự án của chính bản thân, điều đó chắc chắn sẽ là một sự thu hút với khán giả.

Cuộc sống khó khăn có phải là đông lực để chị làm việc? Làm việc muốn có tiền hay chỉ đơn giản là một điều gì khác?

Đúng vậy, khi mình gặp khó khăn và điều tốt nhất để có thể kéo mình ra khỏi đó chính là nỗ lực. Đối với tôi, đó là động lực để mình phấn đấu, phấn đấu để có một cuộc sống khởi sắc hơn, một công việc theo đúng đam mê và hoài bão. Tôi tự xem đó là một cách tự hoàn thiện chính bản thân mình. Nỗ lực không chỉ tốt cho bản thân mà còn tốt cho những khán giả yêu mến mình để họ thấy được rằng mình là một người có nghị lực, ý chí và đi lên từ chính khả năng chứ không phải một chiêu trò nào hết.


Ở chị là một nét đậm chất miền Tây, chi có nghĩ  mình sẽ hát được nhạc trẻ chứ

Tôi cũng thích những bài nhạc trẻ tươi vui và cũng có thử vài lần. Cũng có một số khán giả yêu thích các bài hát mà tôi đã thể hiện như Mùa đông thương nhớ, Ngộ nhận tình yêu, Hoàng tử trong mơ… Nhưng tôi thấy mình chỉ dừng lại ở sự thử sức, cho bản thân một trải nghiệm mới mà thôi vì bản chất của mình là một ca sĩ định hình từ phong cách dòng nhạc quê hương. Hơn nữa, tôi cũng không biết lựa chọn của khán giả là như thế nào nhưng nếu phù hợp và được ủng hộ, tôi cũng không ngại thử sức mình.

Thông tin thêm

Dự án sắp tới của Lê Như sẽ là 1 MV vô cùng dễ thương gắn liền với trò chơi dân gian được mọi người , nhất là người dân Miền Tây yêu thích với ca khúc Lô tô miền Tây. Điểm đặc biệt của ca khúc này là Lê Như sẽ hát những giai điệu về quê hương con người miền Tây rồi từ đó sẽ tìm ra những con số của mỗi tỉnh thông qua những bài hát ấy. Đây là một nét đẹp của văn hóa dân gian được Như đưa vào những ca từ giai điệu mới gắn liền với tình yêu quê hương miền Tây - một trong những sản phẩm đặc sắc mang thương hiệu "Cô Như miền Tây" để gửi đến cho quý khán giả gần xa.

Sau đó Lê Như sẽ tiếp tục trình làng liên khúc remix, một sản phẩm kết hợp giữa dòng nhạc trẻ và bolero thành những câu chuyện có kết nối theo một chủ đề với những cung bậc cảm xúc khác nhau, hứa hẹn sẽ mang đến những khoảnh khắc độc đáo - có một không hai thể hiện tinh thần phá cách và thử thách bản thân của "hai lúa" Lê Như.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595