IPO Tanabata: Bước đi “táo bạo” của nữ CEO 9x

TTGĐ - Công ty giải trí mầm trúc, Tanabata là doanh nghiệp kinh doanh chuỗi quán bar Nhật, sở hữu hơn 20 quán bar mang thương hiệu Tanabata từ Nam ra Bắc.


Công ty giải trí mầm trúc – Tanabata là doanh nghiệp kinh doanh chuỗi quán bar Nhật, sở hữu hơn 20 quán bar mang thương hiệu Tanabata trải dài từ Nam ra Bắc tại Việt Nam và tại một số nước Đông Nam Á. Mặc dù là một thương hiệu mạnh nhưng hướng đi IPO của Tanabata được đánh giá là khá táo bạo vì lĩnh vực kinh doanh này chưa có bất kỳ tiền lệ nào.

Kinh doanh lĩnh vực nhiều “thách thức”

CEO Phạm Thị Yến Nhi là một trong những người đầu tiên đưa mô hình quán bar Nhật về Việt Nam năm 2013. Mặc dù đây là lĩnh vực kinh doanh khá “gai góc”, đặc biệt đối với một cô gái trẻ. Khi đó CEO Yến Nhi chỉ vừa mới tốt nghiệp đại học, trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa lúc bấy giờ mơ ước xin được vào các doanh nghiệp, tập đoàn lớn để có mức lương cao thì CEO Yến Nhi quyết tâm mở đường kinh doanh riêng của mình.

Ngay từ khi đang học mình đã xác định sẽ phải kinh doanh riêng rồi. Nhưng khi ra trường, mình lại khá loay hoay không biết nên làm gì. Trong lúc đang rối đó mình quay ra định làm quán café, mình đã đầu tư mua máy pha café rồi nhưng sau khi bình tĩnh lại thì thấy khả năng cạnh tranh của mình ở lĩnh vực này khá thấp. Mình xác định phải tìm gì đó thật mới mà người ta chưa làm thì mình mới tồn tại được.”

Có kinh nghiệm 2 năm làm quản lý quán bar khi còn là sinh viên nên chị Yến Nhi xác định đây là lĩnh vực thế mạnh của mình. Sau khi nghiên cứu thị trường, chị nhân thấy nhóm đối tượng khách Nhật đến các tụ điểm vui chơi của Việt Nam khá đông, tuy nhiên lại chưa có một địa điểm giải trí nào dành riêng cho họ. Không những thế, việc dịch chuyển của người Nhật sang các quốc gia Đông Nam Á đang trở thành xu hướng. Do giai đoạn khủng hoảng năm 2010 – 2012 nước Nhật gặp khó khăn về thiên tai, dân số, kinh tế... người Nhật trẻ có nhu cầu tìm kiếm một môi trường mới tốt hơn. Vì vậy họ đã sang các nước Đông Nam Á để sinh sống và làm việc.

Nhận ra được thị trường ngách tiềm năng, chị mạnh dạn đầu tư quán bar Nhật dành riêng cho du khách và người Nhật sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Công ty Giải trí Mầm Trúc – Tanabata chính thức ra đời từ đó.

Dẫn đầu để cạnh tranh

Ngay sau khi CEO Yến Nhi phát hiện được thị trường ngách tiềm năng và mở quán bar đầu tiên, những đối thủ của Tanabata cũng bắt đầu xuất hiện, đầu tiên là sự sao chép, sau đó là cạnh tranh. CEO của Tanabata khi đó tuổi đời và kinh nghiệm thương trường lại còn non trẻ nên chỉ sau 1 năm, Tanabata đối mặt với khủng hoảng, bắt đầu từ vấn đề nhân sự.

CEO Yến Nhi và các nhân viên tại Tanabata

Sau khi Tanabata hoạt động 1 năm, nhân viên của mình có 11 người thì 9 người xin nghỉ. Mình tìm hiểu ra thì mới biết nhiều quán đã sao chép mô hình của Tanabata và mời chính nhân viên mình đào tạo về đó làm việc với mức lương cao hơn

Tanabata liên tục phải bù lỗ khiến CEO Yến Nhi đã có lúc cảm thấy nản chí và muốn bỏ cuộc. Năm 2014, CEO Yến Nhi quyết định dùng tất cả số tiền còn lại của Tanabata đi làm từ thiện trước khi dừng kinh doanh. Tuy nhiên, chuyến đi này lại tạo cảm hứng, tiếp sức cho chị, để tiếp tục kiên định với hành trình khởi nghiệp của mình.

“Mình đến làm từ thiện tại khu vực gánh chịu cơn bão Hải Yến tại Phillippines. Gặp những người dân tại đây, họ vừa mất tất cả, họ quý trọng và nâng niu từng món quà được tặng, từ đôi dép chỉ có giá 1 USD. Bỗng dưng mình thấy những khó khăn của mình quá bé nhỏ, thấy bản thân may mắn hơn quá nhiều người, nó tạo cho mình một tâm thế mới, một nguồn sinh lực mới.”

Trở về Việt Nam, chị bắt tay xây dựng lại từ đầu, chị nghiên cứu kỹ hơn về thị trường, về đối thủ cạnh tranh. Từ đó chị xác định, để có thể cạnh tranh được thì phải luôn đi đầu, luôn sáng tạo và đổi mới, bám sát với chiến lược bài bản và chuyên nghiệp. Chị đã nhờ tới sự tư vấn của các chuyên gia để có những bước đi vững chắc nhất.

Với bài toán nhân sự, chị liên tục mở các lớp đào tạo về giao tiếp, chuyên môn cho các nhân viên trong Công ty, thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại, xây dựng team building để giúp các nhân sự gắn bó và đoàn kết với nhau, từ đó tăng thêm nhiệt huyết và tinh thần làm việc đội nhóm. Với mục tiêu là phá vỡ các kỷ lục được đặt ra. từ cơ sở đầu tiên, đến nay Tanabata đã có hơn 20 quán bar trải dài từ Nam ra Bắc, thậm chí “xuất khẩu” sang các quốc gia Đông Nam Á.

Khi tham gia chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam, chị còn gây bất ngờ cho các khán giả của chương trình khi chia sẻ mục tiêu sẽ kêu gọi nhà đầu tư để tiến tới IPO Tanabata. Theo các chuyên gia, trong lĩnh vực CEO Yến Nhi kinh doanh, chưa có bất kỳ doanh nghiệp đi trước nào từng IPO, vì vậy, đây là một chiến lược khá “táo bạo”và không ít khó khăn. Tuy nhiên, với các “ngưỡng” mà nữ doanh nhân trẻ này đã từng chinh phục, các chuyên gia tin rằng, nữ chiến binh Phạm Thị Yến Nhi sẽ đến được “vạch đích”.

CEO Yến Nhi (ngồi giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595