Nhu cầu thuê văn phòng tại Đông Nam Á tăng đột phá

TTGĐ - Thị trường văn phòng Việt Nam cũng đang dần trở thành một điểm đến thu hút đầu tư của các nhà khởi nghiệp nước ngoài.


Theo một số nghiên cứu tại thị trường Đông Nam Á, tỷ lệ hấp thụ văn phòng tại Đông Nam Á đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm quý vừa qua. Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, hấp thụ ròng sàn văn phòng tại Đông Nam Á tăng với tốc độ trung bình 5.5% mỗi năm trong giai đoạn 2014 – 2016.

Tỷ lệ tăng này thấp hơn so với tốc độ tăng trung bình 8% mỗi năm của giai đoạn 2010 – 2013. Tuy nhiên, nhu cầu văn phòng đã dần phục hồi trong năm quý I/2018. Thể hiện qua con số hấp thụ ròng sàn văn phòng trong khu vực đã tăng 6.8% so với cùng kỳ năm trước.

Dựa trên diễn biến thị trường hiện nay, theo Regina Lim, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Thị trường Đông Nam Á của JLL kỳ vọng nhu cầu văn phòng ở Đông Nam Á giai đoạn 2018 - 2022 sẽ giữ được phong độ tốt, với mức tăng trưởng 6% hàng năm, trong bối cảnh GDP tăng 5% thường niên.

Thống kê của JLL cho thấy, thị trường Jakarta và Singapore có tỷ lệ hấp thụ ròng văn phòng ấn tượng trong bốn quý gần đây. Cả hai thị trường này đều có nguồn cung dồi dào trong năm 2016 - 2017, đồng thời cũng đạt đươc lượng tiêu thụ mạnh mẽ vì nhiều công ty di dời văn phòng của họ đến những tòa nhà mới hơn.

Khách hàng thích những tòa nhà được xây từ năm 2017 đến nay. Các doanh nghiệp nhỏ hơn thì lấp đầy vào những khoảng còn trống thừa. Ngược lại nhiều tòa nhà cũ đã được điều chỉnh quy hoạch cho các mục đích sử dụng khác. Tất cả những diễn biến trên khiến thị trường văn phòng tại hai quốc gia này khá sôi động.

Chưa kể, cả Jakarta và Singapore đều có nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ củng cố cho việc mở rộng các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp. Việc thu hẹp hoạt động của lĩnh vực dầu khí ở Jakarta đã ổn định và nhiều hoạt động được dự kiến sẽ phát triển trong năm nay.

Tại Singapore, nhiều thương vụ lớn từ các công ty công nghệ đình đám đã hoàn thành trong 2017, bao gồm Facebook và Grab với diện tích thuê lần lượt 250.000 feet vuông (~23.300 mét vuông) và 100.000 feet vuông (~9.300 mét vuông), tại tòa nhà Marina One.

Những ông chủ coworking cũng đua nhau mở rộng diện tích, đơn cử như coworking JustCo tại tòa nhà Marina One, co-working thứ hai của Ucommune tại tòa nhà Suntec City và coworking The Great Room trong tòa nhà Centennial Tower.



Hấp thụ ròng văn phòng Khu vực Đông Nam Á.

Trong khu vực, thị trường văn phòng Việt Nam cũng đang dần trở thành một điểm đến thu hút đầu tư của các nhà khởi nghiệp nước ngoài. Nguyên nhân là do môi trường làm việc được cải thiện và năng động hơn.

Vì vậy, nhu cầu không gian làm việc cũng tăng trưởng nhanh, các nhà đầu tư đã trở nên quen thuộc như Toong, NakeHub hoặc DreamPlex đang tìm kiếm các không gian để mở rộng hoạt động tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL, "không gian llnh hoạt không chỉ đem lại môi trường làm việc năng động cho giới trẻ, mà còn giúp giảm chi phí vận hành văn phòng và nguồn lực. Không gian linh hoạt có giá thuê thấp hơn, nhiều tiện nghi hơn so với văn phòng truyền thống cho các doanh nghiệp trẻ”.

Không gian linh hoạt Đông Nam Á đang trên đà mở rộng nhanh chóng cùng với tốc độ tăng trưởng của Châu Á Thái Bình Dương. Tại Singapore, không gian làm việc linh hoạt chiếm 2.8% diện tích sử dụng văn phòng, chỉ số tăng trưởng hàng năm kép (“CAGR”) đạt hơn 30% trong ba năm vừa qua

Đơn cử như, từ năm 2014 đến năm 2017, cổ phiếu không gian linh hoạt trên khắp Châu Á Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm là 35,7% - khá cao so với Hoa Kỳ (25,7%) và Châu Âu (21,6%) trong cùng kỳ. Ban đầu mục đích của không gian linh hoạt hướng tới những người làm việc tự do và các nhà khởi nghiệp, hiện nay các nhà cung cấp không gian linh hoạt đang điều chỉnh dịch vụ của họ để phù hợp với nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp này đang trong giai đoạn thử nghiệm sử dụng co-working.

TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595