Blockchain lan tỏa khắp châu Á - Thái Bình Dương

TTGĐ - Những công ty khởi nghiệp tại châu Á - Thái Bình Dương đang tìm hiểu khả năng tiềm ẩn của Blockchain, một đột phá về công nghệ có tác động đến các lĩnh vực công nghiệp từ chăm sóc sức khỏe cho tới bất động sản.


“Blockchain là nền tảng công nghệ làm tăng tính minh bạch”, theo Christopher Clausen, Giám đốc Nghiên cứu thị trường châu Á - Thái Bình Dương của JLL. Khả năng tiềm ẩn trong việc ứng dụng blockchain vào các lĩnh vực công nghiệp và bất động sản là rất lớn đối với các nhà đầu tư đang có nhu cầu và mong chờ một sự cải thiện tính minh bạch.

Hiểu theo cách đơn giản nhất, blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp. Bằng cách tổng hợp và lưu trữ các giao dịch vào sổ cái bảo mật hoạt động theo cơ chế đồng thuận phân quyền, một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó. Giá trị của hệ thống này là khả năng kiểm tra và theo dõi các giao dịch trong thời gian thực mà không cần đơn vị thứ ba nào khác, chẳng hạn như ngân hàng.

Clausen cho rằng: “Việc đăng ký tài sản dựa trên blockchain sẽ giúp chủ sở hữu tiếp thị tài sản của họ tốt hơn trong khi các nhà đầu tư tiềm năng sẽ dễ dàng tiếp cận tài sản phù hợp với chiến lược đầu tư của họ”.

Mặc dù có tiềm năng to lớn cho việc khởi động blockchain trong ngành bất động sản, các công ty sẽ vẫn yêu cầu sự hỗ trợ từ chính phủ ở các quốc gia mà họ hoạt động. Những nhà khởi nghiệp sẽ vấp phải những quy định cứng nhắc của chính phủ đối với mô hình kinh doanh mới của họ và nhiều thách thức lớn phải đối mặt.

Vậy, quốc gia nào có tiềm năng nhất? Tại Trung Quốc, bất chấp những quy định về thị trường tài chính thắt chặt hơn với điều khoản cấm các hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư mới khởi nghiệp, Trung Quốc vẫn tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu về blockchain, được cân nhắc là “một loại công nghệ hiện đại”. Nền tảng lưu trữ đám mây dữ liệu bất động sản blockchain của Trung Quốc ihouse.com đã nhận được 30 triệu USD trong vòng kêu gọi vốn hồi tháng một. Các nhà đầu tư khởi nghiệp bao gồm Draper Venture, quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong lĩnh vực blockchain.


Nền tảng blockchain Ruizhuoxitou cũng đã công bố một thỏa thuận vào tháng hai với Công ty Xinyuan, niêm yết trên sàn NYSE tại Trung Quốc. Ruizhuoxitou cung cấp các dịch vụ dựa trên blockchain như số hóa tài sản, cấp quyền và xác thực thông tin. Nền tảng blockchain của họ trước đó đã được áp dụng trong các ngành dịch vụ tài chính và bảo hiểm.

Trong khi đó, Nhật Bản là một nhà lãnh đạo khác trong blockchain. Quốc gia đã hợp thức hoá Bitcoin và được coi là quốc gia tiên tiến nhất trong lĩnh vực mật mã toàn cầu. Bitproperty là ông lớn tại đây. Khởi đầu tại Nhật Bản, nền tảng blockchain sử dụng “tokens (mã thông báo)” cho các khoản đầu tư bất động sản hiện đang mở rộng trên toàn cầu. Doanh nghiệp này gần đây đã hợp tác với hai công ty để tăng cường cung cấp các dịch vụ. Nikken Housing, một công ty phát triển bất động sản Nhật Bản để thực hiện một số dự án của mình cho các nhà đầu tư Bitproperty. Và Alphabit, một quỹ tiền tệ kỹ thuật số.

Với Singapore, các công ty khởi nghiệp cũng đang áp dụng blockchain để mã hóa tài sản. FundPlace và Reidao đều sử dụng nền tảng để tạo mã thông báo được hỗ trợ bởi bất động sản mà nhà đầu tư có thể mua. FundPlaces công bố vào tháng 1/2018 rằng công ty này đã gây quỹ 1,5 triệu USD từ một nhà đầu tư tại Singapore và đã hoàn thành rất nhiều giao dịch ở Singapore và New Zealand trên nền tảng của họ.

Còn tại Việt Nam, cộng đồng khởi nghiệp đang phát triển rất mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư lớn trong và ngoài nước, các chương trình hỗ trợ từ chính phủ và triển vọng kinh tế tích cực, theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL. Việt Nam đã đang là địa điểm lý tưởng để bắt đầu một doanh nghiệp nhờ sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và hỗ trợ của chính phủ trong việc tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, blockchain tại Việt Nam sẽ sớm nở rộ và có nhiều tiềm năng phát triển để trở thành cái nôi lớn của công nghệ này trong tương lai.

TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595